สธ. แจงปมอภิปรายตัดงบ สปสช. ชี้กลุ่มขรก.-ประกันสังคม ติดขัดกม.เรื่องป้องกันโรค

ปลัด สธ. ยันคนไทยได้รับสิทธิ์การรักษาเท่าเทียม ชี้กลุ่มข้าราชการ-ประกันสังคมติดขัดข้อกฎหมายเรื่องการป้องกันโรค ทำให้ไม่ได้งบวัคซีน แจงตั้งงบแล้ว เตรียมออกกฎหมาย มี.ค.นี้

15 ก.พ.2566 ที่ห้องแถลงข่าวรัฐสภา นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วยนายแพทย์โอภาส การกวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ชี้แจงกรณีมีการอภิปรายถึงการตัดงบประมาณ สปสช.ว่า การอภิปรายดังกล่าวมีข้อเท็จจริงที่ไม่ครบถ้วน

โดยนายแพทย์โอภาส กล่าวว่ากองทุนหลักในการดูแลสุขภาพคนไทยมี 3 ส่วน คือสปสช. ประกันสังคม และสวัสดิการข้าราชการ ซึ่งในภาพรวมคนไทยต้อง มีสิทธิ์ได้สิทธิ์หนึ่งทั้งในการรักษาพยาบาลและการป้องกันโรค ซึ่งในส่วนที่มีปัญหาคือส่วนการป้องกันโรค ที่เดิมกองทุนสวัสดิการข้าราชการและบัตรประกันสังคมไม่ได้ระบุไว้ ทำให้เวลาข้าราชการไปรับวัคซีนจึงไม่มีงบประมาณรองรับ เช่นเดียวกับกลุ่มประกันสังคม

แต่ในส่วนของ สปสช.ครอบคลุมทั้งสองส่วน จึงมีการจัดงบประมาณดูแลส่วนนี้ แต่มีข้อกฎหมายบางประเด็นที่ต้องแก้ไขให้ถูกต้อง ตามที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ให้นโยบายมาตลอดว่าคนไทยทุกคนต้องได้รับสิทธิ์การรักษาเท่าเทียมกัน

“นี่คือวิธีการแก้ปัญหาก็มีการจัดงบเพื่อแก้ไขใช้ในการป้องกันโรคมากขึ้น ซึ่งนายอนุทินได้ให้นโยบายมาตลอดว่าคนไทยทุกคนต้องได้สิทธิ์เท่าเทียมกันในการรักษาป้องกันโรค” นายแพทย์โอภาสกล่าว

ด้านนายแพทย์จเด็จ ชี้แจงเพิ่มเติมว่า การตั้งงบประมาณทั้งการรักษานั้น มีการเบิกจ่ายตามระบบ ส่วนงบประมาณในการสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค เป็นงบประมาณที่ตั้งอยู่ที่กองทุนหลักประกันสุขภาพ ซึ่งเป็นการตั้งงบสำหรับทุกคน ทุกสิทธิ์ ส่วนการรักษาพยาบาลตั้งไว้สำหรับคน 48 ล้านคน

สำหรับในปีนี้เมื่อมีข้อทักท้วงทางกฎหมายทางสำนักงาน สปสช. ก็ดำเนินการตามพรบ. คือจะมีการร่างพระราชกฤษฎีกาบริการเพื่อออกมาให้บริการทั้งสองส่วน ซึ่งได้มีการหารือเรียบร้อยแล้ว คณะกรรมการฯได้มีมติที่จะร่วมกันออกพระราชกฤษฎีกา ซึ่งจะนำเข้าสู่ที่ประชุมในเดือนมีนาคมนี้เชื่อว่าจะเข้าสู่กระบวนการร่างพระราชกฤษฎีกาการป้องกันโรคสำหรับคนทุกคน

ในส่วนการให้บริการและกระทบกับประชาชนทุกหน่วยยังให้บริการเหมือนเดิมส่วนหน่วยบริการนอกเหนือ สปสช. ก็เดินสายขอความร่วมมือกับทุกแห่งเพื่อให้บริการเหมือนเดิมเชื่อว่าคงไม่มีผลกระทบกับผู้รับบริการส่วนเรื่องกฎหมายก็จะเร่งดำเนินการ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเดินหน้าเฟส 3 นโยบาย 30 บาท รักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เปิดเผยความคืบหน้า ตามที่รัฐบาลได้เดินหน้านโยบาย “30 บาท รักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว” โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2567

สธ.ออก 4 กฎกระทรวงคุมเข้มเรื่องส่งออกนำเข้ายาเสพติด

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอให้ที่ประชุม ครม. (23 เมษายน 2567) มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ได้แก่ (1)

เด็กภูมิใจไทยจี้ 'กรมปกครองท้องถิ่น' เคลียร์เรื่องการเก็บค่าสมัครสอบ ขรก. 5 แสน

'อาสพลธ์' จี้ กรมปกครองท้องถิ่นฯ แจงด่วน หลังเพจแฉเก็บค่าสมัครสอบครึ่งล้าน ยอมรับเป็นขบวนการใหญ่ทำทั่วประเทศต้องจัดการ ขอ ปชช. อย่าตกเป็นเหยื่อ

กกต. ชงศาลฎีกา ชี้ขาดใบดำ-ใบแดง 'สมชาย เล่งหลัก' ผู้สมัคร สส.สงขลา

เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ได้เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต.มีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายสมชาย เล่งหลัก