เตรียมรับฝนถล่ม! กรมอุตุฯ เตือน 8-13 พ.ค. พายุฤดูร้อนนำร่อง ตามด้วยพายุหมุน 2 ลูก

5 พ.ค.2566 - เพจเฟซบุ๊ก กรมอุตุนิยมวิทยา โพสต์ข้อความสั้นๆว่า วันที่ 8-13 พ.ค.66 เตรียมรับมือพายุฤดูร้อน และติดตามแนวโน้มพายุหมุนเขตร้อนจากเว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 5-14 พ.ค.66 อัพเดท 2023050412 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) : 5-7 พ.ค. 66 บริเวณประเทศไทยตอนบนกลางวันยังร้อนและร้อนจัดบางพื้นที่ แต่ยังพอมีฝนบางแห่ง ลมตะวันตกยัง พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ยังต้องเฝ้าระวัง พายุฤดูร้อน ที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ บริเวณภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง (กทม.ปริมณฑล) และภาคตะวันออก

ส่วนภาคใต้ยังมีลมตะวันออกพัดปกคลุมภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย มีกำลังอ่อนถึงปานกลาง ทำให้มีฝนบางแห่ง โดยเฉพาะภาคใต้ฝั่งอันดามัน คลื่นลมมีกำลังอ่อนลง พี่น้องชาวเรือ ชาวประมง เดินเรือด้วยความระวัง

ตั้งแต่วันนี้ (5 พ.ค.66) ทิศทางลมแปรปรวน เริ่มมีสัญญาณการเปลี่ยนแปลงทิศทางของลม เป็นลมตะวันตก ตะวันตกเฉียงใต้ (พัดจากทะเลอันดามัน เข้าสู่ฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันตก) กลุ่มฝนจะเริ่มเคลื่อนตัวจากทางด้านตะวันตก ไปทางตะวันออก

และคาดว่าจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำก่อตัวได้บริเวณทะเลอันดามัน (8-13 พ.ค.) ประกอบกับมีมวลอากาศเย็นจากจีนและทางด้านมหาสมุทรแปซิฟิก แผ่ปกคลุมด้านตะวันออกของภาคอีสาน และมีหย่อมความกดอากาศต่ำก่อตัวบริเวณทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง

ตั้งแตวันที่ 8 พ.ค.66 คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันจะแรงขึ้น ต้องระวัง ในระยะนี้หากมีฝนตก ควรหาวิธีกักเก็บและสำรองน้ำฝนไว้ใช้ในช่วงที่มีฝนน้อย ซึ่งมีแนวโน้มช่วงฤดูฝนปีนี้ฝนจะน้อยกว่าค่าปกติ

ต้องติดตามพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุ ประกาศฉบับสุดท้าย พายุฤดูร้อน 8-10 พ.ค. ยังมีฝนตกหนักลมกระโชกแรง

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 14 ซึ่งเป็นฉบับสุดท้ายของเหตุการณ์นี้ ระบุว่า

ธอส. จัดทำ 7 มาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุฤดูร้อน จ. อุตรดิตถ์

ธอส. ร่วมให้กำลังใจชาวอุตรดิตถ์ จัดทำ 7 มาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติหลังประสบภัยจากพายุฤดูร้อน หนักสุดในรอบ 60 ปี

มาครบ! เหนือ อีสาน กลาง ตะวันออก ระวัง! ร้อนจัด พายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก ฟ้าผ่า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า แนวพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมใต้พัดปกคลุมบริเวณภาคตะวันอ

กรมอุตุ เตือนฉบับ 12 เปิดชื่อจังหวัดระวังพายุฤดูร้อน ฝนถล่มใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 12 (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 7 พฤษภาคม 2567)

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 11 เตือน 'พายุฤดูร้อน' ถล่ม 52 จังหวัด

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง "พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน" ฉบับที่ 11 (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 7 พฤษภาคม 2567) โดยมีใจความว่า