'ผู้ว่าฯชัชชาติ' จี้ผู้บริหาร กทม. เร่งแก้ไฟดับ ตามนโยบายกรุงเทพฯต้องสว่าง

23 ม.ค.2566 - นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กล่าวย้ำในการประชุมคณะผู้บริหารของกรุงเทพมหานคร เมื่อวันศุกร์ที่ 20 ม.ค. ที่ผ่านมาว่า ขอให้ผู้บริหารเร่งรัดติดตามเรื่องการติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่าง ตามนโยบายกรุงเทพฯ ต้องสว่าง ถือเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญในอันดับต้นๆ เนื่องจากเป็นความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน อีกทั้งยังเป็นการเตรียมพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนกรุงเทพมหานครด้วยความอุ่นใจอีกด้วย

ปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีไฟฟ้าส่องสว่างที่อยู่ในความดูแลทั้งหมดกว่า 4 แสนดวง ที่ผ่านมาได้มีการสำรวจและรับแจ้งร้องเรียนพบว่ามีไฟฟ้าดับ ชำรุดต้องซ่อมแซมประมาณ 2.5 หมื่นดวง สำนักการโยธาได้จัดทำโครงการจ้างเหมาแบ่งเป็น 7 สัญญา ช่วงแรกกำลังจะดำเนินการโดยกำหนด 5,000 ดวงให้เสร็จภายในเดือนเม.ย. ส่วนช่วงอื่นๆ คาดจะเริ่มซ่อมได้ตั้งแต่ปลายมี.ค.เป็นต้นไป นอกจากนี้ยังได้สำรวจเพิ่มเติมจุดที่ต้องปรับปรุงแก้ไข จากจำนวนทั้งหมด6,440 เส้นทาง เบื้องต้นที่มีการรายงานเข้ามา 21 เขต พบว่ามีจุดที่หลอดไฟดับ 2,804 ดวง จากที่สำรวจแล้ว 23,350 ดวง ซึ่งในส่วนนี้ดำเนินการแก้ไขโดยใช้เจ้าหน้าที่เขต หรือสำนักการโยธาในบางส่วน บางส่วนจ้างเหมาเอกชน และบางส่วนจะจ้างการฟ้านครหลวงดำเนินการ พร้อมกันนี้ให้เร่งสำรวจส่วนที่เหลือครอบคลุมพื้นที่ และเร่งซ่อมแซมเพื่อเพิ่มแสงสว่างและความปลอดภัยให้กับประชาชน โดยจะมีการรายงานความคืบหน้าต่อฝ่ายบริหารทุกสัปดาห์

สำหรับความคืบหน้าในการซ่อมไฟฟ้าแสงสว่างเสาประติกรรม หรือเสาเขียว ในถนน 4 สาย ถนนสุขุมวิท ซ่อมแล้ว256 ดวง จาก 410 ดวง ถนนทองหล่อง ซ่อมแล้ว 170 ดวง จาก 246 ดวง ถนนเทอดไท ซ่อมแล้ว 478 ดวง จาก 512 ดวง และถนนอินทรพิทักษ์ อมแล้ว 193 ดวง จาก 233 ดวง ทั้งหมดกำหนดจะแล้วเสร็จภายในเดือนม.ค. นี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สสส.ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรม ‘พัก กะ Park’ เปลี่ยนสวนสาธารณะให้เป็นพื้นที่สุขภาวะ

กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร (กทม.), กลุ่ม we!park และภาคีเครือข่ายพัฒนาเมืองสุขภาวะและชุมชนสุขภาวะ (Healthy Space Alliance)

ส่องสุขภาพ'มอเตอร์ไซด์รับจ้าง'ใน กทม.

“มอเตอร์ไซด์รับจ้าง” เป็นอาชีพที่ใกล้ชิดกับชาวกรุงเทพฯ ทั้งรับส่งผู้โดยสารและเอกสาร ผลจากปัญหาจราจรและความเร่งรีบในการเดินทางของคนเมือง  แม้จะเป็นอาชีพที่เสี่ยงอันตรายบนท้องถนนกรุงเทพฯ แต่พวกเขาก็ไม่บอกลางานอิสระนี้ เพราะประกอบอาชีพได้ง่าย

เพิ่มฮอร์โมนความสุขง่ายๆ ที่'สวน50สุข'

“สวน 50 สุข” เป็นตัวอย่างของการออกแบบพัฒนาพื้นที่เดิมควบคู่การเพิ่มพื้นที่ใหม่บนพื้นที่ 13 ไร่ ริมทางด่วนบริเวณซอยสุขุมวิท 50 เขตคลองเตย ให้กลายเป็นพื้นที่สาธารณะที่มากกว่าสวนสาธาณะ เพราะนอกจากเพิ่มพื้นที่สีเขียวแล้ว ยังเป็นพื้นที่กว้างเดินเล่น พักผ่อนแบบชิลๆ