วัดใจนักการเมือง! จี้ 'บิ๊กตู่' เข็นยางพาราเข้าคลัสเตอร์อีอีซี ยกระดับแปรรูปผลิตภัณฑ์

สมาคมชาวสวนยาง เสนอนายกรัฐมนตรี เคลื่อนยางพาราเข้าอีอีซี. นำกลุ่มนักลงทุนรายย่อย 10 ล้านบาท แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ พร้อมมอบเรื่องผ่านต่อให้ 9 พรรคการเมือรับไปดำเนินการ

19 ก.พ.2566 – ดร.อุทัย สอนหลักทรัพย์ นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ยางพาราหากยังดำเนินการรูปแบบเดิมคือผลิตยางดิบ เกษตรกรชาวสวนยางพาราจะไม่มีทิศทางที่ดีขึ้นและไปไม่ได้ ทางรอดที่ไปได้จะต้องแปรรูปเป็นอุตสาหกรรมเพื่อเพิ่มมูลค่ายาง เช่น ผลิตภัณฑ์ยางรถ ล้อยางรถยนต์ รองเท้า ขาโต๊ะ ขาเก้าอี้ ฯลฯ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม 

ดร.อุทัย กล่าวว่า ยางพาราเป็นสินค้าเกษตรที่มาเป็นอันดับ 1 ของไทยทางสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย จึงมีความมุ่งหวังให้ยางพาราเป็นครัสเตอร์ที่ 6  ในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก โครงการภายใต้พระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกที่ประกาศเริ่มใช้ในปี 256  Eastern Economic Corridor  (EEC)  เพราะจากที่ อีซีซี.มีอาหารแปรรูปจำนวน 5 ครัสเตอร์ ตามมติ ครม.วันที่ 9 สิงหาคม 2565  มีผลไม้  มัน สมุนไพร  ประมง  เกษตรสูง แต่กลับไม่มียางพารา ทั้งที่ยางพาราไทยเป็นสินค้าสร้างรายได้อันดับ 1 ของประเทศ จึงยังได้เรียนท้วงไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยทำหนังสือลงวันที่ 1 ก.พ.66 ว่า ควรจะมีเรื่องยางพาราเป็นครัสเตอร์ที่ 6 และนายกรัฐมนตรีรับปากให้ยางพาราเป็นครัสเตอร์ที่ 6 แล้ว 

ดร.อุทัย กล่าวว่า ยางพาราสินค้าสินค้าเกษตรที่สามารถจะพัฒนาเพิ่มมูลค่าได้ปริมาณมากจึงต้องเชิญนักลงทุนรายย่อยเข้ามาลงทุน เช่น รายละ 10 ล้านบาท เช่นจำนวน 10 ราย เป็น 100 ล้านบาท และนักลงทุนจำนวนหลาย ๆ รายที่เข้ามาดำเนินการก็จะมหาศาลและดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ และในอีอีซี.จะมีสิทธิประโยชน์  เช่น สิทธิภาษีส่วนบุคคล 20 ปี  ภาษีบีโอไอ 13 ปี  เช่าที่ดิน 99 ปี โดยไม่ต้องเสีย 

“เนื่องจากในอีอีซี.ไม่มีนักลงทุนรายย่อย จะมีนักลงทุนจากต่างประเทศ และนักลงทุนผู้ประกอบการรายใหญ่ตั้งแต่ 50 ล้าน 100 ล้าน จนถึง  1,000 ล้านบาท จึงเล็งเห็นโอกาสของนักลงทุนรายย่อย ๆ จะได้สร้างงาน สร้างเศรษฐกิจ”  ดร.อุทัย ระบุ

ดร.อุทัย กล่าวอีกว่า ยางพาราครัสเตอร์ที่ 6 ในอีอีซี.จึงได้จัดงานมหกรรมยางพาราอีอีซี. ขึ้นในวันที่ 22 ก.พ. 66 โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมาเป็นประธานเปิดงาน  และนอกนั้นในวันที่ 26 ก.พ.66 มีการเชิญ 9 พรรคการเมือง มาร่วมดำเนินการว่าพรรคการเมือง นักการเมืองจะดำเนินการตอบรับอย่างไรกับยางพาราไทย  โดยทางสมาคม ได้มอบรายละเอียดเรื่องดำเนินการยางพาราครัสเตอร์ที่ 6 ใน อีอีซี.ให้กับ 9 พรรคการเมืองแล้ว  

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับสถานการณ์สวนยางพาราได้เกิดโรคใบร่วงต่อเนื่องมาหลายปีจนถึงขณะนี้รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 5 ล้านไร่  โดยหลายหน่วยงานทั้งเอกชนและภาครัฐกำลังดำเนินการทำการวิจัยเพื่อหาวิธีการป้องกันโรคใบร่วงคาดว่าจะรู้ผลภายในระยะกี่เดือนข้างหน้านี้ โดยเฉพาะโรคร่วงเกิดระบาดมากที่จังหวัดภาคใต้ตอนล่างและชายแดนภาคใต้ ไม่ต่ำกว่า 2 ล้านไร่ ส่งผลให้น้ำยางสดหดหายไปมาก

 เกษตรกรชาวสวนยางพารา อ.ตะโหมด จ.พัทลุง เปิดเผยว่า ยางโรคใบร่วง ปริมาณน้ำยางหดหายไปครึ่งต่อครึ่ง และตอนนี้ยางก็ผลัดใบและแตกยอดจนกว่าจะใบแก่ต้องใช้เวลาอีก 2-3  เดือน เมื่อพอถึงเดือนกรกฎาคม สิงหาคม กันยายน ก็จะโดนฝนหรือไม่ และพอเดือนตุลาคมเป็นต้นไปก็ย่างเข้าฤดูฝนก็ไม่สามารถกรีดยางพาราได้เต็ม เพราะภาวะดินฟ้าอากาศเปลี่ยนแปลง ดังปีที่ผ่านมาเกิดประเภทฝน 10 แดด 2 กรีดยางพาราได้ปริมาณน้อยมาก. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ลั่นดันราคายางให้สูงขึ้นอีก ยันดูแลความเป็นอยู่คนใต้ไม่ใช่แค่เรื่องท่องเที่ยว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางมาสหกรณ์กองทุนสวนยาง ฉลอง น้ำขาวพัฒนา จำกัด โดยเมื่อเดินทางถึงนายกฯ ได้เข้ามาดูโรงรมยาง เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนกระบวนการรับน้ำยาง

ชาวสวนยางพารา ขอบคุณรัฐบาลปราบยางเถื่อน ส่งเสริมราคายางสูงขึ้น

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมชมกิจกรรมและโครงการตามนโยบายรัฐบาล

'ชวน' กรีดยางเศรษฐา-ธรรมนัส อ้างปราบยางเถื่อน ทำราคาพุ่ง!

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายประเด็นราคายางพาราว่า ขณะนี้ราคายางพาราขึ้นเป็นเรื่องน่าดีใจ เป็นไป

กยท.จับมือญุี่ปุ่น แปรรูปเมล็ดยางผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ ชาวสวนยาง เตรียมเฮ! มั่นใจช่วยเพิ่มรายได้/สร้างความมั่นคง

กยท.จับมือเอกชนญี่ปุ่น ขับเคลื่อนขยายผลการแปรรูปเมล็ดยางพาราเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพจากวัตถุดิบชีวมวล ไร้มลพิษ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมรับกระแสโลก