นายกฯ เผยสิ่งของพระราชทานและเวชภัณฑ์จากในหลวง จะถึงตุรกี 15 ก.พ.นี้

นายกฯ เผยสิ่งของพระราชทานและเวชภัณฑ์จากในหลวง จะถึงตุรกีพรุ่งนี้ กห. จัดเครื่องโบว์อิ้ง 740 บินตรง ชื่นชมทีมยูซ่า ไทยแลนด์

14 ก.พ.2566 - เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการให้ความช่วยเหลือประเทศตุรกีภายหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง ว่า ในการให้ความช่วยเหลือประเทศไทยได้ดำเนินการมาสักระยะหนึ่งแล้วตั้งแต่วันแรกก็ได้สั่งการให้มีการติดตาม ประสาน แสวงหาความร่วมมือ และมอบเงินช่วยเหลือไปก้อนแรก รวมทั้งได้ตัดสินใจสั่งการให้กระทรวงมหาดไทยโดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ส่งชุดช่วยเหลือและช่วยเหลือ ( USAR Thailand (ยูซาร์) พร้อมสุนัขกู้ภัย เซียร่า-ซาฮาร่า อีก 2 ตัวรวมทั้งมีคณะทำงาน ร่วมมือไปอีกหลายคนด้วยกัน และวันนี้ได้รับทราบถึงผลการปฎิบัติที่ดีมากได้รับคำชื่นชมจากต่างประเทศและจากคณะทำงานที่มาจากประเทศอื่นๆด้วยในการค้นหาจากชุดกู้ภัย คือ K9 ลงไปช่วยเหลือดูแลและตรวจสอบพบผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตหลายรายพอสมควร และวันนี้ก็ยังมีการประสานงานอย่างต่อเนื่อง

“เป็นที่น่ายินดีและเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระราชทานสิ่งของไปช่วยเหลืออีกจำนวนมาก โดยเฉพาะในเรื่องของเต็นท์ อุปกรณ์เวชภัณฑ์ต่างๆ ก็จะเดินทางไปในวันที่ 15 ก.พ. ซึ่งทางรัฐบาลและกระทรวงกลาโหมได้มีการจัดเตรียมอากาศยานเครื่องบินโบว์อิ้ง 740 ซึ่งเป็นเครื่องบินลำใหญ่ สามารถบินตรงไปถึงตุรกีได้โดยไม่ต้องแวะ เพื่อนำสิ่งของพระราชทานไปมอบให้

ขณะเดียวกันขากลับก็จะมีการรับคนไทยที่อยู่อาศัยที่ตุรกีกลับมา มีจำนวนประมาณ 23 คน รวมทั้งจะนำศพผู้เสียชีวิตกลับมาด้วย ทั้งหมดนี้ก็เป็นสิ่งที่ได้ช่วยเหลือกับทางตุรกีไป ซึ่งเป็นที่น่าภาคภูมิใจในการที่ได้ส่งทีมช่วยเหลือและกู้ภัยไปนั้นก็เท่ากับเราได้มีการฝึกหัดในสถานการณ์ที่แตกต่างจากบ้านเรา ทั้งอากาศที่หนาวเย็น ประมาณ 0 องศา จนถึง -4 องศา ทั้งนี้ขอชื่นชมกำลังพลทุกคนที่มีความตั้งใจและอดทน มีขีดความสามารถในการทำงาน และขอชื่นชมสุนัขทั้ง 2 ตัวที่ร่วมคณะทำงานในชุดดังกล่าวด้วย สามารถปฎิบัติหน้าที่ได้อย่างสมเกียรติและเป็นที่ภาคภูมิใจของคนไทยทุกคน” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอนทองเขาบรรทัด' สินค้า GI รายการที่ 3 ของตราด

รัฐบาลมุ่งเพิ่มมูลค่าสินค้าท้องถิ่นไทย ขึ้นทะเบียนทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จังหวัดตราด เพื่อความเชื่อมั่นคุณภาพสินค้า ยกระดับรายได้ชุมชน