แห่ชื่นชม 'ทหารฮีโร่' ปั๊มหัวใจชายหมดสติกลางงานแต่ง

25 มี.ค.2566 - กลายเป็นที่ฮือฮาและเป็นที่ชื่นชมของประชาชน ที่ติดตามข่าวการปฏิบัติหน้าที่ของหมวดต้น หรือ ร้อยตรี อดิเทพ พลวงศ์ษา ผู้บังคับหมวดปืนเล็กกองร้อยอาวุธเบาที่ 2 กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 3 (ร.1 พัน.3) ค่ายกฤษณ์สีวะรา จ.สกลนคร หลังมีภาพเหตุการณ์นาทีชีวิต เผยแพร่ออกไปตามสื่อต่างๆ

กรณีได้ทำการช่วยเหลือปั๊มหัวใจ CPR ผู้ป่วยหมดสติกลางงานแต่ง จากอาการป่วยด้วยโรคประจำตัว เกิดหัวใจหยุดต้นเฉียบพลัน ขณะมาร่วมงานแต่งบ่าวสาวคู่หนึ่ง ที่บ้านโพนสว่าง ต.โคกสว่าง อ.ปลาปาก จ.นครพนม ซึ่งเป็นจังหวะที่หมวดต้นพบเห็นเหตุการณ์ต่อหน้าต่อตา จึงรีบเข้าไปช่วยเหลือเบื้องต้น จนผู้ป่วยมีชีพจรกลับมาเป็นปกติ และประสานรถกู้ชีพ 1669 โรงพยาบาลปลาปาก ส่งตัวไปอยู่ในความดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านต่อไป เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2566 ล่าสุดอาการปลอดภัย ทราบชื่อผู้ป่วยภายหลัง คือ นายทองพลู สูญราช อายุ 67 ปี ชาว อ.ปลาปาก จ.นครพนม

โดยช่วงเกิดเหตุนั้นมีผู้ที่มาร่วมงานแต่ง ใช้กล้องจากโทรศัพท์มือถือบันทึกภาพเหตุการณ์ไว้ ก่อนนำไปเผยแพร่ชื่นชมยกย่องว่าเป็นทหารฮีโร่ สร้างความประทับใจให้กับประชาชน และแขกเหรื่อที่มาร่วมงานมงคล เนื่องจากทำให้เห็นถึงภารกิจหน้าที่ของทหารไม่เพียงเป็นนักรบเท่านั้น ยังนำทักษะการเรียนรู้การฝึกเกี่ยวกับการปฐมพยาบาลช่วยเหลือผู้ป่วยมาใช้ในชีวิตประจำวัน และเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินสามารถนำมาช่วยเหลือสังคมได้

ทั้งนี้จากการสอบถาม ร้อยตรีอดิเทพ พลวงศ์ษา หรือหมวดต้น ผู้บังคับหมวดปืนเล็กกองร้อยอาวุธเบาที่ 2 กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 3 จ.สกลนคร เปิดเผยว่าวันดังกล่าวตนและแฟนสาวได้ไปร่วมพิธีมงคลสมรส คู่รักบ่าวสาวที่รู้จักกัน ขณะนั้นพิธีการได้ดำเนินไปตามลำดับ จู่ๆ เสียงสู่ขวัญให้คู่บ่าวสาวเงียบลงกลางคัน ต่อมาพิธีกรคว้าไมโครโฟนประกาศขึ้นว่ารถกู้ชีพกำลังมา ตนจึงบอกให้แฟนสาวเดินเข้าไปดูในบ้านคู่บ่าวสาว ว่าเกิดอะไรขึ้นจะได้ช่วยได้ทันท่วงที แล้วแฟนสาวหน้าตาเหลอหลาออกมาบอกตนว่า มีคนหมดสติหัวใจหยุดเต้นและหยุดหายใจ จึงรีบวิ่งไปช่วยปั้มหัวใจด้วยการ CPR ในทันทีตามที่เห็นในคลิป พร้อมกับช่วยประสานเจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัยให้มารับผู้ป่วย เพื่อไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลต่อไป

"รู้สึกภูมิใจมากที่ได้ช่วยเหลือชีวิตคน จากที่เคยฝึกจบหลักสูตรสาธารสุขศาสตร์ จึงมีความรู้และได้รับการฝึกมาพอสมควร สำหรับการช่วยเหลือเหตุการณ์จริง ในครั้งนี้เป็นประสบการณ์ครั้งแรก รู้สึกดีใจและภูมิใจที่นำความรู้จากการเรียนมาใช้ให้เกิดประโยชน์จนสามารช่วยเหลือชีวิตคนได้ และทำให้สังคมได้รู้ว่าทหารไม่เพียงเป็นนักรบแต่พร้อมที่จะช่วยเหลือสังคมทุกสถานการณ์" ร้อยตรี อดิเทพ กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ฮีโร' วัย 18 ช่วยชีวิตคนจมน้ำทะเล

ศูนย์วิทยุ หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากนายทนุชาติ สวัสดี อายุ 18 ปี ชาวประมง ว่าได้ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุจมน้ำทะเล

รมช.กต.แจง ‘เมียนมา’ นำเครื่องบินลงแม่สอด ย้ายสิ่งของพลเรือน ไม่มีทหาร-อาวุธ

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โพสต์ข้อความผ่าน X ชี้แจงกรณีที่มีข่าวว่ารัฐบาลเมียนมาประสานไทยขอเครื่องบินทหารลงจอด ท่าอากาศยานแม่สอด ลี้ภัยข้าราชการ -ตร.-ตม.ในเมียวดี หลังถูกฝ่ายต่อต้านตีแตก

ตรวจเข้ม! แรงงานไทยแห่กลับจากมาเลย์ ฉลองวันฮารีรายอ

ชาวไทยมุสลิมที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งได้เดินทางข้ามแดนไปขายแรงงานตามเมืองต่างๆ ของมาเลเซีย ได้ทยอยเดินทางกลับบ้าน

บึ้มปัตตานี! ดักสังหารเจ้าหน้าที่ชุดคัดเลือกทหารเกณฑ์

เมื่อเวลา 05.30 น. ร.ต.อ.พงศกร ฤทธิศักดิ์ รอง สว. (สอบสวน) สภ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บเหตุเกิดบนถนนสายทุ่งยางแดง-กะพ้อ