'จุรินทร์' ลุยมอบทะเบียนบ้านมั่นคง ตั้งเป้าล้านหลังใน 15 ปี ดันท่องเที่ยวชุมชนสร้างอาชีพ

27 พ.ย.2564 - นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานกรรมการนโยบายที่อยู่อาศัยแห่งชาติ พร้อมด้วย นต.สุธรรม ระหงษ์ เลขานุการ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ผู้บริหารสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ คณะที่ปรึกษารมว.พาณิชย์ และนายอนันตชาติ บัวสุวรรณ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.พรรคประชาธิปัตย์ ลงเรือติดตามความคืบหน้าการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมคลอง มอบทะเบียนบ้านให้ผู้แทนชุมชน และมอบถุงนำ้ใจให้กำลังใจสมาชิกชุมชนประชาร่วมใจ 2 ณ คลองเปรมประชากร เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนมีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการตั้งแต่ปี 43 ช่วงที่เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ โดยโครงการบ้านมั่นคง เริ่มนับหนึ่งตั้งแต่ปี 43 เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลชุดนั้นและต่อยอดจนถึงวันนี้ เพื่อช่วยให้ผู้ที่ไร้บ้าน หรือมีบ้าน แต่ต้องได้รับการปรับปรุงให้มีความเป็นอยู่ มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น โดยภาครัฐจะเข้ามาช่วยส่งเสริมสนับสนุนทำบ้านใหม่ ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนน ไฟฟ้า ประปา และอื่นๆให้ และชาวบ้านลงทุนสร้างบ้านเอง แต่รัฐจะช่วยหาแหล่งเงินกู้ในรูปสหกรณ์หรือตามความเหมาะสม และโครงการบ้านพอเพียง พอช.จะเข้าช่วยสนับสนุนซ่อมแซม สำหรับโครงการบ้านมั่นคงวันนี้เราเดินหน้าได้เร็วขึ้น ปีที่แล้วทำได้แล้วถึง 2 แสนหลังทั่วประเทศ และจากนี้ 15 ปี จนถึงปี 2579 จะทำให้ได้ 1 ล้านหลัง

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า ตนในฐานะประธานคณะกรรมการที่อยู่อาศัยแห่งชาติ ได้มีโอกาสมายังชุมชนริมคลองประชาร่วมใจ 2 ติดตามความก้าวหน้า สิ่งที่เริ่มนับ 1 ที่ต้องการปรับปรุงพัฒนาชุมชนริมคลองให้พี่น้องทั้งหมดมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น นอกจากสร้างบ้านให้เสร็จตามเป้าหมายแล้ว หัวใจสำคัญ คือ สภาพแวดล้อมหลังชุมชนใหม่เกิด เราอยากเห็นชุมชนริมคลองในกรุงเทพฯ น้ำใส เป็นแหล่งท่องเที่ยว เพื่อให้ทุกคนมีอาชีพ มีรายได้จากการเดินทางมาของนักท่องเที่ยว ต่อไปชุมชนริมคลองจะเป็นทำเลทองสำหรับทุกคนที่อยู่อาศัย มีท่าเรือ ล่องเรือพานักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ บ้านของท่านปรับปรุงพัฒนาเป็นบ้านที่มีหน้าบ้าน 2 ด้าน ทั้งริมคลองและริมถนน ที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าชุมชนได้ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง เป็นบ้าน double front

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กิจกรรมวันนี้ (27 พ.ย.) นายจุรินทร์ และคณะได้ลงเรือติดตามตรวจเยี่ยมการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมคลองเปรมประชากร รวมระยะทางประมาณ 1,800 เมตร จากท่าเรือวัดเสมียนนารีผ่านชุมชนประชาร่วมใจ 1 และชุมชนประชาร่วมใจ 2 เดินเยี่ยมชมบ้านมั่นคงพบปะพี่น้องประชาชน ก่อนมอบทะเบียนบ้านมั่นคงชุมชนริมคลองเปรมประชากรรวม 176 ครัวเรือน และมอบถุงน้ำใจให้ประชาชน นอกจากนี้ ยังมีจุดจำหน่ายของโครงการพาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน มาจำหน่ายสินค้าในราคาพิเศษช่วยลดค่าครองชีพให้กับพี่น้องประชาชนด้วย

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘วราวุธ’ รมว.พม. เยี่ยมชุมชนริมคลองเปรมประชากร ด้าน ‘พอช.’ เดินหน้าพัฒนาที่อยู่อาศัย-คุณภาพชีวิตแล้ว 17ชุมชน 1,699 ครัวเรือน

คลองเปรมประชากร/ ‘วราวุธ ศิลปอาชา’ รมว.พม.ลงพื้นที่เยี่ยมชาวชุมชนริมคลองเปรมประชากร โดยลงเรือบริเวณท่าเรือชั่วคราวสะพานสูง เขตบางซื่อ

‘ราเมศ’ แย้ง ‘วิโรจน์’ ถ่วงดุลโดยศาลรธน. ยึดกฎหมาย แนะไม่ทำผิดอย่ากลัว

หลักการสำคัญในระบบประชาธิปไตยได้มีการแบ่งแยกอำนาจกันอย่างชัดเจนฝ่ายบริหารฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายตุลาการ แต่ละฝ่ายมีหน้าที่ตามครรลองในระบบประชาธิปไตย ศาลรัฐธรรมนูญถือได้ว่าเป็นองค์กรที่ใช้อำนาจในทางตุลาการย่อมถือได้ว่าเป็นหนึ่งในสามอำนาจอำนาจหลัก

ปชป. เดินหน้าตรวจสอบงบปรับปรุงทำเนียบฯ กว่า 100 ล้าน

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกปชป. กล่าวถึงพรรคร่วมฝ่ายค้าน มีมติยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 เพื่อซักถามข้อเท็จจริงว่า กลไกการเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ถือเป็นกระบวนการตรวจสอบอีกช่องทางหนึ่งของฝ่ายนิติบัญญัติ แม้จะไม่มีการลงมติ