'วราวุธ' ถึงเชียงใหม่รอรับ 'พลายศักดิ์สุรินทร์' ชี้รอประเมินส่งไปลำปางทันทีหรือไม่

“วราวุธ” ถึง เชียงใหม่ รอรับ “พลายศักดิ์สุรินทร์” ให้สัตวแพทย์ตัดสินใจ ประเมิน ส่งลำปางได้ทันทีหรือไม่ หรือให้พักที่ไนท์ซาฟารีก่อนส่งไป

2 ก.ค.66 – นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่เพื่อติดตามการนำพลายศักดิ์สุรินทร์ซึ่งรัฐบาลไทยมอบให้แก่รัฐบาลศรีลังกา กลับมารักษาอาการป่วยที่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราว

โดยเมื่อเดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ นายวราวุธ และคณะ ประกอบด้วยนายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารมว.ทส. นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทส. นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายสุกิจ จันทร์ทอง ผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ได้รับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์การนำพลายศักดิ์สุรินทร์กลับมารักษาอาการป่วยที่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราว

นายวราวุธ ให้สัมภาษณ์ ภายหลังรับฟังการรายงานล่าสุด ว่า สถานการณ์ล่าสุด พลายศักดิ์สุรินทร์ได้ออกเดินทางจากศรีลังกาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ที่อยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่แห่งนี้ ได้เตรียมความพร้อมทุกด้าน ที่จะนำพาพลายศักดิ์สุรินทร์ ขึ้นรถเทเลอร์ขนาดใหญ่เพื่อนำไปยังสถาบันคชบาลแห่งชาติ จังหวัดลำปาง เมื่อพลายศักดิ์สุรินทร์เดินทางมาถึงท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ สัตวแพทย์ 2 คน จะเข้าตรวจสอบพลายศักดิ์สุรินทร์เบื้องต้นก่อนว่า มีความพร้อมที่จะเดินทางมากน้อยแค่ไหนอย่างไร ถ้าหากมีความพร้อมไม่มีอะไรผิดปกติ เราก็จะนำขึ้นรถเทเลอร์ที่เตรียมไว้เพื่อเดินทางไปยังสถาบันคชบาลทันที แต่ถ้ามีอาการอ่อนเพลียหรือว่ายังไม่พร้อมเดินทางจะต้องให้สัตวแพทย์เป็นผู้วินิจฉัย ร่วมกับสัตวแพทย์ที่มาพร้อมเครื่อง ได้ปรึกษาหารือกัน และนำพลายศักดิ์สุรินทร์เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีก่อนเป็นการชั่วคราว ไม่ถึงกับต้องค้างคืน แต่เอาให้พลายศักดิ์สุรินทร์มีความแข็งแรงระดับหนึ่งก่อน เมื่อถึงสถาบันคชบาลแล้ว ทางสถาบันคชบาลได้เตรียมพื้นที่ในการฟื้นฟูเอาไว้แล้ว เดิมคาดว่าจะใช้เวลา 2 สัปดาห์ แต่ตามกติกาที่กรมปศุสัตว์กำหนดไว้จึงต้องฟื้นฟู 1 เดือน แต่ไม่ต้องกังวล การรักษาต่างๆ จะเริ่มตั้งแต่ในช่วงอยู่สถาบันคชบาลแล้ว โดยมีกล้องวงจรปิดติดตามอากัปกิริยาและกิจกรรมของพลายศักดิ์สุรินทร์ตลอดเวลา โดยหลังจากที่พลายศักดิ์สุรินทร์ถึง จ.เชียงใหม่ แล้ว เราจะแจ้งช่องทางในการติดตามเฟซบุ๊กไลฟ์ของพลายศักดิ์สุรินทร์

นายวราวุธ กล่าวว่า หลังจากฟื้นฟูครบ 1 เดือนแล้ว พลายศักดิ์สุรินทร์จะสามารถออกมาอยู่ปะปนกับช้างเชือกอื่นๆ ที่อยู่ในสถาบันคชบาลได้ อย่างไรก็ต้อง ต้องขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ได้อนุมัติงบประมาณและติดตามงานมาโดยตลอด ซึ่งวันนี้นายกฯติดภารกิจ จึงมอบหมายให้ตนมารับ และต้องขอบคุณหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงคมนาคม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สถาบันคชบาล และ ทส. ที่สามารถทำให้พาพลายศักดิ์สุรินทร์กลับประเทศไทย ที่สำคัญ ประชาชนทุกคนที่ให้ความสนใจติดตามการทำงานของพวกเรามาโดยตลอด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกำหนดการมีดังนี้เวลา 13.00 น. นายวราวุธ เดินทางไปยังอาคารคลังสินค้า ของท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยของสถานที่ที่ใช้ในการแถลงข่าว และรอเครื่องบิน Ilyushin IL-76 โดยเที่ยวบิน AZS-5701 ลงจอด บริเวณหลุมจอดที่ 20 และในเวลา 14.00 น. รมว.ทส. พร้อมคณะ เข้าพื้นที่เขตลานบิน (Aai Side) ขณะเดียวกันคณะทำงานและคณะสัตวแพทย์จากโรงพยาบาลช้างลำปาง เข้าตรวจเช็คสภาพความพร้อมของพลายศักดิ์สุรินทร์ก่อนเดินทางไปยังสถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ จากนั้นประมาณ 14.40 น. ขบวนขนย้ายช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ ออกเดินทางจากอาคารคลังสินค้าท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ ไปยังสถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ชี้ปมน้องไนซ์เชื่อมจิต ส่งทีมประเมินสภาพจิตใจ ยึดพรบ.คุ้มครองเด็ก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้า กระทรวง พม. กับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ. ) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องน้องไนซ์เชื่อมจิ

‘วราวุธ’ ห่วงไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุนจัดหลักสูตรอบรมด่วน

รมว.พม. ชี้ไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุน กรม พก.-สถาบันราชสุดา ม.มหิดล-ม.สวนดุสิต-ส.ล่ามภาษามือ-ส.คนหูหนวก เร่ง จัดหลักสูตร อบรม ด่วน

อบอุ่น ‘บิ๊กโจ๊ก’ กลับบ้านเกิด ย้ำเรื่องคดีความให้ว่าไปตามกฎหมาย

บิ๊กโจ๊กกลับบ้านเกิดเป็นประธานงานคืนสู่เหย้าโรงเรียนวิเชียรชมส่วนหมายเรียกทั้งสองหมายนั้นให้ว่าไปตามกฎหมายตนมั่นใจในกระบวนการยุติธรรม