ดอกดาวเรืองไม้มงคล ขายดีรับตรุษจีน สองตายายโกยรายได้ร่วมแสน

ดอกดาวเรืองไม้มงคล ขายดีรับตรุษจีน สองตายายลงแปลง 70 วัน เก็บผลผลิตส่งตลาดฟันเงินร่วมแสน เผยอากาศหนาวเป็นใจออกดอกสวยงาม

22 มกราคม 2566 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงนี้จังหวัดนครพนมคึกคักไปด้วยประชาชน นักท่องเที่ยว ที่ออกมาจับจ่ายซื้อของเซ่นไหว้ รวมถึงเครื่องอุปโภค บริโภค นำไปเฉลิมฉลองงานวันเทศกาลตรุษจีน ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจการค้า การท่องเที่ยวเป็นอย่างดี

นอกจากนี้ยังพบว่า มีผลผลิตไม้ดอกไม้ประดับ คือ ดอกดาวเรือง ที่สร้างรายได้เงินหมุนเวียนสะพัดช่วงเทศกาลตรุษจีน เนื่องจากเป็นดอกไม้มงคลสัญลักษณ์แห่งความเจริญรุ่งเรือง ผู้คนจึงนิยมนำบรรจุกระถางประดับตกแต่งตามสำนักงาน อาคาร บ้านเรือน เพื่อความสวยงาม และความเจริญรุ่งเรือง ทำให้ตลาดดาวเรืองขายดีเป็นอันดับหนึ่ง มีประชาชน นักท่องเที่ยวสั่งซื้อไม่อั้น อีกทั้งปีนี้อากาศเป็นใจหนาวเย็นต่อเนื่อง มีอุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุดที่ประมาณ 10 -15 องศาเซลเซียส ส่งผลดีต่อผลผลิตการเกษตร รวมถึงดอกดาวเรือง ให้ผลิตออกดอกจำนวนมาก และมีความสวยงาม

เช่นเดียวกันกับเกษตรกรสองตายาย นายลาน ผ่ามวัน อายุ 73 ปี พร้อมภรรยา นางฮวา เหงียนถิ อายุ 72 ปี ชาวบ้านดอนโมง หมู่ 4 ต.หนองญาติ อ.เมืองนครพนม ซึ่งยึดอาชีพทำการเกษตรพอเพียงเลี้ยงชีวิต ปลูกพืชผักสวนครัวเลี้ยงครอบครัวมาหลาย 10 ปี ควบคู่กับการปลูกดอกไม้มงคล คือดอกดาวเรือง สัญลักษณ์แห่งความเจริญรุ่งเรืองส่งขาย โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสำคัญ เช่น ปีใหม่ ตรุษจีน สงกรานต์ ออกพรรษา ลอยกระทง ฯลฯ มีลูกค้ามารับซื้อจำนวนมาก บวกกับปีนี้สภาพอากาศเอื้ออำนายหนาวเย็น ทำให้ดาวเรืองโตเร็ว และมีดอกสวยงามให้ได้ผลผลิตดี

โดยการขายจะมี 2 รูปแบบ ในช่วงปกติจะเก็บดอกขาย ส่งร้านดอกไม้ ตกราคาดอกละประมาณ 50 สตางค์ ถึง 1 บาทตามขนาด แต่ในช่วงเทศกาลปีใหม่ และตรุษจีน จะปรับรูปแบบขายด้วยการ นำต้นดาวเรืองบรรจุกระถางขาย ในราคาประมาณ 70-100 บาท ทำให้ในช่วงนี้ มีพ่อค้า แม่ค้า คนกลาง มาสั่งออเดอร์รับซื้อไปขายไม่อั้น สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ เพราะ ประชาชน รวมถึง ผู้ประกอบการร้านค้า นิยมนำไปประดับตกแต่งหน้าบ้าน เชื่อว่าเป็นไม้มงคลสีเหลืองสวยงาม และนำสู่ความเจริญรุ่งเรือง กลายเป็นอาชีพสร้างรายได้เงินสะพัด

นางฮวา เหงียนถิ อายุ 72 ปี เกษตรกรชาวบ้านดอนโมง หมู่ 4 ต.หนองญาติ อ.เมือง จ.นครพนม เปิดเผยว่า ตนกับสามีทำอาชีพเกษตรพอเพียงมาหลาย 10 ปี เลี้ยงลูก 3 คน โตทำงานอาชีพค้าขายส่วนตัวหมดทุกคน แต่ยังรักอาชีพเกษตรพอเพียง จึงปลูกพืชผักสวนครัวปลอดสารพิษขาย ส่งตามร้านค้า ตลาด อาทิ ผักชีหอม ผักบุ้ง สลัด แต่ช่วงมีโควิดระบาดยอดสั่งซื้อลดลงแต่ได้รับชดเชย จากการปลูกดาวเรืองขาย รายได้ดีในช่วงปีใหม่ และตรุษจีน ช่วงนี้จะเน้นปลูกบรรจุกระถางเพื่อความสวยงาม ราคากระถางละ 70-100 บาท เป็นราคาส่ง แต่เมื่อขายตามตลาดจะอยู่ที่ประมาณ กระถางละ 100 -150 บาท ทำให้ช่วงนี้รายได้ดี มีออเดอร์รับไม่อั้น เพราะเชื่อว่าเป็นดอกไม้มงคลนิยมนำไปวางประดับบ้านเรือน หน้าร้านค้า

