ผบ.ทบ. รำลึกผู้เสียสละเขาค้อ ปลุกคนรุ่นหลังสำนึกบุญคุณ ฝากนักการเมืองฟังความเห็นรอบด้าน

ผบ.ทบ. รำลึกวีรกรรมผู้เสียสละเขาค้อ พื้นที่ขัดแย้งในอดีต ย้ำ คนรุ่นหลัง ควรสำนึกบุญคุณ ฝากนักการเมืองได้รับเลือกจากประชาชน ฟังความเห็นรอบด้าน ยันทหารสั่งไม่ได้ หน่วยแค่ให้คำแนะนำ เผยเปิดค่ายทหารหาเสียง ดูความพร้อมของกองทัพ ด้าน มทภ.3 บอกวีรชนรักษาแผ่นดิน จนมี ปชต. ให้ทะเลาะกันแบบทุกวันนี้

20 ก.พ 2566 - ที่อนุสรณ์ผู้เสียสละเขาค้อ ฐานปฏิบัติการกรุงเทพฯ อำเภอเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ พลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานในงานวันรำลึกวีรกรรมผู้เสียสละเขาค้อว่า ถือเป็นเรื่องที่กองทัพบกให้ความสำคัญมาโดยตลอด และเป็นสิ่งที่คนทั้งประเทศรวมทั้งเด็กรุ่นหลังควรที่จะต้องเรียนรู้ไว้ขอเน้นย้ำว่าให้สำนึกในบุญคุณ ของบุคคลในอดีตเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็น ทหาร พลเรือน ตำรวจ หรือประชาชนทั่วไป ที่ได้รับบทเรียนจากความขัดแย้งในอดีต ซึ่งในพื้นที่นี้ได้สูญเสียทุกฝ่ายเป็นจำนวนมาก แต่ทุกอย่าง จบลงด้วยดี เกิดความปรองดองและร่วมมือกัน นำไปสู่การพัฒนาประเทศชาติและส่งมาถึงรุ่นลูกรุ่นหลานในปัจจุบันนี้

"ถือเป็นสิ่งที่สำคัญว่าคนรุ่นหลังต้องให้ความสำคัญและควรจะสำนึกบุญคุณ คนรุ่นหลังที่ได้เสียสละชีวิตและเลือดเนื้อทำให้เรามีวันนี้ได้ "

เมื่อถามว่า อยากให้ประชาชนศึกษาประวัติศาสตร์ให้ถ่องแท้เพื่อที่จะไม่นำไปสู่ความขัดแย้งในอดีตหรือไม่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ุ กล่าวว่า ในโลกของประชาธิปไตยในปัจจุบัน ประเทศไทยก็เป็นประเทศที่เป็นประชาธิปไตย แม้แต่ในโลกของสังคมนิยมในบางประเทศ ก็มีพื้นฐานประชาธิปไตย และมีความคิดที่เห็นต่างได้ แต่ต้องไม่นำไปสู่ความขัดแย้งที่ใช้ความรุนแรง ต้องขัดแย้งกันด้วยเหตุและผล และนำมาทำประโยชน์ให้เกิดแก่ส่วนรวม ไม่ใช่ประโยชน์ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

เมื่อถามว่า อยากฝากข้อคิดอะไรไว้ให้นักการเมืองที่เป็นประชาธิปไตยหรือไม่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า เรื่องการเมืองของประเทศไทยทุกคนก็ถือเป็นประชาธิปไตยกันทั้งหมด เพียงแต่ต้องเคารพสิทธิซึ่งกันและกัน รวมถึงความคิดเห็น และหากเห็นแก่ส่วนรวมและประเทศชาติก็ควรที่จะนำความคิดเห็นที่ดีมาร่วมกันใช้ให้เกิดประโยชน์ ใครได้รับสิทธิ์จากประชาชนเมื่อถึงจุดหนึ่งก็ควรจะฟังความคิดเห็นหลายๆด้าน เพื่อประโยชน์ของประชาชนและส่วนรวมนั่นคือประชาธิปไตยที่ดีที่สุด

ทั้งนี้ตนคงไม่มีคำแนะนำอะไรให้กับประชาชน เพราะถือเป็นสิทธิ์ของประชาชนที่จะรับฟังข้อมูลด้วยวิจารณญาณ เหตุผลและความคิดของแต่ละคน ที่จะพิจารณาเองว่าอันไหนเหมาะสม สามารถใช้เป็นประโยชน์ ดีหรือไม่ดี อะไรถูกต้องหรือไม่ แต่ก็อยากให้พิจารณาด้วยความรอบคอบ ด้วยข้อมูลที่ครบถ้วน

