'อ.อ๊อด' ชี้ 2 สาเหตุทำให้ถังก๊าซระเบิด ถือเป็นบทเรียนในการสอนดับเพลิง

'อ.อ๊อด' ชี้ 2 สาเหตุ ทำให้ถังก๊าซระเบิด ถังเก่า แรงดันสูงทำให้เกิดการฉีกขาด หรือความร้อนสูงทำให้ถังขยายตัว ถือเป็นบทเรียนในการสอนดับเพลิง

23 มิ.ย.2566 - รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด นักวิชาการ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปะศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวถึงกรณีอุบัติเหตุถังดับเพลิง CO2 เกิดระเบิด ภายในโรงเรียนราชวินิต ถนนพิษณุโลก ทำให้นักเรียนเสียชีวิต1 ราย บาดเจ็บจำนวนมาก ว่า สำหรับการซ้อมดับเพลิง เคสนี้มี 2 ส่วน ถังที่บรรจุก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ กับถังเคมีที่ใช้ในการดับไฟ และตัวถังเชื้อเพลิงเหลว LPG ในเคสนี้เกิดการระเบิดที่ถังดับเพลิงสีแดงซึ่งเป็นถังดับเพลิงที่ใช้คาร์บอนไดออกไซด์ ใส่เข้าไปด้านในและผงเคมี ที่ช่วยในการดับไฟ โดยปกติถังสีแดงจะทนแรงดันได้ถึง 1,800 PSI หรือเทียบ ง่ายๆคือ 126 กิโลกรัม ต่อตารางเซนติเมตร ฉะนั้นถ้าแรงดันมากกว่านี้จะเกิดการฉีกขาด เป็นเพราะแรงดันมากกว่า 126 กิโลกรัม ทำให้เกิดระเบิดหรือมาก 1,800 PSI

"โดยสาเหตุหลักๆที่ทำให้เกิดระเบิดได้ มีอยู่ 2 อย่าง คือถังเก่า ไม่มีการ Maintenance เกิดการขึ้นสนิม ทำให้ภาชนะเหล็กที่อยู่ด้านนอกไม่สามารถทน ต่อแรงดันที่ขยายจากด้านในได้ ในระหว่างการใช้มีการปลดปล่อยสารคาร์บอนไดออกไซด์และทางดับเพลิง ไปบางส่วน หรือ แรงดันที่ยังสูงอยู่ทำให้เกิดการฉีกขาด หรือไม่ก็การบรรจุใหม่ เช่น ถังเก่าที่พ่นไปแล้วและเกิดการบรรจุใหม่ ที่บรรจุก๊าซเกินกว่าที่ถังจะรับไหว"

อ.อ๊อด กล่าวอีกว่า อีกกรณีคืออยู่ในจุดที่มีความร้อนสูงก็จะเกิดการขยายตัว เช่นวางตากแดดทิ้งไว้ ทำให้ถังเกิดการขยายตัว ส่วนจะเป็นอุบัติเหตุที่เกิดจากความประมาทของผู้ใดหรือไม่ อันนี้ต้องให้เจ้าหน้าที่สืบสวนต่อไป และถือว่าเป็นบทเรียนและการถอดบทเรียน อย่างไรก็ดีเป็นเรื่องที่ดีในการสอนดับเพลิง แต่อุปกรณ์ที่ใช้ในการสอนจะต้องได้รับมาตรฐานและมีความปลอดภัยด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ในหลวง' พระราชทานพวงมาลาวางหน้าหีบศพ 'น้องเบนซ์' นร.ราชวินิตฯ เสียชีวิตถังดับเพลิงระเบิด

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลอากาศตรี ธีระ เชียงทอง รองเลขาธิการพระราชวัง เชิญพวงมาลาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพวงมาลาของสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี

ตั้ง 2 ข้อหาหนัก จนท.ซ้อมดับเพลิง 3 นาย เหตุระเบิดนักเรียนราชวินิตเสียชีวิต

พ.ต.อ.รัฐธนนท์ เอกฐิติกุลพัทธ์ ผกก.สน.นางเลิ้ง เปิดเผยว่า ขณะนี้ ได้เรียกเจ้าหน้าที่ชุดสาธิตของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เขตสามเสน มาสอบปากคำทั้งสิ้น 7 ราย เบื้องต้น ได้แจ้งข้อหาแก่ เจ้าหน้าที่ชุดสาธิต จำนวน 3 นาย ได้แก่ ความผิด ตามมาตรา 291

นายกฯ วอนเลี่ยงเผยแพร่ภาพเด็กราชวินิตดับ ให้เกียรติครอบครัวผู้สูญเสียด้วย

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแล

ตร.แจ้งข้อหา 3 เจ้าหน้าที่สาธิตดับเพลิง เผยชิ้นส่วนถังระเบิดโดนหน้าอกนักเรียนดับ

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น.เปิดเผยความคืบหน้ากรณีถังดับเพลิงระเบิดภายในโรงเรียนราชวินิตมัธยม เขตดุสิต ขณะการซักซ้อมอพยพหนีไฟ จนเป็นเหตุให้นักเรียนเสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บอีกหลายราย ว่า ขณะนี้ได้แยกสอบปากคำครูฝึกการดับเพลิงทั้งหมด 7 คน ซึ่งมี 3 คน ที่เป็นชุดสาธิตได้แยกตัวไปสอบปากคำที่ สน.นางเลิ้ง

นายกฯ เสียใจเหตุถังดับเพลิงระเบิด รร.ราชวินิต สั่งสอบข้อเท็จจริงด่วน

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี