'มัลลิกา' โวยค่าไฟขึ้น ซ้ำเติมประชาชน!

มัลลิกา19 เม.ย.2566 - ดร.มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานมูลนิธิมัลลิกาเพื่อประชาชน กล่าวว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนเกี่ยวกับเรื่องค่าครองชีพโดยเฉพาะค่าไฟซึ่งในสถานการณ์หน้าร้อนแม้คนจะยอมรับได้ว่าค่าไฟจะเพิ่มขึ้นจากการใช้ไฟเพิ่มขึ้น แต่ว่ากรณีที่กระทรวงพลังงานโดยคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ.มีมติเมื่อ 22 มีนาคม 2566 ว่าให้ปรับค่าเอฟทีหรือค่าไฟฟ้าผันแปรขายปลีกสำหรับการเรียกเก็บในงวดเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม 2566 เป็นอัตราเดียวกันสำหรับบ้านที่อยู่อาศัยและผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทอื่นๆเท่ากับ 98.27 สตางค์ต่อหน่วยทำให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยจะรวมอยู่ที่ 4.77 บาทต่อหน่วย เพิ่มขึ้นจากงวดก่อนที่เรียกเก็บอยู่ที่ 4.72 บาทต่อหน่วย งานนี้จะทำให้ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านที่อยู่อาศัยถูกปรับขึ้น 0.05 บาทต่อหน่วยขณะที่ภาคธุรกิจอุตสาหกรรมกลับจะถูกปรับลดลง 0.56 บาทต่อหน่วย จะด้วยเหตุผลใดก็ตามแต่ถามว่ามันใช่เวลาไหม

“ใครเป็นคนชงเรื่องนี้ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานก็บ้าจี้อนุมัติไปด้วย เอาอะไรคิดในการเลือกใช้วิธีนี้จนกลายเป็นการกดทับประชาชนและไร้กาลเทศะในช่วงก่อนการเลือกตั้งด้วยซ้ำ ทำงานไม่สนใจปัญหาประชาชนและสถานการณ์บ้านเมืองไม่รู้เหนือรู้ใต้ ให้รัฐบาลโดนสหบาทา จึงควรไปตรวจทานดูว่าใครวางยารัฐบาลหรือไม่ใส่เกียร์อะไรเข้าไป บริหารแบบไม่บริหารเช่นนี้ก็ไม่ควรบริหารนะมันชุ่ย” ดร.มัลลิกา กล่าว

ดร.มัลลิกา กล่าวด้วยว่า ตอนนี้ไฟฟ้าในระบบก็ผลิตเหลือซึ่งเป็นไฟเหลือเกินมากกว่า 60% ด้วยซ้ำดังนั้นจะไปอนุมัติซื้อไฟจากผู้ผลิตเอกชนแพงทำไมแล้วมาเก็บค่าไฟจากประชาชนแพงอีกและเวลาซื้อโซล่าเซลล์หรือพลังงานทดแทนจากรายย่อยหรือจากประชาชนก็ 2 บาทกว่าเท่านั้นเอง ขณะที่เวลามาเก็บค่าไฟบ้านประชาชนดันเก็บแพง คืออะไร รู้เท่าทันไหม อย่างไรก็ตามถ้าจะเป็นเช่นนี้ก็ควรจะหันมาสนับสนุนพลังงานทดแทนและหาวิธีให้ประชาชนใช้โซล่าเซลล์ผลิตเองใช้เองแล้วจัดการลดภาษีการนำเข้าแผงโซล่าร์เพื่อเป็นทางเลือกแก่ประชาชน รวมทั้งนำมติกกพ.ที่ออกมานี้กลับไปทบทวนใหม่ผ่อนปรนให้ประชาชนในช่วงอากาศร้อนไปก่อนจะสมควรมากกว่า " ดร.มัลลิกา กล่าว.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกพ. ตรึงค่าเอฟที 39.72 สตางค์/หน่วย ค่าไฟฟ้าเรียกเก็บเฉลี่ย 4.18 บาท/หน่วย ถึง ส.ค. 67

กกพ. ประกาศตรึงค่าเอฟที 39.72 สตางค์/หน่วย ขณะที่ค่าไฟฟ้าเรียกเก็บเฉลี่ยอยู่ที่ 4.18 บาท/หน่วย จนถึงเดือน ส.ค. 67

รมว.พลังงาน สั่งเพิ่มของขวัญปีใหม่ ลดค่าไฟ ไม่ปรับขึ้นราคาน้ำมันทุกชนิดตลอด 10 วัน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาของขวัญปีใหม่เพิ่มเติมให้แก่ประชาชน หลังจากที่ได้เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว

ครม. ไฟเขียวมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน น้ำมันดีเซล-ก๊าซหุงต้ม-ค่าไฟ

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้แก่ประชาชน ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ โดยมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้แก่ประชาชน