อัยการ แจงยิบดาราป่วยติดเตียง โดนเรียกเกณฑ์ทหาร ยันช่วยเหลือข้อกม.ทุกเรื่อง

รองโฆษกอัยการ เผยสถานะศาลสั่ง อ๊อฟ ดาราดังถูกรถเมาเเล้วชนบาดเจ็บสาหัส เเต่ถูกเรียกรายงานตัว เป็นคนไร้ความสามารถอยู่ในความอนุบาลมารดาตั้งเเต่ปลายปีที่เเล้ว ก่อนถูกเรียกเกณฑ์ทหาร เผย อัยการ สคช.เข้าเยี่ยมดูเเลช่วยเหลือข้อกฎหมายทุกเรื่อง

24 เม.ย.2566-นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รอง โฆษกสำนักงานอัยการ กล่าวถึงกรณีปรากฎข่าวในสื่อออนไลน์ เรื่องผู้ป่วยติดเตียงมาเข้ารับการตรวจเลือกทหารกองประจำการ ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ในวันที่ 8 เม.ย.2566 ซึ่งผู้ป่วยคนดังกล่าวคือ นายธนกฤต หรือ อ๊อฟ วุฒิโรธง  เป็นนักแสดงภาพยนตร์เรื่อง 16 ห้าว 19 เดือด ที่ถูกหญิงเมาแล้วขับรถพุ่งชนมอเตอร์ไซค์ เป็นเหตุให้บาดเจ็บสาหัสต้องผ่าตัดสมอง เมื่อช่วงเดือน เม.ย. 2565 ว่าเรื่องดังกล่าวนาย พลภัทร สีแดง  อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.ลำพูน ได้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงเเละรายงานไปยังอธิบดีอัยการภาค4

โดยผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ความว่าเมื่อวันที่ 2 เม.ย.65 เวลากลางคืน ก่อนเที่ยงได้มีผู้ก่อเหตุ น.ส.ญาสุมิล (อายุ 27ปี) ได้ขับรถยนต์เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คันที่ นายธนกฤตขับขี่มา เป็นเหตุให้นายธนกฤตตกลงจากรถจักรยานยนต์ ร่างกายกระแทกพื้นได้รับบาดเจ็บ กะโหลกศีรษะข้างซ้ายและกระดูกใบหน้าแตก มีเลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมอง เลือดออกเหนือเยื่อหุ้มสมอง สมองข้างซ้ายมีลักษณะบวมฟกช้ำหลายตำแหน่ง ต้องรักษาด้วยวิธีการฝ่าตัดเปิดกะโหลกศีรษะข้างซ้าย และระบายเลือดคั่งในสมองออก ใช้เวลารักษาเกินกว่าสามเดือนและต้องทำกายภาพบำบัดตลอด ต้องทุพพลภาพและป่วยเจ็บเรื้อรัง ซึ่งอาจถึงตลอดชีวิต

หลังเกิดเหตุมารดาของคู่กรณีได้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้ น.ส.ดวงกมล เป็นเงิน 46,000 บาท และทำการซ่อมแซมรถจักรยานยนต์คันที่นายธนกฤตขับขี่ให้อยู่ในสภาพ ใช้งานได้ตามปกติ นอกจากนี้ บริษัทประกันภัยของรถยนต์คันที่คู่กรณี ขับขี่ ได้ชดใช้ค่า สินไหมแทนให้ นายธนกฤตแล้วเป็นเงิน จำนวน 551,600บาท

โดยเมื่อวันที่ 20 ก.ค.2565 พนักงานอัยการจังหวัดลำพูนได้ยื่นฟ้อง น.ส. ญาสุมิล ต่อศาลจังหวัดลำพูน ฐานขับรถในขณะเมาสุรา หรือของมึนเมาอย่างอื่น และขับรถโดยประมาทน่าหวาดเสียวอันอาจเกิดอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สิน เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัสและทรัพย์สินเสียหาย เเละน.ส.ดวงกมล ได้ยื่นคำร้องขอความช่วยเหลือต่อสำนักงาน อัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดลำพูน โดยมีความประสงค์ให้ พนักงานอัยการยื่นคำร้องเพื่อให้ศาลมีคำสั่งให้นายธนกฤตเป็นคนไร้ความสามารถ และให้อยู่ในความ อนุบาลของตน สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดลำพูน ได้รับเรื่องของ น.ส. ดวงกมล ไว้เพื่อให้ความช่วยเหลือ

ต่อมาวันที่25 ต.ค.65 (หลังจาก รับเรื่องเพียง 15วัน) พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและ การบังคับคดีจังหวัดลำพูน ได้ยื่นคำร้องต่อศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดลำพูน เพื่อขอให้ศาล มีคำสั่งให้นายธนกฤต เป็นคนไร้ความสามารถ และขอให้ตั้ง น.ส.ดวงกมล เป็นผู้อนุบาล และได้นำน.ส. ดวงกมล และพยาน เข้าไต่สวนต่อศาลตามรูปคดี วันที่ 13 ธ.ค.65 ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดลำพูน มีคำสั่งว่า นายธนกฤต เป็นคนไร้ความสามารถ และให้อยู่ในความอนุบาลของ น.ส.ดวงกมล โดยสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดลำพูนได้แจ้งผลคดีและส่งคำสั่งศาล ดังกล่าวให้แก่ น.ส.ดวงกมล แล้ว

