คนกรุงมีผวา! ผู้ว่าฯ กทม. ห่วงก่อสร้างใหญ่ ขวางทางระบายน้ำ

แฟ้มภาพ

“ชัชชาติ” ยันปีนี้รับมือหน้าฝนได้กว่าเดิม ระบุโครงการประตูระบายน้ำ ลอกท่อ ฉลุยต่อเนื่อง ห่วงจุดก่อสร้างใหญ่กีดขวางทางน้ำ  พร้อมเล็งจุดน้ำท่วมกว่า 500 จุด สั่งเร่งแก้ไขตามแผน

4 มิ.ย.2566 – ที่สยามดิสคัฟเวอรี่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการรับมือกับฤดูฝน ว่า เชื่อว่า สถานการณ์ปีนี้จะดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา เพราะได้ทำตามแผนการระบายน้ำและลอกท่อ รวมถึงโครงการหลายอย่างได้ดำเนินการเสร็จสิ้นไปบ้างแล้ว โครงการประตูระบายน้ำที่เสร็จสิ้นไปแล้วร้อยละ 50 และเตรียมความพร้อมแบบชั่วคราวในการรับมือด้วย เรายอมรับเป็นห่วงจุดก่อสร้างขนาดใหญ่ เช่น การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงส่วนต่อขยาย ที่จะต้องไปดูว่ามีการกีดขวางทางระบายน้ำหรือไม่ ส่วนพื้นที่เสี่ยงในกทม. มีตรงจุดคลองเปรมประชากร, คลองลาดพร้าว และคลองประเวศบุรีรมย์ ซึ่งถือเป็นคลองหลัก

“ โดยเฉพาะคลองลาดพร้าวที่มีการรุกล้ำพื้นที่เป็นจำนวนมาก ไปขุดลอกคลองลำบาก ส่วนคลองประเวศบุรีรมย์ ที่มีการเสนอโครงการระบายน้ำไปฝั่งตะวันออก ยังอยู่ในแผนเนื่องจากมีเส้นทางยาว แต่ขณะนี้ได้ร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แล้วเพื่อที่จะระบายน้ำไปยัง จ.ฉะเชิงเทรา ได้มากขึ้น ขณะเดียวกันยืนยันว่า กว่า 500 จุดที่มีปัญหาน้ำท่วมในกทม.จะนำมาเป็นบทเรียน จัดทำเป็นแผนที่ในการแก้ไขแล้ว และยืนยันว่า อุโมงค์ระบายน้ำมีประสิทธิภาพอยู่ ที่ผ่านมาไม่ใช่ปัญหา แต่พบว่าน้ำไม่ไปถึงอุโมงค์ระบายน้ำ ดังนั้น จะต้องทำโครงการเส้นเลือดฝอยให้เข้มแข็ง ทั้งการดูแลปั๊มสูบน้ำ การลอกท่อ ซึ่งจะต้องเข้มแข็งเพื่อไปสู่เส้นเลือดใหญ่” นายชัชชาติ ระบุ

นายชัชชาติ ระบุว่า  ส่วนการลอกท่อได้ได้ดำเนินการไปแล้วกว่า 3,000 กิโลเมตร และภายในปีนี้จะสามารถลอกท่อได้ 100% ซึ่งก็ยอมรับว่าประชาชนรับทราบน้ำมีการระบายได้เร็วขึ้น โดยใน 4 ปี ประชาชนจะได้เห็น 200 นโยบายที่ประกาศไว้ อาจจะมีบางข้อที่จะต้องปรับปรุงเนื่องจากไม่ทันสมัย แต่อาจต้องมาปรับปรุง ขณะเดียวกัน คาดว่า สัปดาห์หน้าเว็บไซต์ที่ติดตาม 200 นโยบายจะแล้วเสร็จ ซึ่งจะเป็นการติดตามงานได้มากขึ้น เพราะทุกเขตจะมีการรายงานทุกปัญหาเข้ามา

นายชัชชาติ เปิดเผยว่า ในวันที่ 6 มิ.ย.นี้ จะมีการหารือกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และว่าที่ ส.ส. กทม.พรรคก้าวไกล โดยมี 17-18 ประเด็นในการหารือ ส่วนตัวมองว่าไม่ว่าเป็นใครก็ตาม ที่เป็นรัฐบาลก็ต้องหารือในประเด็นนี้ โดยเฉพาะการใช้ทรัพยากรหลักในการเข้ามาสนับสนุนการทำงานในกทม. ทั้งใช้พื้นที่ใต้ทางด่วนปลูกต้นไม้ การคมนาคมขนส่ง การจราจร สาธารณสุข สวนสาธารณะ บางเรื่องกทม.ไม่มีอำนาจเต็มโดยตรง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกศปช. เผยฟื้นฟูเชียงรายเสร็จตามเป้าหมาย ส่งมอบพื้นที่ภายใน 28 ต.ค.

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. และ ศปช. ส่วนหน้า เปิดเผยว่า นายสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ขอบคุณ เจ้าหน้าที่ ศปช.ทุกท่านทุกระดับที่

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 9 เตือนอากาศแปรปรวน 15 จังหวัดรับมือน้ำท่วม

นางสาวสุกันยาณี ยะวิญชาญ ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา

อุตุฯ เตือนมวลอากาศเย็นปกคลุมเหนือ-อีสาน ฝนฟ้าคะนอง 35 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองกับมีฝนตกหนักบริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันออก

25 จังหวัด ศปช.เตือนเฝ้าระวัง 'ดินถล่ม - น้ำป่า'  

ศปช.รายงานสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันที่ อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี บ่ายนี้น้ำลดปกติแล้ว ส่งทุกหน่วยงานเข้าฟื้นฟู ส่วนอากาศจากจีนส่งไทยแปรปรวนยังคงต้องแจ้งเตือน 25 จังหวัดระวังดินถล่มและน้ำป่า  ทยอยจ่ายเงินเยียวยา ขณะที่เชียงรายล้างโคลนบ้านเรือน ปชช.พรุ่งนี้เสร็จเรียบร้อย

ดร.สามารถ : เก็บค่าผ่านทางเข้าย่านธุรกิจ หาเงินซื้อสัมปทานรถไฟฟ้าคืน

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครโพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “เก็บค่าผ่านทางเข้าย่านธุรกิจ หาเงินซื้อ

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 3 เตือนอากาศแปรปรวน 19-21 ต.ค.

นางสาวสุกันยาณี ยะวิญชาญ ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา