แจก '6 พันธุ์ข้าว' ทรงปลูกพระราชทาน ในวันพืชมงคล

28 เม.ย. 2566 – เพจเฟซบุ๊ก “ไทยคู่ฟ้า” โพสต์ข้อความว่า เตรียมแจก 6 พันธุ์ข้าวทรงปลูกพระราชทาน เนื่องในวันพืชมงคล ปี 2566

เนื่องในวันพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญปีนี้ กรมการข้าว ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นำเมล็ดพันธุ์ข้าวทรงปลูกพระราชทานทั้งหมด 6 พันธุ์ จำนวน 2,244 กิโลกรัม นำเข้าพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 16 – 17 พ.ค. 66 และนำไปบรรจุซองพลาสติก จำนวน 400,000 ซอง เพื่อแจกจ่ายให้ผู้สนใจและชาวนาทั่วประเทศ รับไปเป็นมิ่งขวัญและสิริมงคล ประกอบด้วย

1.ข้าวขาวดอกมะลิ 105 ข้าวเจ้าที่ทนแล้ง และทนต่อสภาพดินเปรี้ยวและดินเค็มได้ คุณภาพข้าวสุก อ่อนนุ่ม มีกลิ่นหอม

2.ข้าวปทุมธานี 1 ข้าวเจ้าที่ให้ผลผลิตสูง ต้านทานเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล เพลี้ยกระโดดหลังขาว โรคไหม้ และโรคขอบใบแห้ง

3.ข้าว กข 43 ข้าวเจ้าที่ไม่ไวต่อช่วงแสง หุงต้มรับประทานดี สุกนุ่ม มีกลิ่นหอมอ่อน ค่อนข้างต้านทานต่อโรคไหม้และเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล

4.ข้าว กข 85 ข้าวเจ้าพื้นแข็งไม่ไวต่อช่วงแสง ปลูกได้ทั้งนาปีและนาปรัง ทนต่อสภาพอากาศเย็น ให้ผลผลิตสูงถึง 862 กิโลกรัมต่อไร่

5.ข้าว กข 78 พันธุ์ข้าวประเภทพื้นนุ่ม ลักษณะเด่นพิเศษ ข้าวสุกนุ่ม ค่อนข้างเหนียว

6.ข้าว กข 6 ข้าวเหนียวให้ผลผลิตสูงและทนแล้งดีกว่าพันธุ์เหนียวสันป่าตอง คุณภาพการหุงต้มดี มีกลิ่น ต้านทานโรคใบจุดสีน้ำตาล

ผู้สนใจพันธุ์ข้าวพระราชทาน สามารถสอบถามได้ที่ กรมการข้าว กองเมล็ดพันธุ์ข้าว โทร. 0-2561-3794 และศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวทั้ง 29 แห่ง ศูนย์วิจัยข้าวทั้ง 27 แห่ง และสถาบันวิทยาศาสตร์ข้าว จังหวัดสุพรรณบุรี

นอกจากนี้ ยังเปิดให้ผู้ที่สนใจขอรับเมล็ดพันธุ์พระราชทาน ผ่านการลงทะเบียนออนไลน์ได้ที่ https://rice.moac.go.th/ ตั้งแต่บัดนี้ – 3 พ.ค. 66 เมื่อลงทะเบียนแล้ว สามารถไปรับได้ที่สำนักงานเกษตรจังหวัด หรือสำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้าน ตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค. – 16 มิ.ย. 66 เป็นต้นไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมการข้าว ประกาศรับรอง 10 ข้าวพันธุ์ใหม่ เฉลิมพระเกียรติ ร.10 เด่นครบทุกด้าน

วันนี้ (9 มี.ค. 67) นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณารับรองพันธุ์ข้าว ณ ห้องประชุมรวงข้าว ชั้น 2 กรมการข้าว

กมธ.ติดตามงบฯ พบช่องโหว่โครงการบีซีจี อุดหนุนศูนย์พันธุ์ข้าว 829 ล้านบาท

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเชิญอธิบดีกรมการข้าวและกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เข้าชี้แจงในที่ประชุมกมธ.ฯ

ก้าวไกลเกาะติด! ลุยสอบงบ 'กรมการข้าว-กรมฝนหลวง'

'กมธ.ติดตามงบฯ' เดินหน้าสอบ ข้อร้องเรียนกรมการข้าว-กรมฝนหลวงฯ 'กรุณพล' จับผิดงบวันข้าวแห่งชาติจาก 5 ล้าน เพิ่มเป็น 15 ล้าน 'ไอซ์' เผยหนังสือร้องเรียนมีล็อกสเปกเครื่องบิน 2 ลำมูลค่าพันกว่าล้าน

'ธรรมนัส' ขออย่าหลงประเด็น ยัน ก.เกษตรเป็นฝ่ายถูกกระทำ ใครพาดพิงฟ้องกลับแน่

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังจากนายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว แถลงชี้แจงในข้อกล่าวหากรณีถูกพาดพิงว่ามี ‘นายหมู’ ที่ปรึกษาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

'เศรษฐา' สั่ง 'ธรรมนัส' สอบข้อเท็จจริงโครงการในกระทรวงเกษตรฯ ปมศรีสุวรรณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เนื่องจากช่วงนี้มีข่าวตามหน้าสื่อต่างๆ เกี่ยวกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) ซึ่งอยู่ในความสนใจของประชาชน