ฉลามแน่นอ่าวมาหยา! ดร.ธรณ์ เผยช่วงพีกเที่ยววันละ 2-3 พันคน ลงน้ำแค่เข่าไม่มีปัญหารุกล้ำ

27 พ.ค.2566 - เฟซบุ๊ก "Thon Thamrongnawasawat" ของ ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ภาพฉลามในอ่าวมาหยา พร้อมระบุว่า เช้าวันเสาร์ พาเพื่อนธรณ์มาอัปเดตเรื่องฉลามอ่าวมาหยาอีกสักครั้ง หลังเปิดการท่องเที่ยว คนมาอ่าวมาหยา แต่เราจำกัดจำนวนคนและย้ายทางเข้าไปด้านหลัง ฉลามจึงยังคงอยู่ในอ่าวมาหยา

ในช่วงพีคท่องเที่ยวที่ผ่านมา มีคนไปมาหยาวันละ 2-3 พันคน แต่เมื่อคนลงน้ำได้แค่เข่า ฉลามกับคนจึงอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ไม่เคยมีปัญหาใดๆ แต่เรือที่เยอะขึ้นจากการท่องเที่ยวฟื้นตัว จอดเรียงรายกันอยู่ปากอ่าว ทำให้ฉลามที่เข้ามาในอ่าวลดลงเมื่อเทียบกับสมัยโควิด

อย่างไรก็ตาม ยังมีฉลามอยู่ในอ่าวหลายสิบตัว ขึ้นกับช่วงเวลา เพราะฉลามจะว่ายเข้าว่ายออกเป็นระยะ
ฉลามยังเข้ามาใกล้ฝั่ง ถ้าเป็นตัวใหญ่มักเข้ามาในช่วงเช้าตรู่หรือเย็นๆ ที่ไม่ค่อยมีคน หรือแล้วแต่จังหวะที่บอกได้ยาก ถ้าเป็นลูกฉลาม ยังเข้ามาตลอด นักท่องเที่ยวไปแล้วเจอประจำ จนกลายเป็นจุดขายของอ่าวมาหยา

เมื่อเข้าสู่ช่วงมรสุม นักท่องเที่ยวน้อยลง อ่าวมาหยามีเวลาหยุดพัก เป็นช่วงคืนทะเลให้คุณฉลาม การศึกษาฉลามมาหยาดำเนินต่อเนื่องมาร่วมปี เพื่อหาทางนำข้อมูลมาเรียนรู้เพื่อเข้าใจพวกเธอให้มากขึ้น ก่อนจะหาทางอนุรักษ์ต่อไป

ปัจจุบันโครงการนี้ถือเป็นหนึ่งเดียวในไทยที่ศึกษาพฤติกรรมฉลามจริงจัง เป็นงานร่วมกันระหว่างกรมอุทยานกับนักวิจัยอาสาสมัครหลายท่าน

ต้นเดือนมิ.ย. จะมีประชุมที่ปรึกษาอุทยาน ผมจะพยายามหาทางสนับสนุนโครงการให้ดำเนินต่อไป เพราะเรายังต้องการข้อมูลอีกเยอะเพื่อดูแลพวกเธอ

การปกป้องอ่าวมาหยาให้ฉลาม ทำให้มีรายงานการพบฉลามครีบดำตามจุดต่างๆ รอบเกาะพีพีมากกว่าที่อื่นๆ ในทะเลไทยโดยเฉลี่ย

เป้าหมายจึงยกระดับจากการรักษาฉลามให้อยู่คู่มาหยา กลายเป็นการทำให้มาหยาเป็นไข่แดง เพิ่มจำนวนฉลามในพื้นที่ใกล้เคียงให้มากที่สุด ให้มีความอุดมสมบูรณ์ตามธรรมชาติดั้งเดิม เพราะเรามั่นใจว่า เมื่อราชากลับคืนสู่บัลลังก์

เมื่อนั้นทะเลจะงดงาม… ทุกท่านที่ทุ่มเทเพื่อทะเลอันเป็นที่รัก

ภาพ - กรมอุทยาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ดร.ธรณ์’ ชี้ธรรมชาติรับไม่ไหวแล้ว แจ้งเตือนรับมือฝนโลกร้อน

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศน์ทางทะเล และรองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ระบุข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก "Thon Thamrongnawasawat" 

หามนักเรียนปอเนาะกระบี่ 20 ราย เข้ารพ.กลางดึก เหตุอาหารเป็นพิษอีกแล้ว

มูลนิธิกระบี่พิทักษ์ประชาได้ระดมรถกู้ภัย เคลื่อนย้ายนักเรียนปอเนาะคลองกรรม (สถานบำบัดยาเสพติด) อยู่ที่ บ้านคลองกำ ตำบลคลองประสงค์ อ.เมืองกระบี่

‘ดร.ธรณ์’ น้ำตาซึม โลกร้อน ไข่เต่ามะเฟือง 120 ฟอง ไม่มีลูกเกิดแม้แต่ตัวเดียว

ไม่ว่าเราทุ่มเทขนาดไหน มีบางครั้งที่โลกไม่เป็นอย่างที่เราคาดหวัง ไข่เต่ามะเฟืองของแม่ 14 กุมภา 120+ ฟอง ไม่ได้รับการผสมทั้งหมด ไม่มีลูกเต่าเกิดแม้แต่ตัวเดียว

ทะเลเดือดของจริง! 'ดร.ธรณ์' เผยอ่าวไทยร้อนเกิน 32 องศา อุณหภูมิน้ำสูงจนน่าสะพรึง

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม และ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ทะเลเดือดของจริงมาถึงแล้วแม่เจ้าเอ๊ย เตือนเพื่อนธรณ์มาตั้งแต่ปีก่อน เอลนีโญบวกโลกร้อนจะทำให้ทะเลเดือด เ

บุกรุกป่าสงวน ตัดไม้เผาป่าเสม็ด ลอบปลูกปาล์มน้ำมัน หวังขายต่อนายทุนท่องเที่ยว

ผอ.สำนักบริหารจัดการป่าไม้ 12 กระบี่ คาดโทษ หาก จนท.รู้เห็นให้มีการบุกรุกป่าเสม็ด ย้ายออกจากพื้นที่ หลังไฟไหม้ป่า มีการบุกรุกป่าเสม็ด เกาะลันตาเป็นจำนวนมาก