เตือนทำงานนวดที่จีนผิดกฎหมาย โดนจับปรับหนัก-กักขัง

23 มิ.ย. 2566 – นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขอย้ำเตือนสร้างการรับรู้ให้ประชาชนต่อกรณีที่ยังมีผู้หลงผิดไปทำงานนวดที่จีน ซึ่งรัฐบาลจีนไม่มีนโยบายให้ชาวต่างชาติประกอบอาชีพนวด หากถูกจับได้ จะถูกปรับ ถูกกักขัง และส่งตัวกลับไทย ทั้งนี้รัฐบาลจีนไม่มีนโยบายให้ชาวต่างชาติมาประกอบอาชีพนวด ขอให้ระมัดระวัง ไม่ให้ถูกหลอกโดยนายหน้า หรือมิจฉาชีพ ซึ่งเมื่อถูกทางการจีนจับได้ต้องถูกปรับด้วยจำนวนเงินที่สูงถึงห้าหมื่นบาท หรืออาจถูกกักขัง และส่งตัวกลับไทย ดังนั้น ต้องตรวจสอบความน่าเชื่อถือของนายหน้า งานที่ทำ รายละเอียดสัญญาจ้างให้ดี ไม่หลงเชื่อคำชวนด้วยวาจาโดยไม่มีเอกสารลายลักษณ์อักษร เพราะจะไม่สามารถเรียกร้องได้ตามกฎหมาย

“ขอย้ำเตือนสร้างการรับรู้ รวมทั้งเตือนภัยแก่ผู้ต้องการไปทำงานต่างประเทศ ชาวต่างชาติทำงานนวดที่จีนไม่ได้ ต้องตรวจสอบติดต่อการทำงานต่างประเทศจากหน่วยงานที่น่าเชื่อถือ อย่าหลงเชื่อนายหน้า หากหลงเชื่อนายหน้าเถื่อนแล้ว มีกรณีที่เคยเกิดขึ้น เช่น นายจ้างยึดหนังสือเดินทาง เงินเดือนและค่าล่วงเวลาไม่เป็นไปตามที่ตกลง สภาพความเป็นอยู่ไม่เหมาะสม และที่สำคัญ คือ หากถูกจับในข้อหาลักลอบทำงาน จะถูกปรับ ถูกกักขัง และส่งตัวกลับไทย ทั้งนี้ หากคนไทยตกทุกข์ได้ยากหรือต้องการขอความช่วยเหลือให้ติดต่อ สถานทูต สถานกงสุลไทยในต่างประเทศ” รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนภัยแรงงาน! อย่างหลงเชื่อ รร.สอนภาษาส่งคนไทยไปทำงานแดนกิมจิ

รัฐบาลเตือนภัยอย่าหลงเชื่อโรงเรียนสอนภาษา อ้างส่งคนไทยทำงานเกษตรตามฤดูกาลเกาหลีใต้ด้วยวีซ่า E-8 ย้ำกรมการจัดหางานเป็นผู้ดำเนินการจัดส่งเท่านั้น ชี้ที่ผ่านมาแรงงานถูกหลอกเสียหายมูลค่ากว่า 26 ล้านบาท

'อนุทิน' ปราศรัยวันแรงงานแห่งชาติในนามรัฐบาล!

อนุทินปราศรัยเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ ปี 2567 ส่งความปรารถนาดีมายังผู้ใช้แรงงานและครอบครัว ขอบคุณผู้ใช้แรงงานที่เป็นกำลังหลักสร้างความเจริญก้าวหน้าต่อเศรษฐกิจสังคมของประเทศ

รัฐบาลฟุ้งเดินหน้าศูนย์กลางการบินของภูมิภาค

รัฐบาลมุ่งยกระดับการดำเนินงานในด้านการรักษาความปลอดภัยและนโยบายเกี่ยวกับด้านการบิน เดินหน้าประเทศสู่เป้าหมายการเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค

สมชัย ชี้ปรับ ครม. ‘รัฐบาล’ ขาดทุนมากขึ้น  หน้าตาคนมาใหม่หลายคน ปชช.ส่ายหน้า

ปรับ ครม.ครั้งนี้ จึงดูเหมือนรัฐบาลจะขาดทุนมากขึ้น  เพราะหน้าตาคนมาใหม่หลายคนประชาชนก็ส่ายหน้า  ยิ่งปานปรีย์ลาออกอีก ยิ่งเสียโอกาสได้คนเก่งและทุ่มเทมาอยู่ใน ครม.