กมธ.คมนาคม ซัดหน่วยงานรัฐบกพร่องซ้ำซาก ปมอุบัติเหตุรถทัวร์ทัศนศึกษาที่สุโขทัย

18 มี.ค.2566 - นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะประธานมูลนิธิปลอดภัย และรองประธานคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีเกิดอุบัติเหตุรถทัวร์นักเรียนทัศนศึกษา เกิดอุบัติเหตุรุนแรงที่บริเวณบ้านหนองวงเกวียน ถนนสายศรีนคร-ศรีสำโรง ต.ปากน้ำ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บ 47 ราย ว่า เรื่องนี้ถือเป็นความบกพร่องซ้ำซากดักดานของหน่วยงานรับผิดชอบภาครัฐ ที่ไม่มีการแก้ไขให้ดีขึ้นมายาวนาน ตนได้เคยนำเสนอสภาพปัญหา และแนวทางแก้ไขมาตลอดเวลาหลายปี แม้แต่ในสภาสมัยประชุมนี้ ตนในฐานะประธานอนุกรรมาธิการศึกษาความปลอดภัยทางถนนและคมนาคมในกรรมาธิการการคมนาคม ก็เสนอไว้ถึงสภาพปัญหาและแนวทางแก้ไขไว้อย่างละเอียด ได้เสนอผ่านสภา และส่งต่อไปยังรัฐบาลชุดนี้มาสองปีแล้ว แต่ก็ไม่เกิดผลบวกใดๆขึ้นมาเท่าที่ควร
 
นายนิกร กล่าวว่า ได้เสนอว่ากรณีดังกล่าวนี้รากแห่งปัญหาเกิดจากกระทรวงศึกษาธิการได้ให้งบประมาณการทัศนศึกษต่อหัวน้อยนิดเกินไป ทำให้โรงเรียนต้องบริหารจัดการบนความสุ่มเสี่ยง นั่นคือมักจะเช่าเหมารถบัสหมวด 30 และเป็นรถ 2 ชั้น เพื่อการประหยัดงบประมาณแต่ไม่ค่อยปลอดภัยสำหรับสำหรับเด็กๆ และก็มักจะเดินทางกลางคืนเพื่อให้เด็กๆต้องนอนบนรถ เป็นการประหยัดค่าที่พัก และรถมักจะมีคนขับเพียงคนเดียว ไม่มีผลัดเปลี่ยนมือกันในการขับทางไกล ดังนั้นเมื่อมีอาการอ่อนเพลีย และง่วง ก็จะเกิดอาการหลับในพาเด็กๆไปสู่อันตรายมาตลอด ผู้คุ้มกฎรถสาธาณะบนถนนคือหัวหน้าขนส่งจังหวัด ก็ขาดการสอดส่องดูแล จึงเกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำแล้วซ้ำอีก
     
นายนิกร กล่าวว่า ในระหว่างนี้ขอให้สมาคมผู้ปกครองต้องดูแลลูกหลานตนเองให้ใกล้ชิด หากเห็นว่าระบบการเดินทางไม่ปลอดภัยก็อย่าอนุญาตให้บุตรหลานไปเลยมันไม่คุ้มกัน แต่การทัศนศึกษาของนักเรียนยังต้องมีอยู่ กระทรวงศึกษาผู้เป็นพ่อแม่ที่สองของเด็ก ต้องดูแล ต้องต่อสู้เพื่อของบประมาณมาเพิ่มให้ได้ ผู้ที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบต้องรู้สึกบ้างว่าถ้าเด็กๆที่สูญเสียเหล่านั้นเป็นลูกหลานของเราเอง เราจะรู้สึกอย่างไร และอยากให้รัฐดำเนินการอย่างไร แล้วให้ดำเนินการแก้ไขไปตามนั้นโดยเอาหัวใจของตนเองใส่เข้าไป มิเช่นนั้นแล้วเหตุการณ์ที่เกิดนี้จะกลายเป็นไฟไหม้กองฟางใหญ่ที่จะมอดดับไปกับความดักดานนี้อีกกองหนึ่งเท่านั้นเอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ด.ต.ปิยนันท์' ถูกชนสาหัส ถึงรพ.ตำรวจแล้ว พบเลือดคั่งในสมองจ่อผ่าตัดรอบสอง

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) นำขบวนรถส่งตัว ด.ต.ปิยนันท์ สีเสื้อ หรือดาบต้าร์ อายุ 39 ปี ผู้บังคับหมู่สถานีตำรวจทางหลวง 3 กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจทางหลวง จากโรงพยาบาลจังหวัดลพบุรีมา

ผู้ช่วยผบ.ตร. พอใจอุบัติเหตุลดลง คาดวันนี้เดินทางกลับสูงสุด 6 แสนคัน

พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการจราจรและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลประจำปี 2567 ร่วมกับผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ทั่วประเทศ

4 วันอันตรายสงกรานต์! สังเวย 162 ศพ 'เมืองคอน' แชมป์อุบัติเหตุ

พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานแถลงผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์