ไม่นิ่งนอนใจ นายกฯหารือเลขาธิการอาเซียน 'ดอน' ยกหูถึงรมต.ต่างประเทศเพื่อนบ้าน แก้ปัญหาฝุ่นควัน

เลขานุการรมว.กต.เผยนายกฯหารือกับเลขาธิการอาเซียนให้ช่วยหยิบยกปัญหาฝุ่นควันหารือในระดับอาเซียน 'ดอน'ได้หารือทางโทรศัพท์ รมต.ต่างประเทศของเพื่อนบ้านที่มีจุดฮอทสปอร์ทสูง เพื่อร่วมมือแก้ไข

31 มี.ค.2566 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

ปัญหาฝุ่นควัน

ชีวิตและสุขภาพของคนไทยถูกกระทบกระเทือนอย่างมากจากสภาพรุนแรงของฝุ่นควันที่กระจายตัวทั่วประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ภาคเหนือ

นายกรัฐมนตรีไม่ได้นิ่งนอนใจ ในการประชุม ครม.เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ได้สั่งการให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการแก้ไข และในวันนี้ ลุงตู่ ได้หารือกับเลขาธิการอาเซียนที่มาเยี่ยมและพบปะหารือกับลุงตู่ทีทำเนียบรัฐบาล ให้ช่วยหยิบยกปัญหาฝุ่นควันหารือในระดับอาเซียนเนื่องจากเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของสมาชิกอาเซียน

ในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีต่างประเทศ ได้หารือทางโทรศัพท์กับรัฐมนตรีต่างประเทศของเพื่อนบ้านที่มีจุดฮอทสปอร์ทสูง เพื่อร่วมมือในการแก้ไขในแต่ละภาคส่วนอย่างเร่งรีบ
ปัญหาฝุ่นเกิดขึ้นจากการเผาทั้งในประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน

มีการส่งเสริมการปลูกข้าวโพดและอ้อยในประเทศเพื่อนบ้านโดยเอกชนจากไทย และเกษตรกรใช้การเผาเพื่อปรับดินสำหรับการเพาะปลูกงวดใหม่ สิ่งทีเราทำได้ คือ ห้ามการนำเข้าข้าวโพดและน้ำตาลจากประเทศเพื่อนบ้าน

ภาคเอกชนต้องช่วยในการรณรงค์เกษตรกรทั้งในประเทศและต่างประเทศ ไม่ให้เผาซางข้าวโพดและอ้อยเนื่องจากซางข้าวโพดและอ้อยสามารถนำมาผลิตสินค้าทางอุตสาหกรรมได้ หรือใช้ทำปุ๋ย หากภาคเอกชนไม่ร่วมมือ รัฐคงต้องใช้มาตรการทางกฏหมายและภาษีเข้ามาดำเนินการจัดการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่รู้จริงอย่าพูดมาก 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ฟาด 'ฝ่ายค้าน' เหมือนเข้าข้างกลุ่มต่อต้านเมียนมา

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ และอดีตเลขานุการ รมว.การต่างประเทศ ในสมัยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศ โพสต์ข้อความว่า

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ลั่นอย่ากลัวตายหนึ่งเกิดแสน ‘ยุบก้าวไกล’ ยึดข้อกม.-ข้อเท็จจริง

ถ้าการยุบก้าวไกลจะทำให้เป็นผลตายหนึ่งเกิดแสน ก็ให้มันเป็นไป เพื่อรักษาความศักดิ์สิทธิ์แห่งกฏหมาย