7 วันอันตราย วันแรกจับเมาขับ 1,734 ราย เสียชีวิต 27 ราย


12 เม.ย.2566 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึง การดูแลความปลอดภัย อำนวยความสะดวกการจราจร การป้องกันและลดอุบัติเหตุบนท้องถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 ว่า “ ตามนโยบาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้สั่งการเน้นย้ำให้ตำรวจ ช่วยดูแลความปลอดภัยทุกมิติ อำนวยการจราจรอย่างเต็มที่

ภาพรวมการเดินทางออกของพี่น้องประชาชนสงกรานต์ปีนี้มากขึ้น โดยในวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา จากสถิติปริมาณการเดินทางของกรมทางหลวงและตำรวจทางหลวง พบว่า มีปริมาณรถการเดินทางออกจาก กทม. ถึง 560,432 คัน มากกว่าช่วงปกติถึง 18.3% และมากกว่าสงกรานต์2565 (ปีที่แล้ว) 5.3% โดยเฉพาะถนนพหลโยธิน ถนนมิตรภาพ มีปริมาณการจราจรหนาแน่นที่สุด

ตำรวจทางหลวงมีการเปิดช่องทางพิเศษ ตลอดทั้งวันทั้งคืน โดยเปิดใน 3 สายทางหลักทั้งถนนพหลโยธิน ทล.1 ช่วงอยุธยา-สระบุรี ถนนมิตรภาพ ทล.2 ช่วงทับกวาง-ปากช่อง และถนนช่องตะโก ทล.348 ช่วงตาพระยา-นางรอง รวมทั้งสิ้น 7 ครั้ง เพื่อส่งพี่น้องประชาชนกลับบ้านอย่างปลอดภัย ส่วนการเปิดใช้มอเตอร์เวย์ ช่วงปากช่อง-ขามทะเลสอ (M6) เริ่มเปิดใช้แล้วในช่วงเช้าที่ผ่านมา จะทำให้การจราจรสะดวกขึ้น

นอกจากนี้ ให้ตำรวจทางหลวงประชาสัมพันธ์ Live สด สภาพการจราจร ผ่านเพจ “ตำรวจทางหลวง” ให้ประชาชนรับทราบข้อมูลอีกส่วนหนึ่งด้วย

สำหรับสถิติอุบัติเหตุ ข้อมูลศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน สรุปสถิติอุบัติเหตุวันแรกของ 7 วันอันตราย 11 เม.ย.66 เกิดอุบัติเหตุ 278 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 27 ราย ผู้บาดเจ็บ 287 คน สาเหตุเกิดจากขับรถเร็ว 35.25% รองลงมาคือตัดหน้ากระชั้นชิด 24.82% เมาแล้วขับ 15.83 % จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด จ.ปทุมธานี และเพชรบูรณ์ จำนวน 2 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุดคือ จ.พัทลุง ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ รถจักรยานยนต์

สถิติการจับกุม 10 ข้อหาหลัก ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ของวันที่ 11 เม.ย.66 จับกุมไปแล้ว 74,440 ราย โดยเฉพาะข้อหาขับรถเร็วจับกุม 33,406 ราย จับกุมเมาแล้วขับ 1,734 ราย พื้นที่ ภ.3 จับกุมเมาแล้วขับมากที่สุด 593 ราย “


โฆษก ตร.กล่าวอีกว่า ในวันนี้ ผบ.ตร.ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.ที่รับผิดชอบงานจราจร ตรวจสภาพจราจรโดยเฮลิปคอปเตอร์ ในจุดที่มีปัญหาจราจรติดขัด และลงตรวจเยี่ยม ให้กำลังใจ ให้คำแนะการปฏิบัติแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ หน่วยร่วมปฏิบัติ ณ จุดทางลงมอเตอร์เวย์ M6 อ.ขามทะเลสอ จ.นครราชสีมา

ส่วนงานป้องกันปราบปราม มอบหมายให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร.ลงพื้นที่สถานีขนส่งหมอชิต เพื่อตรวจตราดูแลความเรียบร้อย ความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา พร้อมกับลงพื้นที่ สน.โชคชัย เพื่อตรวจเยี่ยม “โครงการประชารัฐร่วมใจดูแลความปลอดภัยบ้านประชาชนช่วงเทศกาลสำคัญ” หรือ โครงการฝากบ้าน 4.0 โดยมีประชาชนเข้าร่วมโครงการฝากบ้าน ช่วงวันที่ 8-11 เม.ย.66 รวม 2,138 หลัง จึงขอเชิญประชาชนที่จะเดินทางไกลเข้าร่วมโครงการดังกล่าว โดยสามารถเข้าร่วมโครงการผ่าน Application “OBS” หรือติดต่อสถานีตำรวจที่บ้านอยู่ในเขตพื้นที่ รวมถึงการติดต่อผ่านสายด่วน 191 เพื่อเป็นข้อมูลให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจตราความเรียบร้อย

นอกจากนี้ ผบ.ตร.ได้เน้นย้ำไปที่หน่วย สั่งการให้ตำรวจดูแลคอยอำนวยความสะดวกการเดินทางของพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะจุดที่มีการจราจรหนาแน่น ส่วนมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุ จะมีการบังคับใช้กฎหมายใน 10 ข้อหาหลัก โดยเฉพาะเมาแล้วขับ จะเน้นไปที่ด่านชุมชน หมู่บ้าน ถนนสายรอง ส่วนขับรถเร็วจะเน้นที่ถนนสายหลัก ที่รถใช้ความเร็วสูง แต่ทั้งนี้ ต้องขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในการขับขี่ตามกฎจราจร ง่วงจอดพัก ไม่ขับรถเร็ว ไม่ขับรถขณะเมา เพื่อร่วมกันในการป้องกันอุบัติเหตุ

หากพี่น้องประชาชนต้องการสอบถามสภาพการจราจร เส้นทางเลี่ยง ขอความช่วยเหลือสามารถติดต่อ191,1599 หรือ ตำรวจทางหลวง 1193 ตลอด 24 ชม.”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลห่วงยอดโควิดพุ่ง แต่ขอให้มั่นใจโรงพยาบาลพร้อมรับมือ!

'เกณิกา' เผยรัฐบาลห่วงใยยอดโควิดยังพุ่งหลังสงกรานต์ ขอให้ประชาชนมั่นใจโรงพยาบาลทุกแห่งมีความพร้อมรับมือผู้ป่วยโควิด แนะใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่แออัด รีบตรวจ ATK หากมีอาการคล้ายหวัด

'เศรษฐา' ปลื้มสงกรานต์สุดปัง ต่างชาติทะลัก เงินหมุนเวียนอื้อ

'เศรษฐา' ปลื้มสงกรานต์ประสบความสำเร็จเงินหมุนเวียนอื้อตัวเลขนักท่องเที่ยวพุ่งเชื่อปี 67 เป็นปีที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยมากที่สุด