ในส่วนของทหารก็เช่นเดียวกันเพราะถอดเครื่องแบบออกมาทหารก็เป็นประชาชนคนหนึ่ง เมื่อถึงเวลาต้องไปทำหน้าที่ของประชาชนก็ต้องไปทำหน้าที่ในการเลือกตั้งเลือกผู้แทนราษฎร ก็ถือเป็นวิจารณญาณและความคิดว่าจะนิยมชมชอบใคร แต่ทางหน่วยทหารเองก็จะให้คำแนะนำให้พิจารณาอย่างรอบคอบ อย่างถี่ถ้วนและข้อมูลที่ถูกต้องให้มากที่สุด

"ไม่ว่าจะทหารหรือประชาชนถามว่าใครสั่งได้บ้างเมื่อเข้าไปในคูหา สามารถไปตรวจสอบหรือบังคับได้หรือไม่ทุกคนมีสิทธิ์เท่ากันหมดส่วนการเปิดหน่วยให้นักการเมืองเข้าไปหาเสียงนั้น ก็ต้องดูว่ากองทัพมีความพร้อมแค่ไหนและมีปัจจัยที่จะสนับสนุนได้หรือไม่ เนื่องจากหน่วยทหารมีหลายรูปแบบ เหมาะสมหรือไม่ แต่โดยกฎหมายแล้วเมื่อทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ร้องขอมาก็ต้องพิจารณาว่าจะให้หรือไม่"

ด้าน พล.ท.สุริยะ เอี่ยมสุโร แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวเสริมว่า ถ้าไม่มีวีรชนรักษาแผ่นดินในวันนั้น คงไม่มีประชาธิปไตย ให้ทะเลาะกันแบบทุกวันนี้

จากนั้น พล.อ.ณรงค์พันธ์ เดินทางไปสมรภูมิร่มเกล้า และวีรกรรม ความกล้าหาญ ร.อ. สุรพล ชำนาญจุ้ย หนึ่งในผู้เสียสละจากเหตุการณ์ “สมรภูมิร่มเกล้า” ณ ศูนย์อำนวยการประสานงานโครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคงพื้นที่ ภูขัด ภูเมี่ยง ภูสอยดาว อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.บ่อภาค อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก เพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ความเสียสละของบรรพบุรุษ ก่อนจะไปฐานปฏิบัติการสถาพร กองร้อยตํารวจตระเวนชายแดนที่ 314 ฐานปฏิบัติการพิชัยเผด็จศึก กองร้อยตํารวจตระเวนชายแดนที่ 314 ตามลำดับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กเกรียง' เข้า ทบ. สักการะ ร.5 ขอทำงาน 'รองปธ.วุฒิฯ' ราบรื่น

'บิ๊กเกรียง' เข้า ทบ. สักการะ ร.5 ขอทำงาน 'รอง ปธ.วุฒิสภา' ราบรื่น ก่อนถก ผบ. สานต่องาน จชต. เล็งลงพื้นที่ร่วม "อนุทิน-เพิ่มพูน' ด้าน 'บิ๊กต่อ' ให้กำลังใจตลอด

ป.ป.ส.ออกบัตร 'ผู้ช่วย' ให้ทหารกวาดล้างยาเสพติด ดีเดย์ 12 มีนาปีหน้า

ที่ทำเนียบนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการร่วมแถลงตรวจยึดยาบ้าเกือบ 3 ล้านเม็ด ที่ จ.มุกดาหาร ว่า

ปัตตานีอุกอาจ! ยิงทหารพรานดับในคลองชลประทาน

พ.ต.อ.พัฒนชัย ปาละสุวรรณ ผกก.สภ.หนองจิก จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งพบศพบริเวณคลองชลประทาน ม.1 ต. คอลอตันหยง อ.หนองจิก หลังได้รับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ

เจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะแก๊งค้ายาเสพติด ดับ 1 เจ็บ 1

ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว บูรณาการหน่วยเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เสริมปฎิบัติการ หลังเมื่อคืนวันที่ 11 ก.ค. เวลา 22:00 น. เกิดเหตุยิงกันระหว่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาหวาย

ครม. อนุมัติโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนดของกลาโหม ปีงบประมาณ 68-70

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนดของกระทรวงกลาโหม (กห.) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568-2570

'เศรษฐา' บอกจะไม่ล้วงลูก จัดทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายทหารชั้นนายพล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีเมื่อวันที่ 8 ก.ค. ที่ผ่านมา ได้พบกับผู้นำเหล่าทัพ หลังการบันทึกเทปอาเศียรวาทถวายพระ