พายุฤดูร้อนผ่านไป กรมอุตุฯ จับตาพายุอ่าวเบงกอล ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นไซโคลนคืนนี้

10 พ.ค.2566 - กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง "พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน" ฉบับที่ 9 ซึ่งเป็นประกาศฉบับสุดท้ายของเหตุการณ์นี้มีผลกระทบถึงวันที่ 10 พฤษภาคม 2566 โดยระบุว่า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนยังคงแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ประกอบกับมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทย ทำให้บริเวณดังกล่าวยังคงมีฝนฟ้าคะนองกับมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคกลางและภาคใต้

ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายฝนตกหนักที่จะเกิดขึ้น ส่วนเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

อนึ่ง หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่อ่าวเบงกอลตอนล่าง ได้ทวีกำลังขึ้นเป็นพายุดีเปรสชันแล้ว คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศบังคลาเทศและเมียนมาในช่วงวันที่ 14-15 พ.ค. 66 ส่งผลให้ลมใต้และลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดนำความชื้นจากทะเลอันดามันเข้ามาปกคลุมประเทศไทยมีกำลังแรงขึ้น

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ในช่วงวันที่ 11-14 พ.ค. 66 ประเทศไทยจะมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันจะมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ทะเลอันดามันตอนล่างมีคลื่นสูง 1-2 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบนควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 11-16 พ.ค. 66

ด้านนายสมควร ต้นจาน ผู้อำนวยการส่วนพยากรณ์อากาศกลาง กองพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า วันที่ 10-14 พ.ค.66 ทะเลอันดามัน (อ่าวเบงกอล) หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชัน และคืนนี้จะแรงขึ้นเป็นไซโคลนได้ ศูนย์กลางไม่เคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย แต่ขอบของพายุอาจจะส่งผลต่อทางด้านตะวันตกของประเทศไทยได้

ลมตะวันตกเฉียงใต้เริ่มมีกำลังแรงขึ้น ทำให้มีฝนตกหนักบางแห่ง ช่วงวันที่ 11 - 14 พ.ค.66 คลื่นลมมีกำลังแรงขึ้น โดยเฉพาะอ่าวเบงกอลตอนบน ช่วงวันที่ 10 - 13 พ.ค.66 ต้องติดตามและเฝ้าระวังต่อเนื่อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯ เตือนร้อนจัด ทะลุ 44 องศา บางพื้นที่ฝนฟ้าคะนอง ลมแรง

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด

กรมอุตุฯ เตือนอากาศร้อนจัดต่อเนื่อง สัญญาณฝนเริ่มมา 3-6 พ.ค. จะมีพายุฤดูร้อน

เพจเฟซบุ๊ก กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า อากาศยังร้อนและร้อนจัด ต่อเนื่องโอกาสเกิดฝนยังมีน้อย

กรมอุตุฯ ประกาศการเข้าฤดูฝนปี 2567 จะมาช้ากว่าปกติ 2 สัปดาห์ ปริมาณฝนใกล้เคียงค่าเฉลี่ยปกติ

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดฤดูฝนปี 2567 จะเริ่มประมาณสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนพฤษภาคม 2567 ช้ากว่าปกติ 2 สัปดาห์