'นริศ' ยัน รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจแก้ปัญหา PM 2.5 จ่อคลอด มาตรการป้องกันอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์

28 มี.ค.2566- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายนริศ ขำนุรักษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีสั่งการให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ช่วยเหลือประชาชนกรณีฝุ่นพิษ PM2.5 ว่า เรื่องฝุ่นนี้ถือเป็นเรื่องภัยพิบัติใหญ่ของประเทศ ที่จะต้องร่วมมือกันทุกหน่วยงานและทุกฝ่ายในการแก้ปัญหาและคิดว่าในวันข้างหน้าจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือที่ทันสมัยเข้ามาช่วย รวมถึงการทำโซนนิ่งโรงงานอุตสาหกรรมมากกว่านี้ เมื่อหลายปีที่แล้วที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน มีฝุ่นในลักษณะเช่นนี้ แต่ปัจจุบันอาการในกรุงปักกิ่งดีมาก จึงจำเป็นอย่างมากที่ประเทศไทยต้องกำกับดูแลต้นกำเนิดฝุ่น แต่อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสามารถรับมือกับเรื่องนี้ได้อยู่ และกำลังเตรียมการเรื่องงบประมาณสำหรับช่วง 4 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 67 เพื่อใช้สำหรับเครื่องมือและเทคโนโลยี และเตรียมการที่จะเอาแหล่งก่อฝุ่นออกจากกรุงเทพมหานคร รวมถึงอีกหลายๆเมือง ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ

รมช.มหาดไทย กล่าวว่า นอกจากนี้ ภัยพิบัติเรื่องพายุฤดูร้อน ที่มีเข้ามาทุกสัปดาห์ในช่วงนี้ ทางกระทรวงมหาดไทยได้ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่ได้ติดตามสถานการณ์และพร้อมให้ความช่วยเหลือกับพี่น้องประชาชน

นายนริศ ยังกล่าวถึงการเตรียมพร้อมมาตรการความปลอดภัยทางถนนในช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์นี้ ว่า จะมีมาตรการดูแลป้องกันอุบัติเหตุออกมาโดยจะมีการพิจารณากันในสัปดาห์หน้า ทั้งนี้ จะใช้ทุกมาตรการที่ปภ.มี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สั่งผู้ว่าทั่วปท. เข้มสงกรานต์ ลดอุบัติเหตุทางถนน ตั้งด่านค้นอาวุธ-ยาเสพติด

ปลัด มท. เน้นย้ำผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ บูรณาการทุกภาคส่วนในพื้นที่ ดำเนินมาตรการเข้มข้นทุกมิติ เพื่อสร้างความปลอดภัยในสวัสดิภาพของประชาชนต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ 2567

ดันปลอดแหก! ดร.ปลอดฯ ออกตัวไม่ได้ตำหนิทหาร ชี้เครื่องบิน U-2 ควรเข้าสำรวจภูมิอากาศ 10 ปีที่แล้ว

เรื่องนี้ควรจะได้เริ่มเมื่อ 10กว่าปีที่แล้ว  ก็ดันปอดแหก มองการณ์ใกล้ วิสัยทัศน์ไม่มี แต่ก็ยังดีมาเกิดตอนนี้ คงต้องขอบใจรมต.กลาโหม (พลเรือน)

'ไผ่ พงศธร' ชวนม่วนกับ 2 เพลงโจ๊ะ ส่งท้ายอัลบั้ม 'อยากซื้อบ้านนอกให้แม่' รับสงกรานต์

คนมักม่วน! เตรียมตัวให้พร้อม อีกไม่นานจะเข้าสู่เดือน เมษายน เดือนแห่งความสนุกสนานกันแล้ว และแน่นอนว่าจะขาดเสียงเพลงของหนุ่มคนนี้ไปไม่ได้เลย กับศิลปินหนุ่มตามฝันจากบ้านไกล "ไผ่ พงศธร" ที่สงกรานต์ปีนี้ ขอมาเสิร์ฟเพลงโจ๊ะๆให้แฟนๆได้มาม่วนกันต่อถึง 2 เพลงด้วยกัน ถือว่าเป็นของขวัญพิเศษส่งท้าย อัลบั้ม อยากซื้อบ้านนอกให้แม่ อัลบั้มล่าสุดของไผ่นั่นเองจ้า

'พัชรวาท' บอก ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่ง คืนวานมาจากประเทศเพื่อนบ้าน

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินทางด้วยรถกอล์ฟ จากตึกบัญชาการมาประชุม