นายกฯ สั่งทุกหน่วยลุยปราบค้ามนุษย์ หลังสหรัฐคงสถานะไทย 'เทียร์ 2'

19 มิ.ย. 2566 – นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบ รายงานการค้ามนุษย์ประจำปี 2566 (2023 Trafficking in Persons Report – TIP Report 2023) จัดให้ประเทศไทยอยู่ในระดับ 2 (Tier 2) ขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รัฐบาลพร้อมสนับสนุนการขจัดปัญหาการค้ามนุษย์ในไทยอย่างต่อเนื่อง และพร้อมปฏิบัติตามข้อเสนอแนะเพื่อผลสำเร็จที่ชัดเจนขึ้น

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เผยแพร่รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ ประจำปี 2566 จัดอันดับให้ไทย อยู่ที่ระดับเทียร์ 2 (Tier 2) โดยระบุว่า รัฐบาลไทยมีความพยายามอย่างมากในการดำเนินการจัดการกับปัญหาการค้ามนุษย์ และแสดงให้เห็นถึงความพยายามที่เพิ่มขึ้นโดยรวมเมื่อเทียบกับการรายงานก่อนหน้านี้ ซึ่งความพยายามในที่นี้รวมถึงการเพิ่มจำนวนการสืบสวนคดีการค้ามนุษย์ การดำเนินคดี และการเริ่มสืบสวนสอบสวนอดีตเจ้าหน้าที่รัฐที่ถูกกล่าวหาว่าสมรู้ร่วมคิดอย่างน้อย 35 คน ในปี 2565 และตัดสินให้จำคุก 4 คน และรวมถึงประสิทธิภาพที่เพิ่มมากขึ้นของหน่วยงานของไทยในการค้นหาและยืนยันตัวตนของผู้ที่เป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ การเริ่มใช้แผนปฏิบัติการว่าด้วยกลไกการส่งต่อระดับชาติ (National Referral Mechanism: NRM) และการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้ NRM เป็นต้น

นายอนุชา กล่าวเพิ่มเติมว่า TIP Report เป็นการรวบรวมรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ในประเทศต่างๆ โดยมีเป้าประสงค์เพื่อแสดงถึงความพยายามที่ประสบความสำเร็จในการป้องกันการค้ามนุษย์ และเพื่อกำจัดการค้ามนุษย์ให้หมดไป ซึ่งรายงานในปีนี้แสดงให้เห็นภาพรวมของความก้าวหน้าที่มั่นคงทั่วโลก โดยมีหลายสิบประเทศที่มีความก้าวหน้าอย่างมากในการป้องกันการค้ามนุษย์ การปกป้องผู้รอดชีวิต และการดำเนินคดีกับผู้ที่ก่ออาชญากรรมนี้

“นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์เป็นวาระแห่งชาติ ถือเป็นอาชญากรรมที่มีความซับซ้อน และละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง รัฐบาลตระหนักถึงภัยอันตรายของการค้ามนุษย์ และให้ความสำคัญกับการป้องกันและปราบปราม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกระทำความผิดในรูปแบบใหม่ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีกำชับให้ทุกหน่วยงานบูรณาการการทำงานในทุกมิติอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนปรับวิธีการทำงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์โลก และแสดงผลการทำงานให้เป็นรูปธรรม” โฆษกประจำสำนักนายกฯ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

‘เศรษฐา’ แจงยิบปรับครม. ขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ทำให้ไม่สบายใจ บอกมีคนแทนในใจแล้ว

‘เศรษฐา’ เผย ส่งข้อความผ่านกลุ่มงานต่างประเทศขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ถ้าทำให้ไม่สบายใจ บอกได้คุยกันก่อนปรับ ครม.แล้ว ชี้มีทั้งคนสมหวัง-ผิดหวัง พร้อมรับผิดชอบ แย้มมองหาคนใหม่ตั้งแต่เมื่อคืน ดีกรี การทูต-การเมือง ทำงานเบื้องหลัง’เพื่อไทย’ มานาน

สมชัย ชี้ปรับ ครม. ‘รัฐบาล’ ขาดทุนมากขึ้น  หน้าตาคนมาใหม่หลายคน ปชช.ส่ายหน้า

ปรับ ครม.ครั้งนี้ จึงดูเหมือนรัฐบาลจะขาดทุนมากขึ้น  เพราะหน้าตาคนมาใหม่หลายคนประชาชนก็ส่ายหน้า  ยิ่งปานปรีย์ลาออกอีก ยิ่งเสียโอกาสได้คนเก่งและทุ่มเทมาอยู่ใน ครม.