ส่วนการปลูกได้ซื้อเมล็ดพันธ์มาจากภาคเหนือ ตกเมล็ดละประมาณ 1 บาท ก่อนนำมาเพาะกล้า ใช้เวลาประมาณ 20 วัน และนำไปปลูกลงดิน ใช้เวลารวมประมาณ 60 -70 วัน สามารถส่งขายได้ ใช้พื้นที่น้อยดูแลง่าย ยิ่งอากาศหนาวผลผลิตดี สำหรับการขายเป็น 2 รูปแบบ ปกติจะปลูกขายตลอดปี คือ เก็บดอกส่งขาย จะมีแต่ช่วงปีใหม่ ตรุษจีน ที่บรรจุกระถางขาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พายุลูกเห็บถล่มนครพนม บ้านพังยับเกือบ 20 หลัง ขาวโพลนเหมือนหิมะ

จ.นครพนม มีสภาพแปรปรวนอุณหภูมิร้อนจัดสูงเกือบ 40 องศาเซลเซียส และร้อนต่อเนื่องนานกว่า 2 สัปดาห์ ส่งผลให้ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เกิดพายุฝนฤดูร้อนถล่มในหลายอำเภอ

รวบยกแก๊งโจ๋เถื่อน ปาระเบิดถล่มคู่อริดับคาถนน หัวโจกสารภาพล้างแค้นโชว์เก๋า

คืบหน้า คดีแก๊งวัยรุ่นปาระเบิดปิงปองถล่มคู่อริ บริเวณถนนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 22 สายสกลนคร-นครพนม ซึ่งเป็นถนน 4 เลนฝั่งขาเข้าเมืองนครพนม บ้านโชคอำนวย หมู่ 5 ต.วังตามัว อ.เมือง

สลด! ตชด. จมน้ำดับ สังเวยแพท่องเที่ยวทั้งที่ว่ายน้ำเก่ง

ผู้สื่อข่าวนครพนมรายงานว่า ที่บึงหนองหวาย ต.ฝั่งแดง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม มีนักท่องเที่ยวจมน้ำสังเวยทุกปีเนื่องจากแหกกฎไม่ยอมใส่เสื้อชูชีพก่อนลงเล่นน้ำ ทำให้จมน้ำเสียชีวิต ทั้งที่เจ้าหน้าที่ตั้งกฎระเบียบ และจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังป้องกัน

ปิดตำนาน สี่แยกวัดใจ อนุมัติงบติดตั้งไฟจราจร โวยโยธาฯสร้างถนนแต่ไม่ออกแบบ

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีชาวบ้านได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง เกี่ยวกับเกิดอุบัติเหตุซ้ำซากหลายครั้ง มีทั้งคนบาดเจ็บและเสียชีวิต บริเวณ 4 แยกร้านโรงลาบ ถนนมหาสิทธิโชคตัดใหม่กับถนนทัศนปทุมทางไปบ้านเอื้ออาทร ใ

พบสายสุดท้ายมาเฟียเงินกู้ โทรหา 'เซียนตี๋' ก่อนพบเป็นศพ ญาติเชื่อจัดฉากอุบัติเหตุ

มีความคืบหน้าเกี่ยวกับการเสียชีวิตปริศนาของ นายสุรศักดิ์ อังกูรมหาสุข หรือเซียนตี๋ อายุ 55 ปี ชาวบ้าน ต.บ้านแก้ง อ.นาแก จ.นครพนม โดยทางญาติเชื่อว่าถูกฆาตกรรมอำพราง

น้ำโขงลดลงต่อเนื่อง ที่นครพนมระดับน้ำไม่ถึงเมตร ชาวประมงโอดหาปลายาก

ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดนครพนม ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยที่สถานีวัดระดับน้ำอัตโนมัติ กรมทรัพยากรน้ำ ตั้งอยู่ชุมชนหนองแสง เขตเทศบาลเมืองนครพนม วัดได้ 0.90 เมตร ลดลงจากวานนี้ 4 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่งหรือจุดวิกฤตถึง 11.10 เมตร ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบ ต่อการเดินเรือโดยสารข้ามฟาก ที่ท่าเทียบเรือการท่องเที่ยว ถนนสุนทรวิจิตร