รัฐบาลเตือน 'ไข้เลือดออก' ระบาดสูงสุดรอบ 3 ปี

12 มิ.ย. 2566 – น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาล โดยกระทรวงสาธารณสุข แจ้งเตือนประชาชนระวังโรคไข้เลือดออก ซึ่งระบาดมากตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา โดยตั้งแต่เดือน ม.ค.-พ.ค. 2566 ประเทศไทยมีผู้ป่วยไข้เลือดออกถึง 18,173 ราย มากกว่าปีที่แล้วถึง 4.2 เท่า สูงสุดในรอบ 3 ปี และมีผู้เสียชีวิต 15 ราย เฉลี่ยมีผู้ป่วยสัปดาห์ละ 900 ราย เสียชีวิตสัปดาห์ละ 1 ราย โดยพื้นที่ซึ่งพบอัตราป่วยสูงสุด ได้แก่ กรุงเทพฯ ตราด น่าน จันทบุรี ระยอง และแม่ฮ่องสอน โดยนักเรียนอายุ 5-14 ปี ป่วยสูงสุด รองลงมา คือกลุ่มอายุ 15-24 ปี

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขประเมินว่าโรคไข้เลือดออก จะเริ่มมีแนวโน้มพบผู้ป่วยสูงขึ้นในเดือน มิ.ย. – ส.ค. นี้ ซึ่งเป็นช่วงฤดูฝน ก่อนจะเริ่มมีแนวโน้มผู้ป่วยลดลงในเดือน ก.ย. จึงขอให้ประชาชนป้องกันตัวเองและบุตรหลานไม่ให้ถูกยุงกัด พร้อมมีข้อแนะนำให้นอนในมุ้ง ทายากันยุง โดยผู้ปกครองไม่ควรประมาท ควรสังเกตอาการของบุตรหลานและคนในครอบครัวอย่างสม่ำเสมอ

สำหรับวิธีสังเกตอาการของโรคไข้เลือดออก โดยในเบื้องต้นผู้ป่วยจะมีอาการ ไข้สูง นาน 2-7 วัน ปวดตัว ปวดกล้ามเนื้อ ปวดกระบอกตา ตัวแดง ตาแดง หากสงสัยว่าเป็นไข้เลือดออก ควรพาบุตรหลานไปพบแพทย์ทันทีเพื่อรับการวินิจฉัยและตรวจรักษา พร้อมกันนี้ รัฐบาลขอเชิญทุกภาคส่วนร่วมกันรณรงค์ป้องกันโรคไข้เลือดออก โดยช่วยกันทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ซึ่งมักพบมากเมื่อเข้าสู่ฤดูฝน จึงควรหมั่นสำรวจในบริเวณรอบบ้าน เทน้ำขังทิ้งทุกๆ 7 วัน เช่น น้ำขังบริเวณจานรองกระถางต้นไม้ แจกัน ถังใช้น้ำ โอ่งน้ำ อ่างบัว ยางรถยนต์เก่า เป็นต้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมชัย ชี้ปรับ ครม. ‘รัฐบาล’ ขาดทุนมากขึ้น  หน้าตาคนมาใหม่หลายคน ปชช.ส่ายหน้า

ปรับ ครม.ครั้งนี้ จึงดูเหมือนรัฐบาลจะขาดทุนมากขึ้น  เพราะหน้าตาคนมาใหม่หลายคนประชาชนก็ส่ายหน้า  ยิ่งปานปรีย์ลาออกอีก ยิ่งเสียโอกาสได้คนเก่งและทุ่มเทมาอยู่ใน ครม.

'แพทย์ชนบท' แฉเบื้องลึก! ทำไม 'หมอชลน่าน' หลุดเก้าอี้

เพจ "ชมรมแพทย์ชนบท" โพสต์ข้อความว่า ชมรมแพทย์ชนบท ขอขอบคุณ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในความมุ่งมั่นในการทำหน้าที่ที่ผ่านมา

ดร.รัชดา เชื่อถ้าใช้หลักตอบแทนนายใหญ่ ’นพดล’ เสียบเก้าอี้ ‘ปานปรีย์’ แน่

ดร.รัชดา อยากรู้รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของรัฐบาลนี้จะเป็นใคร คนที่จะต้องเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ สถานการณ์การเมืองในประเทศเพื่อนบ้านและการเมืองโลกตอนนี้

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่