ทำต่อ! 'อนุทิน' บินประชุมสมัชชาอนามัยโลก ที่เจนีวา ระหว่างวันที่ 23-28 พ.ค.

23 พ.ค.2566- น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 23-28 พ.ค. 66 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข จะนำคณะผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้แทนประเทศไทยเข้าร่วมการประชุมสมัชชาอนามัยโลก (World Health Assembly: WHA) สมัยที่ 76 ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส

โดยการประชุมปีนี้จัดขึ้น ภายใต้หัวข้อ “saving lives, driving health for all” มีสมาชิกองค์การอนามัยโลก (WHO) 194 ประเทศเข้าร่วม โดย WHA เปรียบเหมือนคณะกรรมการที่มีอำนาจตัดสินใจเชิงนโยบาย อนุมัติงบประมาณโครงการสำคัญของ WHO มีประเด็นสำคัญที่จะมีการหารือในที่ประชุม สมัยที่ 76 อาทิ การทบทวนการทำงานของ WHO ในภาวะฉุกเฉินทางสุขภาพ พิจารณาถึงกฎอนามัยระหว่างประเทศ และเตรียมความพร้อมสำหรับภาวะฉุกเฉินทางสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

รวมถึงประเด็นการดำเนินการระดับโลกในแต่ละด้านของ WHO เช่น สุขภาพสตรี เด็กและวัยรุ่น การฟื้นฟูสมรรถภาพ หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ระบบสาธารณสุขมูลฐาน การแพทย์แผนโบราณ การป้องกันและควบคุมการติดเชื้อ ยาที่ไม่ได้มาตรฐาน สุขภาพของผู้ลี้ภัย สุขภาพจิต ปัจจัยทางสังคม โภชนาการ และความพิการ ตลอดจนการการอนุมัติงบประมาณโครงการต่างๆของ WHO ใน 2 ปีข้างหน้า 2567-68 เป็นต้น

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นอกจากการร่วมหารือในหัวข้อต่างๆ ข้างต้น นายอนุทิน ยังมีกำหนดการหารือแบบทวิภาคีเพื่อแสวงหาความร่วมมือด้านสุขภาพและสาธารณสุข กับผู้แทนจากประเทศต่างๆ อาทิ สาธารณรัฐประชาชนจีน สิงคโปร์ คาซัคสถาน บังคลาเทศ มัลดีฟส์ รวมถึงหารือกับนาย Tedros Adhanom Ghebreyesus ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ในประเด็นความร่วมมือระหว่าง WHO กับประเทศไทยด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอวรงค์' ฟันธง! เพื่อไทยกำลังตกต่ำ ทำลาย 'หมอชลน่าน' จนหมดราคาเป็นเพียงลูกจ้างบริษัท

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า พรรคเพื่อไทยกำลังตกต่ำ โดยส่วนตัว ผมกับหมอชลน่าน

‘สมศักดิ์’ อุบเทคนิคนั่ง ‘รมต.’ยาว 16 สมัย ขอไม่วิจารณ์หน้าตา ครม.เศรษฐา1/1

‘สมศักดิ์’ ไม่วิจารณ์หน้าตาครม.ขอเป็นผู้ฟังดีกว่า เข้าใจหัวอกคนถูกปรับออก อุบเทคนิคครองตำแหน่งรมต. 16 สมัย แหย่สื่อบอกไปเดี๋ยวคนทำตาม ขอรมต.ใหม่ผลักดันโคแสนล้าน

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม