นายกฯ กำชับตำรวจต้องทำตามกฎหมายคนดีต้องให้กำลังใจคนไม่ดีต้องเอาออกไป

บิ๊กตู่ย้ำ ตร.ต้องทำหน้าที่ตามกรอบ กม. คนดีต้องให้กำลังใจ คนไม่ดีต้องเอาออก ยันให้ความสำคัญทุกคดีไม่ใช่เฉพาะคดีตู้ห่าว ฉุนถูกถามโยงคนใส่นาฬิกา บอกไร้สาระชี้รู้ดิสเครดิตการเมืองแล้วถามทำไม

25 ม.ค.2566 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 1/2566 แถลงภายหลังการประชุม ว่าวันนี้เป็นการประชุม ก.ตร. เรื่องการบริหารกิจการภายในหลายเรื่องด้วยกันเพื่อให้สอดรับกับการใช้พระราชบัญญัติตำรวจฉบับใหม่ให้เกิดความสอดคล้องและถูกต้องหลายอย่าง รวมถึงพิจารณาการอุทธรณ์การลงโทษต่างๆที่มีสถิติการลงโทษอยู่พอสมควร ซึ่งนายกฯ ในฐานะประธาน ก.ตร.ได้สั่งย้ำในเรื่องเหล่านี้ขอให้ตำรวจทุกนายประพฤติปฏิบัติตนให้อยู่ในกรอบวินัยอันดีงามและเป็นไปตามกฎหมาย และให้ความเป็นธรรมกับทุกคน เพราะตัวเองถือกฎหมายอยู่หลายฉบับจึงได้ย้ำเตือนให้ผู้บังคับบัญชาเอาใจใส่ผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างใกล้ชิดในการทำงาน สำหรับคนดีก็ต้องให้กำลังใจ คนไม่ดีก็ต้องเอาออกไป ซึ่งนี่คือกติกาในระเบียบการปกครองของทุกหน่วยงานอยู่แล้ว มีระเบียบวินัยทหาร ตำรวจจะมีธำรงวินัยด้วย

ผู้สื่อข่าวถามถึงคดีตู้ห่าว นายกฯได้กำชับอะไรหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตำรวจได้แถลงไปแล้วขอให้ฟังตำรวจแถลงซึ่งมีหลายหน่วยงานทำงานเรื่องเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) หรือคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) อะไรต่างๆเ ยอะแยะไปหมด ฟังเวลาเขาแถลงรวมด้วย ซึ่งการทำงานจะต้องบูรณาการกับทุกภาคส่วนแสดงให้เห็นว่านายกฯ รัฐบาลให้ความสนใจในเรื่องนี้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องให้ความเป็นธรรมด้วยในการต่อสู้คดีเช่นเดียวกับคดีอื่นๆ ในทุกคดี หลายอย่างทำแบบไม่รอบคอบไม่ได้ ทั้งนี้เพื่อให้การจัดทำสำนวนส่งไปอย่างอัยการและศาล ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมหลายอย่างอาจไม่ทันใจ ซึ่งต้องเห็นใจเพราะการทำงานต้องมีหลักฐานประกอบทุกอัน พยายามเตือนใครที่เกี่ยวข้องก็ต้องถูกลงโทษหากตรวจสอบแล้วมีความผิดจริงไม่ละเว้น

เมื่อถามว่าคดีตู้ห่าวมีการโยงถึงนักการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็บอกแล้วไงถ้าสอบแล้วเจอเกี่ยวข้องมีความผิดจริง มีหลักฐาน ทั้งพยานบุคคล วัตถุพยานและหลักฐานอื่นๆ ทั้งหมด มันก็ต้องถูกสอบสวนนั่นแหละใช่หรือไม่

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้มีการโยงถึงคนที่ใส่นาฬิกา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถามคำถามไร้สาระแบบนี้ เป็นธรรมดาก็ต้องหงุดหงิดบ้าง ไร้สาระ คดีนี้จะไปยึดโยงอะไรกับใครล่ะ

ถามว่าเป็นการดิสเครดิตทางการเมืองกันหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ดิสเครดิตไง คุณก็รู้ว่ามันดิสเครดิตทางการเมืองแล้วคุณจะมาพูดทำไม การเมืองก็เรื่องของการเมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โจ๊ก' ยื่นอุทธรณ์คำสั่งให้ออกจากราชการ ปูดแผนผังแก๊ง 4x100 สยบปีกพระพรหม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.ตร.) กรณี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ร

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย

'บิ๊กต่าย' เซ็นแบ่งงานรองผบ.ตร. 'ธนา-สราวุฒิ' แทน 'บิ๊กโจ๊ก-บิ๊กรอย'

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) มีคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 ลงวันที่ 17 เม.ย. 2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'โจ๊ก' เดือดรายวัน! ถ้าอยากเป็นผบ.ตร. บอกกันตรงๆ ยอมให้ก็ได้ เล่นแบบนี้จะติดคุกเสียเอง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร.เข้ายื่นหนังสือเจ้าหน้าที่ ป.ป.ง.เพื่อแจ้งให้ทราบถึงการสอบสวนของคณะพนักงานสอบสวนเว็บพนันออนไลน์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่สามารถตรวจยึดหรืออายัดทรัพย์ใดๆได้