'ชัชชาติ' ลั่นคนเดินถนนต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง หากมีพื้นที่เหลือก็แบ่งให้คนทำมาหากิน

23 ม.ค.2566 - ที่ศูนย์การเรียนรู้เกษตรอินทรีย์ โคก หนอง นา เขตทวีวัฒนา นายชัชชาติ​ สิทธิพันธุ์​ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร​ กล่าวถึงสถานการณ์หาบเร่แผงลอย​ในกรุงเทพฯว่า​ ในเรื่องของแผงค้าหาบเร่ เราคุยกันเข้าใจและต้องดูแลซึ่งกันและกันโดยไม่ใช้ความรุนแรง คนเดินถนนต้องมาเป็นอันดับหนึ่งแต่หากพอมีพื้นที่เหลือที่ไม่เกะกะรกรุงรัง​ ก็อาจให้คนมาทำมาหากินได้บ้างก็ควรมีการแบ่งพื้นที่ต่อไป​ ซึ่งกทม.จะลงพื้นที่ทั้ง 50 เขตเพื่อสร้างแนวปฏิบัติ​ หากเส้นทางที่คนเดินทางเท้ามากเช่น​เส้นทางรถไฟฟ้า​ ทางเข้า Office ทำให้เกิดการกีดขวาง เดินยากและสกปรกก็จะต้องมีการแก้ไข กทม.มีการลงพื้นที่อยู่ตลอดและได้รับความร่วมมือที่ดีจากผู้ค้าส่วนใหญ่​

“อีกบริบทหนึ่งที่กทม.ต้องพิจารณาคือตลาดอัตลักษณ์ เช่น ถนนข้าวสาร ถนนเยาวราช และในอนาคตจะพิจารณาถึง​ โบ๊เบ๊ สำเพ็ง พาหุรัด ซึ่งจุดมุ่งหมายของคนที่ไปคือการเดินซื้อของหรือเที่ยวอยู่แล้วและเป็นอัตลักษณ์ในพื้นที่ พื้นที่เหล่านี้ไม่ได้เน้นการสัญจร​ ไม่ใช่เส้นทางทำงานแต่เน้นการค้าขาย​ ในกรณีนี้อาจมีการหารืออีกครั้งโดยต้องมีความร่วมมือจากหลายภาคส่วน” นายชัชชาติ กล่าว

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า สำหรับขณะนี้กทม.มีจุดผ่อนผันประมาณ​ 100 กว่าจุด และการทบทวนก็ยังไม่มีเพิ่มเติม​ และกทม.ก็ไม่อยากให้มีเพิ่มเพราะเป็นพื้นที่สาธารณะ จึงควบคุมไม่ให้เพิ่มจำนวนหากลดได้ก็ควรลด หากจัดให้อยู่ในพื้นที่ที่ไม่สร้างความเดือดร้อนได้ก็ควรทำเลย แต่ต้องดูสถานการณ์ก่อนว่าพฤติกรรมเป็นอย่างไรบ้าง ช่วงที่ผ่านมามีการเก็บข้อมูลต่างๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อปรับปรุงและพัฒนาต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป

กทม.เนรมิตเมือง 15 นาทีเป็นจริง สร้างพื้นที่สีเขียวอิ่มเอมใจทั่วกรุง

กทม.ทวีความรุนแรง เมืองจมฝุ่น การจราจรติดขัด ขาดแหล่งอาหาร สำรวจคนกรุงเผชิญรถติดเฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง หรือใน 1 ปีชีวิตติดหนึบอยู่บนรถเท่ากับ

ศิลปะกลางแจ้งย่านเก่า หนุนกรุงเทพฯ เมืองที่ดีที่สุด

กรุงเทพฯ ยังคงได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก หลังนิตยสารท่องเที่ยวชื่อดัง DestinAsian ประกาศให้กรุงเทพฯ คว้าอันดับ 1 เมืองที่ดีที่สุด (Best Cities 2024)  ในประเภทเมืองที่เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว (Destination) ในเอเชียแปซิฟิก

สสส.ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรม ‘พัก กะ Park’ เปลี่ยนสวนสาธารณะให้เป็นพื้นที่สุขภาวะ

กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร (กทม.), กลุ่ม we!park และภาคีเครือข่ายพัฒนาเมืองสุขภาวะและชุมชนสุขภาวะ (Healthy Space Alliance)