รองโฆษกอัยการ ฝาก ปชช.ศึกษา พ.ร.ก.ป้องกันอาชญากรรมไซเบอร์


17 มี.ค.2566 - นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด และรองอธิบดีอัยการสำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน กล่าวถึงกรณีเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พระราชกำหนดมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2566 ว่ากฎหมายปราบแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ ออกแล้ว อยากให้เสียเวลาอ่านกันสักนิด เพราะเกิดเหตุแล้วจะได้แก้ปัญหาชีวิต ได้อย่างรวดเร็วทันท่วงที เพื่อจะได้มีทักษะในการแก้ปัญหา ว่าเมื่อเหตุเกิดแล้วจะทำอย่างไรกัน

พระราชกำหนดป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี มีมาตราที่น่าสนใจดังนี้

มาตรา6 ธนาคารพบเหตุเองหรือได้รับแจ้ง ธนาคารมีหน้าที่ระงับธุรกรรมได้หยุดความเสียหายให้ประชาชนได้แล้ว

มาตรา7 ผู้เสียหายแจ้งเหตุเองธนาคารมีหน้าที่ระงับธุรกรรมนั้นไว้ชั่วคราวเพื่อให้ผู้รับโอนทุกทอดระงับธุรกรรมไว้ทันทีและให้ผู้เสียหายไปแจ้งความภายใน 72 ชั่วโมง ใครได้รับความเสียหายให้รีบโทรแจ้งธนาคารทันที ธนาคารจะระงับธุรกรรมตามกฏหมายได้

การแจ้งความทำต่อพนักงานสอบสวนท้องที่ใดก็ได้หรือโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ก็ได้ให้ถือว่าร้องทุกข์โดยชอบตามกฎหมายวิอาญาแล้ว แจ้งความง่ายขึ้นเป็นประโยชน์แก่ประชาชนป้องกันความเสียหายให้เร็ว

มาตรา 9 เปิดบัญชีม้าโทษจำคุกไม่เกินสามปีปรับไม่เกิน 300,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ…. รับจ้างเปิดบัญชีม้าติดคุกตามนี้

มาตรา 10 เป็นธุระจัดหาหรือชักชวนให้มีการซื้อขายบัญชีเพื่อใช้ในการกระทำความผิดต้องจำคุกตั้งแต่ 2 ถึง 5 ปีปรับตั้งแต่ 200,000 ถึง 500,000 บาท… เดินหาบัญชีม้าติดคุกตามนี้

มาตรา 11 เป็นธุระจัดหาโฆษณาหรือไขข่าวเพื่อให้มีการซื้อขายหมายเลขโทรศัพท์ซึ่งลงทะเบียนในนามบุคคลอื่นแล้วแต่ไม่สามารถระบุตัวผู้ใช้จริงได้ต้องจำคุกตั้งแต่ 2 ถึง 5 ปีปรับตั้งแต่ 200,000 ถึง 500,000 บาท นำโทรศัพท์ไปใช้อาชญากรรมคอลเซ็นเตอร์ติดคุกตามนี้

จะเห็นได้ว่าเจตนารมณ์ตามกฏหมายนี้เพื่อป้องกันความสูญเสียทรัพย์สินเป็นจำนวนมากที่ประชาชนกำลังถูกหลอกลวงและมีการโอนเงินอย่างรวดเร็วมีการกระทำความผิดรูปแบบแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์มากขึ้นและร้ายแรงต่อเศรษฐกิจ ตนขอฝากทักษะในการแก้ปัญหาชีวิตจากแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์กันไว้ เพื่อใช้กฎหมายให้เป็นประโยชน์รักษาผลประโยชน์ของชีวิตเราเอง

อัยการคุ้มครองสิทธิ์และช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน ห่วงใยประชาชนเสมอ สายด่วน 1157

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จนท.ตัดวงจรแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ยึดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กว่า 6 พันชิ้น ซุกริมแม่น้ำโขง

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.)และกรมศุลกากร ภายใต้อำนวยการพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. , นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรม

ตำรวจเตือน 5 สิ่งที่จะต้องเจอ เมื่อรับจ้างเปิดบัญชีม้า

พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'ทนายตั้ม' หอบหลักฐานเส้นเงิน พาตัว 'พิมพ์วิไล' ให้ข้อมูลโยง 'ต่อศักดิ์-ภรรยา'

'ทนายตั้ม' หอบหลักฐานเส้นเงินพร้อมพาตัว 'พิมพ์วิไล' พยาน-สายลับ ให้ข้อมูลเส้นเงินเชื่อมโยง 'ผบ.ต่อศักดิ์'และภรรยา แฉเพิ่มพบมีการโอนเงินให้ตำรวจไซเบอร์เดือนละ 1 ล้าน

'ทนายตั้ม 'ตามขยี้ 'บิ๊กต่อ' ปูดบัญชีม้าโอนเข้าวัด ก่อนวันเข้าพิธีสร้างพระ

นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม โพสต์ข้อความใน เพจเฟซบุ๊ก ษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ ระบุว่า

ปปช. จับผู้ต้องหา 'บัญชีม้า' รับเช็คโกงเงิน อบต. มูลค่ากว่าครึ่งล้าน

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. มอบหมายให้พนักงานเจ้าหน้าที่งานสืบสวนคดีทุจริตภาค 4 ของสำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 4 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สถานี ตำรวจภูธรฆ้องชัย จับกุมนายสุวิทย์ สร้อยวิเชียร