โดยระหว่างการพิจารณาของศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดลำพูนในคดีดังกล่าวนั้นวันที่ 13 ต.ค.65  น.ส. ดวงกมล ซึ่งมีทนายความอยู่ก่อนแล้ว ได้ยื่นคำร้องขอเข้า เป็นโจทก์ร่วมในคดีอาญาและยื่นคำร้องขอเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน จากจำเลย ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 44/1โดยเรียกค่าสินไหมทดแทน จำนวน 8,626,657

 บาท โดยจำเลยให้การรับสารภาพเฉพาะในส่วนอาญา ส่วนค่าเสียหาย ทางแพ่ง จำเลยให้การปฏิเสธ

ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาในส่วนของค่าเสียหายทางแพ่ง โดยศาลจังหวัดลำพูนนัดสืบพยาน ในส่วนของค่าเสียหายในวันที่ 28 เม.ย.66 เวลา 09.00 น. อย่างไรก็ตาม แม้ น.ส.ดวงกมล จะยื่นคำร้องขอเข้าเป็นโจทก์ร่วมและใช้สิทธิเรียกร้อง ค่าสินไหมทดแทนโดยทนายความที่ได้รับการแต่งตั้งจาก น.ส.ดวงกมล และ น.ส.ดวงกมล ได้รับความ ช่วยเหลือจากหน่วยงานของรัฐและเอกชนหลายหน่วยงานแล้วก็ตาม สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและ ช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดลำพูนก็ยังคงมุ่งมั่นและได้ให้ความช่วยเหลือ ด้านกฎหมายในเรื่องอื่น ๆ แก่ น.ส.ดวงกมล ตลอดมา

โดยเมื่อวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา นายพลภัทร สีแดง อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดลำพูนก็ยังได้นำผลไม้ไปเยี่ยมและให้กำลังใจ แก่ นายธนกฤต เเละน.ส.ดวงกมล พร้อมทั้งสอบถามปัญหา และอุปสรรคในการดำเนินการเกี่ยวกับการเป็นผู้อนุบาล ตามกฎหมาย โดยได้แจ้งสิทธิและหน้าที่ของการเป็นผู้อนุบาลให้ น.ส.ดวงกมล ทราบ รวมทั้งได้แจ้งสิทธิ และแนวทางในการขอรับความช่วยเหลือต่อสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย และการบังคับคดีจังหวัดลำพูน ให้ น.ส.ดวงกมล ได้ทราบเพื่อดำเนินการทางธุรกรรม ทุกเรื่องแทนบุตรชายต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

‘จักรภพ’ เดินสายรายงานตัวอัยการ รับทราบข้อหาคดีอาวุธสงครามที่ฉะเชิงเทรา

จักรภพ แจ้งจะไปรายงานตัวที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาเกี่ยวกับอาวุธสงครามที่พบในจังหวัดฉะเชิงเทราเมื่อหลายปีก่อน

ทึ่ง! 'มข.' พัฒนาเตียงอัจฉริยะ นวัตกรรมเพื่อคนสูงวัยป่วย สร้างรายได้ให้ชุมชน

มหาวิทยาลัยขอนแก่น สร้างนวัตกรรมเพื่อสังคม ส่งเตียงอัจฉริยะ ช่วยพลิกตัวลดแผลกดทับ ‘สูงวัยป่วยติดเตียง’ 2 ชุมชนนำร่อง ตำบลบ้านโต้น และตำบลหนองแวง อำเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่น เตรียมอัพเกรดเวอร์ชั่นใหม่ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานมากขึ้น

'มข.' เจ๋ง! พัฒนา 'เตียงอัจริยะ' ช่วยพลิกตัวผู้ป่วย ราคาถูกช่วยชุมชน

'มหาวิทยาลัยขอนแก่น' สร้างนวัตกรรมเพื่อสังคม พัฒนา 'เตียงอัจฉริยะ' เวอร์ชัน 3 ช่วยพลิกตัวผู้ป่วยติดเตียงลดแผลกดทับ 2 ชุมชนนำร่อง เตรียมอัปเกรดเวอร์ชั่นใหม่ตอบโจทย์มากขึ้น

ทบ. ปลื้มยอดสมัครทหารกองเกิน ปี 67 ระบบออนไลน์-ร้องขอวันตรวจเลือกรวม 38,160 คน

ร.อ.หญิง จุฑาพัชร เปรมบัญญัติ ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า กองทัพบกดำเนินการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2567 ตั้งแต่ 1-12 เม.ย. (เว้น 6 เม.ย.) ปัจจุบันการตรวจเลือกฯ ได้เสร็จสิ้นแล้ว