ดุสิตโพล ชี้คนไทยเปิดกว้างยอมรับความหลากหลายทางเพศ

คนไทยกับความหลากหลายทางเพศ

18 มิ.ย. 2566 – สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ กรณี “คนไทยกับความหลากหลายทางเพศ” จำนวนทั้งสิ้น 1,017 คน (สำรวจทางออนไลน์) ระหว่างวันที่ 12-16 มิถุนายน 2566 พบว่า ภาพรวมกลุ่มตัวอย่างรู้ว่าเดือนมิถุนายนเป็นเดือน Pride Month ร้อยละ 54.28 และไม่รู้ ร้อยละ 45.72 โดยมองว่าปัจจุบันสังคมไทยเปิดกว้าง ยอมรับในความหลากหลายทางเพศมากขึ้น ร้อยละ 54.92 และให้การยอมรับเรื่องความหลากหลายทางเพศ ร้อยละ 84.56 โดยมองว่าสังคมไทยตระหนักรู้และให้ความสำคัญกับ “กลุ่มหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+)” ในระดับมาก ร้อยละ 49.95 ทั้งนี้เคยพบเห็นปัญหาการเหยียด ทำร้ายร่างกายและจิตใจต่อบุคคลกลุ่มหลากหลายทางเพศ ร้อยละ 47.00 โดยร้อยละ 75.41 เห็นด้วยว่าสังคมไทยปัจจุบันควรมีกฎหมายรับรองกลุ่มหลากหลายทางเพศ

จากผลการสำรวจสะท้อนให้เห็นว่าในภาพรวมสังคมไทยเปิดกว้างยอมรับความหลากหลายทางเพศมากขึ้น ถึงแม้จะยังพบเห็นการอคติทางเพศในครอบครัว เพื่อน หรือที่ทำงาน แต่ส่วนใหญ่ก็ยังมองว่าเรื่อง “เพศ” เป็นสิทธิของแต่ละบุคคล และมนุษย์ทุกคนควรมีเสรีภาพเท่าเทียมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเดือนมิถุนายนเป็นเดือน Pride Month ทำให้เห็นการออกมาแสดงออกและร่วมยินดีมากขึ้น ซึ่งจะเป็นเพียงกระแสหรือไม่นั้นก็ต้องติดตามจากการผลักดันกฎหมาย ที่เกี่ยวข้องต่อไป

ธีรพจน์ จินดาเดช ตัวแทนกลุ่มหลากหลายทางเพศ. กองประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต “เพราะเขาอาจจะเป็นลูก เป็นเพื่อน เป็นพี่น้อง หรือเป็นญาติของเรา” ปัจจุบันคนไทยจึงเปิดใจกว้างกับความหลากหลายทางเพศมากขึ้นทั้งจากครอบครัว โรงเรียน ที่ทำงาน และในสังคม อยู่ร่วมกันขับเคลื่อนสังคมไปด้วยกัน ในหลากหลายวงการ เช่น วงการบันเทิง การศึกษา การเมือง ฯลฯ อดีตที่อาจถูกมองว่าอย่าเข้าใกล้ กีดกัน อย่าให้ความสำคัญ เพราะจะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี เกิดการเลียนแบบ แต่ในปัจจุบัน LGBTQ+ สร้างงานสร้างรายได้จากตัวตนที่เป็น จากพรสวรรค์ที่มี จึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เกิดการยอมรับมากขึ้น จะว่าไป LGBTQ+ ก็ = Soft Power ในส่วนของคนที่ใจยังปิด หรือปากว่าตาขยิบ ก็อยากให้ “เปิดใจ” ทั้งนี้ยังคงเฝ้ารอสังคมไทยในมุมที่มีกฎหมายรองรับความหลากหลายทางเพศ เพราะ “คนเราเท่ากัน = เท่าเทียม”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดัชนีการเมืองไทย มี.ค. 'พิธา' เรตติ้งนำ 'เศรษฐา' ปชช.เห็นใจปมยุบพรรค

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ดำเนินการสำรวจดัชนีการเมืองไทยประจำเดือนมีนาคม 2567 โดยสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 2,254 คน

'สวนดุสิตโพล' เผยดัชนีการเมืองไทยเดือนก.พ.เฉลี่ย 5.16 คะแนน ลดลงเล็กน้อย

“สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,335 คน

ดัชนีครูไทยปี66 ปชช.เชื่อมั่นเพิ่มขึ้น จุดด้อยมีปัญหาหนี้สิน 66.56%

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้จัดทำดัชนี “ความเชื่อมั่นครูไทย” เป็นประจำทุกปี โดยปีนี้เป็นปีที่ 19 สำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ

ดุสิตโพล เปิดผลเหตุการณ์ที่สุดแห่งปี 2566 เรื่อง ก้าวไกล ชนะเลือกตั้งนำอันดับ 1

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “ที่สุดแห่งปี 2566” กลุ่มตัวอย่างจำนวน 7,398 คน (สำรวจทางออนไลน์และภาคสนาม)

'ดุสิตโพล' ชี้คนไทยกังวลปัญหาฝุ่น PM 2.5

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง“คนไทยกับฝุ่น PM 2.5” กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,123 คน สำรวจระหว่างวันที่ 12-15 ธันวาคม 2566 พบว่า กลุ่มตัวอย่างค่อนข้างวิตกกังวลกับปัญหาฝุ่น PM 2.5 ร้อยละ 48.89 โดยมองว่าปัญหาฝุ่น PM 2.5