คนกรุงเตรียมรับมือฝุ่น PM 2.5 ที่จะเพิ่มขึ้นในช่วง ธ.ค.-ม.ค.

7 ธ.ค. 2564 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์เฟซบุ๊ก “ผู้ว่าฯอัศวิน” ระบุว่า กทม.เตรียมป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5

ในช่วงหน้าหนาวของทุกปีใน กทม.มีโอกาสที่จะเกิดวิกฤตหมอกควันและฝุ่นละอองในอากาศ หรือ PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน โดยหลายปีที่ผ่านมาจะเกิด PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานในช่วงเดือน ธ.ค.-ม.ค.

กทม.ได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่ กทม.อย่างต่อเนื่องเพื่อควบคุมการปล่อยมลพิษทางอากาศ ทั้งจากยานพาหนะ สถานประกอบการ การก่อสร้าง รวมถึงการเผาในที่โล่ง โดยกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้มงวดการควบคุมการปล่อยมลพิษทางอากาศในพื้นที่ กทม.และรณรงค์ให้ประชาชนช่วยกันลดการปล่อยมลพิษทางอากาศ เช่น งดเผาเศษวัสดุทางการเกษตรในพื้นที่เพาะปลูก งดการเผาในที่โล่ง รวมถึงการควบคุมแหล่งกำเนิดและกิจกรรมที่ทำให้เกิดมลพิษ และฉีดล้างถนนและใบไม้เพื่อดักจับฝุ่นละออง เพื่อลดโอกาสการเกิดฝุ่น PM 2.5

โดยพี่น้องประชาชนสามารถติดตามการแจ้งเตือนสถานการณ์ฝุ่นละอองแบบเรียลไทม์ รวมถึงคำแนะนำในการป้องกันตนเองจากฝุ่นละออง PM2.5 ทางเว็บไซต์ www.bangkokairquality.com www.air4bangkok.com www.prbangkok.com หรือทางแอปพลิเคชัน AirBKK และจอแสดงผลบริเวณสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ เพื่อหลีกเลี่ยง และงดกิจกรรมหรือออกกำลังกายกลางแจ้ง หากค่า PM 2.5 สูงเกินค่ามาตรฐาน พร้อมแนะนำการปฏิบัติตน หากจำเป็นต้องออกไปกลางแจ้งครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นาซา' นำเครื่องบินเก็บตัวอย่างอากาศเหนือน่านฟ้าไทย แก้ฝุ่นพิษในระยะยาว

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.)(NARIT) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ร่วม NASA ศึกษาปัญหามลภาวะอากาศในไทย ภายใต้โครงการ Airborne and Satellite Investigation of Asian Air Quality หรือ ASIA-AQ เก็บตัวอย่างอากาศเหนือน่านฟ้าไทย

ฝนตกทั่วบึงกาฬ ช่วยลดฝุ่นหมอกควัน อากาศดีในรอบปี ไทย-ลาวเดินเรือขนส่งสะดวก

ที่จังหวัดบึงกาฬ เช้าวันนี้สภาพอากาศดีมาก ท้องฟ้าปลอดโปร่ง ไร้หมอกควันฝุ่นละอองขนาดเล็ก หลังตลอด 2 วันที่ผ่านมา พายุฤดูร้อนได้นำพาฝนมาตกในพื้นที่ทั้ง 8 อำเภอของจังหวัดบึงกาฬ ช่วยลดฝุ่นและหมอกควันลงได้มาก โดยเช้าวันนี้ ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ สวนสาธารณะหนองบึงกาฬ ต.บึงกาฬ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ ที่วัดโดยกรมควบคุมมลพิษ ค่าฝุ่น PM2.5 เช้าวันนี้ วัดได้ 6.6 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) ค่าคุณภาพอากาศโดยรวม AQI (Air Quality Index) อยู่ที่ 11 อยู่ในเกณดีมาก (สีฟ้า)

ทอ. ส่งเครื่องบินบีที-67 ทิ้งน้ำ 3 พันลิตร แนวไฟไหม้วิกฤตภาคเหนือ

กองทัพอากาศ ได้เผยแพร่ข้อมูล สนับสนุนภารกิจการแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ (SEE & STRIKE ) โดยส่งอากาศยาน AU-23 PEACE MAKER (Sensor)