'หมอประกิต' เสนอตั้งทีมเฉพาะกิจกวาดล้าง 'บุหรี่ไฟฟ้า' วอนพรรคการเมืองแบนต่อเนื่อง

'หมอประกิต' ขอบคุณหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง ช่วยกวาดล้าง 'บุหรี่ไฟฟ้า' ห่วงบุคลากรต่อสู้ไม่เพียงพอ เสนอตั้งทีมเฉพาะกิจกวาดล้างโดยเฉพาะ กำหนดนโยบาย ระดมคนและงบประมาณให้เพียงพอ วอนพรรคการเมือง ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ยึดจุดยืนสุขภาพ เดินหน้าแบนบุหรี่ไฟฟ้าต่อเนื่อง

24 มี.ค.2566- ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ ประธานมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์ "บุหรี่ไฟฟ้า" ถือว่ากำลังระบาดอย่างมากในสังคมไทย โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชน ซึ่งกลุ่มธุรกิจบุหรี่ไฟฟ้ามีความพยายามเคลื่อนไหวให้ยกเลิกกฎหมายห้ามนำเข้า ห้ามจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าที่ใช้มานานตั้งแต่ปี 2557 เพื่อปกป้องและคุ้มครองสุขภาพของประชาชน อย่างไรก็ตาม ต้องขอบคุณและขอชื่นชมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กรมศุลากร และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ที่ให้ความสำคัญกับปัญหาบุหรี่ไฟฟ้า โดยมีการกวาดล้างอย่างจริงจังและบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น โดยมีการบุกจับกุมผู้ที่ขายบุหรี่ไฟฟ้าและผู้ลักลอบหรือแอบนำบุหรี่ไฟฟ้าเข้ามา แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อการควบคุมและเอาผิดผู้กระทำความผิด เนื่องจาก สคบ. มีบุคลากรน้อยมาก และตำรวจก็มีภารกิจที่มากเช่นกัน

"ผมขอชักชวนให้ผู้บังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องมาร่วมกันกวาดล้างบุหรี่ไฟฟ้าให้มากขึ้นและต่อเนื่อง โดยเสนอให้ตั้งกลุ่มเฉพาะกิจเพื่อกวาดล้างบุหรี่ไฟฟ้า และมีการสนับสนุนทั้งนโยบายที่ชัดเจน เสริมกำลังคน ส่งงบประมาณให้เพียงพอสำหรับดำเนินการ" ศ.นพ.ประกิตกล่าว

ศ.นพ.ประกิต กล่าวต่อว่า ขณะนี้อยู่ในช่างการหาเสียงเลือกตั้ง จึงขอให้พรรคการเมืองต่าง ๆ และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ซึ่งกำลังเข้าสู่ช่วงใกล้เลือกตั้งใหญ่ ช่วยกันสนับสนุนนโยบายห้ามนำเข้าและห้ามจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งจะเป็นการแสดงความห่วงใยต่อสุขภาพ เอื้ออาทรต่ออนาคตของเด็กและเยาวชนไทย ให้รอดพ้นจากการเสพติดนิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้าที่มีผลวิจัยยืนยันชัดเจนว่า ส่งผลกระทบและเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ทำให้มีการติดและสูบบุหรี่ไฟฟ้ามากขึ้น รวมถึงหันไปสูบบุหรี่ธรรมดา หรือสูบทั้งสองแบบก็ยิ่งส่งผลร้ายต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดีเอสไอ' ชง ป.ป.ช. ฟันทุจริต 4 เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร-ปศุสัตว์ เอี่ยวนำเข้าหมูเถื่อน

จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ภายใต้การกำกับของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม

'พวงเพ็ชร' นำแถลงจับบุหรี่ไฟฟ้ากว่า 1.2 หมื่นชิ้น

'พวงเพ็ชร' แถลงข่าวร่วม สคบ.จับกุมผู้ลักลอบขาย 'บุหรี่ไฟฟ้า' ใกล้สถานศึกษา โซน กทม. ยึดของกลางกว่า 12,000 ชิ้น มูลค่า 3.6 ล้านบาท ตะลึง!! พบแพ็คเกจลักษณะคล้ายโลโก้พรรคการเมืองดัง

รวบหนุ่มมองโกเลีย ลอบส่งออกสัตว์บัญชีไซเตส ทั้งมังกรโคโมโด อิกัวน่า เต่าดาว

นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ตามที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีนโยบายให้กรมศุลกากรเข้มงวดในการป้องกัน

สสส. สานพลัง ภาคี จ.สงขลา จัดกิจกรรม “HEALTHY HERO เดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพ รู้เท่าทันบุหรี่ไฟฟ้าและป้องกันโรค NCDs”

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2567 ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จ.สงขลา นางประภาศรี บุญวิเศษ กรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

ผบ.ตร.สั่งตรวจสอบเพจเฟซบุ๊ก แฉนายตำรวจยึดบุหรี่ไฟฟ้าให้ภรรยาขาย

22 ม.ค. 2567 - ที่โรงแรมฮิลตัน พัทยา จังหวัดชลบุรี พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร. กล่าวถึงกรณีที่เฟสบุ๊คเพจหนึ่งได้เผยแพร่ข้อมูลว่ามีตำรวจนำของกลางบุหรี่ไฟฟ้าไปให้ภรรยาขายทำกำไร ว่า