'มัลลิกา' ลั่น ปชป.หนุนข้อเสนอเครือข่ายองค์กรชุมชนฯ ทำทันทีใน 6 เดือนแรก

24 เม.ย.2566 - นิด้าจัดแสดงวิสัยทัศน์ ต่อข้อเสนอของเครือข่ายองค์กรชุมชนและประชาสังคมต่อพรรคการเมือง โดยมี 10 พรรคการเมืองรวม ในส่วนพรรคประชาธิปัตย์นั้น นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ประธานมูลนิธิมัลลิกาเพื่อประชาชน ในฐานะผู้สมัครบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์เป็นตัวแทนหัวหน้าพรรค ไปแสดงวิสัยทัศน์ ที่สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ NIDA ถนนเสรีไทย แขวงคลองจั่น กรุงเทพฯ

นางมัลลิกา เปิดเผยว่า พรรคการเมืองใดจะพูดจะแสดงจะนำเสนอรับข้อเสนอสิ่งใดก็สามารถทำได้ในช่วงนี้แต่อย่าลืมว่าพรรคที่ทำเรื่องของการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นจนนำไปสู่การเลือกตั้งท้องถิ่นได้เป็นครั้งแรกคือประชาธิปัตย์และเราไปถึงขั้นกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นด้วยนโยบายประกันรายได้เกษตรกรพืชเศรษฐกิจหลักและยกระดับให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนและกระจายรายได้ให้เกิดระบบเศรษฐกิจชุมชนและกำลังต่อยอดธุรกิจออนไลน์ค้าขายทั่วโลกด้วยนโยบายอินเทอร์เน็ต 1,000,000 จุดทุกห้องเรียนและชุมชนหมู่บ้าน

นางมัลลิกา กล่าวด้วยว่า เราเน้นการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน และจะส่งเสริมต่อไปโดยเฉพาะเรื่องการจัดตั้งสภาองค์กรชุมชน การแก้ไขปัญหาความไม่มั่นคงในที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย การจัดตั้งและพัฒนากองทุนสวัสดิการชุมชนตำบล การพัฒนาเศรษฐกิจและทุนชุมชนเพื่อสร้างเศรษฐกิจของชุมชนท้องถิ่น การสร้างสังคมสุจริตและการต่อต้านการทุจริตโดยเครือข่ายภาคประชาชนและองค์กรชุมชน เหล่านี้เป็นการขับเคลื่อนของภาคงานเครือข่ายขบวนองค์กรชุมชนและประชาสังคมซึ่งเราหนุนนำในทุกสภาวะ

นอกจากนั้นเราจะทำมากกว่าต่อไปคือการต่อยอดไปสู่ 16 ยุทธศาสตร์ดันเศรษฐกิจหมุนเวียนท้องถิ่นชุมชนด้วยโครงการประกันรายได้จ่ายเงินส่วนต่าง 8 ล้านครัวเรือนเกษตรกรพืช เศรษฐกิจหลัก จากนั้นให้ชาวนารับ 30,000 บาทเพื่อต่อยอดการพัฒนาผลผลิตข้าวไปสู่ตลาดโลก การออกโฉนด 1,000,000 แปลงภายใน 4 ปีและจัดสรรที่ดินทำกินของประชาชนที่ทับซ้อนกับที่ดินรัฐให้ได้สิทธิอยู่และทำกิน นอกจากนั้นยังหนุนให้การค้าขายระดับท้องถิ่นภูมิภาคมีแต้มต่อด้วยกองทุนเอสเอ็มอี 300,000 ล้านบาทและการต่อยอดการค้าขายออนไลน์ด้วยการติดอินเตอร์เน็ตฟรี 1,000,000 จุดทุกหมู่บ้านชุมชนและห้องเรียนรวมทั้งการให้ชมรมผู้สูงอายุทุกหมู่บ้านชุมชนทั่วประเทศรับชมรมละ 30,000 บาทเพื่อใช้เป็นสวัสดิการในชมรมและกิจกรรมส่วนรวม เป็นต้น

นอกจากนั้นเมื่อมีเครือข่ายทางภาคอีสานถามเรื่องการจัดการน้ำและการเข้าไม่ถึงชลประทานขนาดใหญ่เรื่องนี้ดร.มัลลิกา กล่าวว่าเรามีแผนเรื่องเกี่ยวกับการจัดระบบชลประธานสามส่วนคือนอกจากประธานการสนับสนุนโครงการแหล่งน้ำขนาดเล็กและโครงการแหล่งน้ำใต้ดินรวมทั้งลักษณะของโคกหนองนา เพื่อเป็นทางเลือกให้กับเกษตรกรพี่น้องประชาชนที่เข้าไม่ถึงต้องออกจากประธานขนาดใหญ่แต่ขณะเดียวกันเกี่ยวกับชลประธานขนาดใหญ่นั้นก็มีแนวเพิ่มแผนในการจัดระบบน้ำทางส่งน้ำให้มากยิ่งขึ้นเพื่อให้ทั่วถึงไร่นาประชาชนเพื่อรองรับให้ประเทศไทยเป็นฮับหรือศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ การเงิน และการค้าของระดับเอเชียและ RCEP หรือ ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership) เขตการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดของโลกในภูมิภาคเอเชียกับอีก5ประเทศในภูมิภาค.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยชนะ' ฟาดเต็มหน้า 'เพื่อไทย' ดิจิทัลวอลเล็ตคืบหน้าในการหาแพะรับบาป  

“ชัยชนะ” ฟาด โครงการดิจิทัลวอลเล็ต’ มีความคืบหน้าในการหา ‘แพะรับบาป’  ชี้ ‘เพื่อไทย’ เผชิญพายุหมุนที่ไม่สามารถเดินหน้าทำโครงการได้ – แนะเอาโครงการคนละครึ่ง มาปรับปรุงแก้ไข

'ธนกร' เชื่อครม.ใหม่เดินหน้าทำงานเพื่อประชาชนทันที ปัญหาประเทศรอไม่ได้

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่มีการปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตนเชื่อว่า รัฐมนตรีทุกคนมีศักยภาพและประสบการณ์ในการทำงาน

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม

'จักรพงษ์' ปัดเลื่อนชั้นขึ้นนั่ง รมต. จากสายตรงเศรษฐา ยันไร้ปัญหากับปานปรีย์

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้าถ่ายรูปติดบัตรประจำตัวถึงกรณีที่ถูกมองว่าเป็นการพาร์ทชั้นจากเดิมที่อยู่ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่า ไม่ได้พาร์ทชั้นหรอก

'สุชาติ' ลั่นทำงานเพื่อประเทศชาติ ไม่ใช่เพื่อตัวเอง ไม่ซีเรียสเป็น รมช.พาณิชย์

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ ถึงการได้กลับเข้าทำเนียบรัฐบาลในรอบ 7 เดือน ว่า ได้กลับเข้ามาทำงานให้ประเทศชาติบ้านเมืองเหมือนเดิม

ทำเนียบคึกคัก! รัฐมนตรีใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ฯ

รัฐมนตรีใหม่ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ได้เดินทางเข้าทำเนียบฯเพื่อถ่ายภาพทำประวัติ และทำบัตรประจำตัวรัฐมนตรี ที่ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคั