ฝุ่นPM2.5พุ่ง! 5-7 ธ.ค. กทม.งัดแผนรับมือ จับตา 7 เขตกระทบ

3 ธ.ค. 2564 – พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ความเร็วลมลดลง มีโอกาสเกิดฝุ่น PM 2.5 ช่วงวันที่ 5-7 ธ.ค.นี้

จากปัจจัยทางธรรมชาติที่ลมตะวันออกเฉียงเหนือพัดมาเจอกับลมตะวันตกเฉียงใต้ ทำให้ลมพัดช้าลงในช่วงวันที่ 5-7 ธ.ค.นี้ ส่งผลให้ปริมาณฝุ่นที่สะสมในอากาศมีมากขึ้น ทำให้ค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือ PM 2.5 สูงขึ้นได้ในช่วงนี้

ในทุกปีช่วงระหว่างเดือน ธ.ค.-ก.พ. จะมีโอกาสเกิดฝุ่น PM 2.5 ในอากาศเกินค่ามาตรฐานได้ ซึ่งช่วงตลอดสัปดาห์นี้ในพื้นที่ กทม.จะมีความเร็วลมลดลงอยู่ที่ประมาณ 11-12 กม./ชม และมีอากาศเย็นในตอนเช้าอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส ซึ่งอาจเกิดฝุ่นละอองในอากาศเพิ่มขึ้นได้ ในเขตคลองสามวา มีนบุรี หนองแขม ทวีวัฒนา บางแค บางขุนเทียน และบางบอน

กทม.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมแผนรองรับเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ไว้แล้ว เช่น การควบคุมการปล่อยมลพิษจากยานพาหนะ สถานประกอบการ การเผาในที่โล่ง โดยขอความร่วมมือจากประชาชนหลีกเลี่ยงการทำให้เกิดมลพิษทางอากาศ และขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 รวมถึงคำแนะนำในการป้องกันตนเองจากฝุ่นละออง PM 2.5 ทางเว็บไซต์ www.bangkokairquality.com www.air4bangkok.com www.prbangkok.com หรือทางแอปพลิเคชัน AirBKK.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สสส.ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรม ‘พัก กะ Park’ เปลี่ยนสวนสาธารณะให้เป็นพื้นที่สุขภาวะ

กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร (กทม.), กลุ่ม we!park และภาคีเครือข่ายพัฒนาเมืองสุขภาวะและชุมชนสุขภาวะ (Healthy Space Alliance)

ส่องสุขภาพ'มอเตอร์ไซด์รับจ้าง'ใน กทม.

“มอเตอร์ไซด์รับจ้าง” เป็นอาชีพที่ใกล้ชิดกับชาวกรุงเทพฯ ทั้งรับส่งผู้โดยสารและเอกสาร ผลจากปัญหาจราจรและความเร่งรีบในการเดินทางของคนเมือง  แม้จะเป็นอาชีพที่เสี่ยงอันตรายบนท้องถนนกรุงเทพฯ แต่พวกเขาก็ไม่บอกลางานอิสระนี้ เพราะประกอบอาชีพได้ง่าย

ทอ. ส่งเครื่องบินบีที-67 ทิ้งน้ำ 3 พันลิตร แนวไฟไหม้วิกฤตภาคเหนือ

กองทัพอากาศ ได้เผยแพร่ข้อมูล สนับสนุนภารกิจการแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ (SEE & STRIKE ) โดยส่งอากาศยาน AU-23 PEACE MAKER (Sensor)