เตือนประชาชน งดแต่งกายมีสัญลักษณ์พรรค หมายเลขหรือผู้สมัครเข้าคูหาเลือกตั้ง

"ศลต.ตร."ย้ำเตือนประชาชนงดสวมใส่เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย มีสัญลักษณ์พรรคการเมือง - ผู้สมัคร เข้าคูหาเลือกตั้ง

10 พ.ค.66 พล.ต.ท.นิธิธร จินตกานนท์ ผู้บัญชาการประจำสำนักงาน ผบ.ตร. ในฐานะโฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศลต.ตร.) เปิดเผยว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร./ผอ.ศลต.ตร. มีความห่วงใยเรื่องการหาเสียงของพรรคการเมือง และผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วประเทศ ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 นี้

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย ศลต.ตร. จึงขอประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนว่าการหาเสียงขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พุทธศักราช 2561 มาตรา 79 ห้ามมิให้ผู้ใดทำการโฆษณาหาเสียงโดยวิธีการใดไม่ว่าจะเป็นหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมือง นับตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันก่อนการเลือกตั้งหนึ่งวัน จนสิ้นสุดวันเลือกตั้ง นั่นคือสามารถโฆษณาหาเสียงได้ถึงเวลา 18.00 น. ของวันที่ 13 พฤษภาคม 2566 เท่านั้น

นอกจากนี้ ศลต.ตร. มีความห่วงใยพี่น้องประชาชน ตามที่กรมประชาสัมพันธ์ได้ประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนทราบ โดยเน้นย้ำในเรื่องของการงดเว้นแสดงสัญลักษณ์ที่เข้าข่ายเป็นการโฆษณาหาเสียง โดยการ สวมใส่เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย กระเป๋า หมวก ที่มีโลโก้ หมายเลข สัญลักษณ์พรรคการเมือง หรือผู้สมัคร ส.ส. ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันที่ 13 พฤษภาคม 2566 โดยเฉพาะเมื่อเข้าไปในบริเวณหน่วยเลือกตั้ง และคูหาเลือกตั้ง เพราะอาจถือเป็นการโฆษณาหาเสียง เข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน และปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พล.ต.ท.นิธิธร กล่าวด้วยว่า วันนี้ (10 พฤษภาคม 2566) ภารกิจในการขนส่งบัตรเลือกตั้งเพื่อใช้ในการเลือกตั้ง ส.ส. ในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ จากศูนย์ไปรษณีย์ เขตหลักสี่ กทม. ไปยังจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศเรียบร้อยแล้ว โดยตั้งแต่เช้าวันนี้รถตำรวจทางหลวงได้นำขบวนรถไปรษณีย์ขนบัตรเลือกตั้งไปยังจังหวัดภาคกลาง กทม. และปริมณฑล ซึ่งเป็นชุดสุดท้าย ถึงที่หมายอย่างปลอดภัยแล้ว โดยรถไปรษณีย์ขนบัตรเลือกตั้งทุกคันมีตำรวจตระเวนชายแดน พร้อมอาวุธ และเสื้อเกราะทำหน้าที่ดูแลคุ้มกัน มีรถตำรวจทางหลวงนำ และปิดท้ายขบวน มีกำลังตำรวจท้องที่คอยดูแลระหว่างจอดพัก และคอยดูแลความปลอดภัยตลอดเส้นทาง และยังควบคุมการเดินทางโดยระบบ GPS ติดตาม แจ้งพิกัดแบบเรียลไทม์

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ (11 พฤษภาคม 2566) จะเป็นวันแรกของการส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่ลงคะแนนแล้ว ผ่านการคัดแยกเรียบร้อยไปยังหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ โดย ศลต.ตร.สนับสนุนภารกิจด้านการรักษาความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกด้านการจราจร เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่พี่น้องประชาชน

ทั้งนี้ หากประชาชนมีเบาะแส ข้อมูล สามารถส่งมาได้ที่เฟซบุ๊ก ศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร. หรือสามารถแจ้งตำรวจได้ที่สถานีตำรวจนครบาล สถานีตำรวจภูธร ทุกแห่ง หรือ โทร.191 หรือ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือ แจ้งสายด่วน กกต. 1444

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วนที่สุด! 'บิ๊กตู่' ประกาศวางมือทางการเมือง ลาออกสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ

พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เผยแพร่ประกาศ การลาออกสมาชิกพรรคและวางมือทางการเมือง ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรค

'ศักดิ์เจียม' บ่นเสียเวลาฉิบ! บ้าจี้ต้องให้พรรคอันดับ 1 ตั้งรัฐบาลก่อน

นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ปัจจุบันลี้ภัยที่ประเทศฝรั่งเศส โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ความจริงถ้าบ้านเราไม่บ้าจี้ ต้อง "ที่หนึ่งตั้งก่อน"

วันสุดท้าย ส.ส. รับหนังสือรับรองจาก กกต. ยอดรวม 499 คน เหลืออีกคนติดภารกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เป็นวันสุดท้ายสำหรับการรับหนังสือรับรองส.ส.จากกกต. ตลอดทั้งวันมีผู้มารับหนังสือรับรองรวมทั้งสิ้น 41 คน จากพรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคภูมิใจไทย โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย นำทีมส.สของพรรคเข้ารับหนังสือรับรอง

โปรดเกล้าฯ พระราชกฤษฎีกา เรียกประชุมรัฐสภา ตั้งแต่ 3 ก.ค.2566

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศพระราชกฤษฎีกา เรียกประชุมรัฐสภา พ.ศ.2566 ความว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ

'บิ๊กตู่' เผยทุกกระทรวงเตรียมข้อมูลส่งต่อรัฐบาลใหม่ไว้แล้ว รู้ไปหมดทุกอย่างก็เข้ามาดูแลให้ดี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ตอบคำถามสื่อมวลชนได้แสดงความยินดีกับ ส.ส.ป้ายแดงอย่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

กกต. จ่อเรียก 'พิธา' แจงปมถือหุ้นไอทีวี เชื่อคกก.ไต่สวนทำงานละเอียดรอบคอบ

นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กรรมการการเลือกตั้ง เข้าสังเกตการณ์การบรรยากาศการเปิดให้ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่อ 500 คน เข้ารับหนังสือรับรองการเป็นส.ส.เพื่อนำไปรายงานตัว