'ก.ตร.' เคาะข้อกำหนดเฉพาะแต่งตั้ง ตร.ปี 66 เพิ่มเก้าอี้ ‘ผู้ช่วยผบ.ตร.การแพทย์’

ก.ตร.ไฟเขียวกำหนดตำแหน่ง 5 กลุ่มสายงาน 308,327 ตำแหน่ง เปิดเก้าอี้ ผู้ช่วยผบ.ตร.ด้านการแพทย์ พร้อมเคาะข้อกำหนดการแต่งตั้งตำรวจฉบับชั่วคราวใช้แต่งตั้งวาระประจำปี 2566 โยกข้ามหน่วยต้องสมัครใจ เลื่อนสูงขึ้นต้องพิจารณาความรู้ ความสามารถ

7 ก.ค.2566-พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Aek Angsananont ถึงผลการประชุม ก.ตร.เมื่อวันที่ 6 ก.ค.ระบุว่า เมื่อวานนี้ (6 ก.ค.2566) ได้มีการประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 7/2566 การประชุม มี ผบ.ตร.ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม วาระการประชุม มี 3 วาระ 1.เรื่องกำหนดสายงานตามกลุ่มสายงาน และการกำหนดตำแหน่งข้าราชการตำรวจตามกลุ่มสายงานฯลฯ 2.เรื่องการกำหนดตำแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ตร.(บริหารด้านการแพทย์)3.เรื่องข้อกำหนด ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ

เดิมจะมีการพิจารณาในการประชุมเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2566 แต่ ก.ตร.พิจารณาเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญมีเอกสารประกอบการประชุมจำนวนมาก เพื่อให้คณะกรรมการได้ศึกษาเอกสารอย่างละเอียดรอบคอบ จึงเลื่อนการประชุมมาเป็นวันที่ 6 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

เรื่องที่ 1 พ.ร.บ.ตำรวจ 2565 กำหนดให้ตำแหน่งตำรวจ มี 5 กลุ่มสายงาน (1)งานบริหาร (2)งานอำนวยการสนับสนุน (3)งานสืบสวนสอบสวน (4)งานป้องกันปราบปราม (5)งานวิชาชีพเฉพาะ ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จทันใช้วาระการแต่งตั้งประจำปี 2566 (จำนวน 308,327 ตำแหน่ง)

เรื่องที่ 2 การกำหนดตำแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ตร.(บริหารด้านการแพทย์)เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ เน้นพัฒนาคุณภาพชีวิตและสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ข้าราชการตำรวจและครอบครัว ด้านสุขภาพ ตรวจสุขภาพ การรักษาพยาบาล และศูนย์ปรึกษาความเครียด เพื่อสนับสนุนการปฎิบัติงานของหน่วยงานต่างๆ

เรื่องที่ 3 พิจารณาข้อกำหนดการแต่งตั้งตำรวจ(ฉบับชั่วคราว)เพื่อใช้ในการแต่งตั้ง วาระประจำปี 2566 วาระนี้ที่ประชุมได้ใช้เวลาในการประชุมค่อนข้างมาก ก.ตร.โดยตำแหน่ง และ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ทุกท่านได้ร่วมแสดงความคิดเห็น จนได้ข้อยุติในการกำหนดหลักเกณฑ์การแต่งตั้ง วาระประจำปี 2566

เริ่มประชุมเวลา 10.00 น. เสร็จสิ้นการประชุมเวลาประมาณ 15.30 น.(ใช้เวลาการประชุม  5 ชั่วโมงเศษ) โดยสรุปส่วนที่เป็นสาระสำคัญ ข้อกำหนดการแต่งตั้งฉบับนี้ ใช้เฉพาะการแต่งตั้ง ประจำปี 2566 การแต่งตั้งโยกย้ายสับเปลี่ยนหมุนเวียนข้ามหน่วยโดยสมัครใจ ต้องคำนึงถึงไม่ไปปิดตำแหน่งคนในหน่วยหรือไปข้ามอาวุโส การเลื่อนสูงขึ้นเป็นไปตามกฏหมายพิจารณา อาวุโสความรู้ความสามารถประกอบกัน กำหนดสายงานให้นักวิทยาศาสตร์ สพฐ.สามารถเจริญเติบโตเป็น ผบช.สพฐ.ได้  ตำรวจที่ถูกย้ายออกนอกหน่วยโดยไม่สมัครใจ มีโอกาสยื่นคำร้องให้ ตร.พิจารณากลับหน่วยเดิมหรือภูมิลำเนา ฯลฯ

ขอบพระคุณท่าน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.ประธานในที่ประชุมได้ดำเนินการประชุม โดยเปิดโอกาสให้ ก.ตร.ทุกท่าน แสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง รับฟังความคิดเห็นทุกคน และท่าน ผบ.ตร.เองได้ร่วม อภิปรายประสบการณ์ในฐานะเป็นผู้บังคับบัญชาที่ได้เอาใจใส่ดูแล ให้ความเป็นธรรมผู้ใต้บังคับบัญชามาโดยตลอด เป็นประโยชน์ต่อการประชุมอย่างยิ่ง ขอบพระคุณ พล.ต.อ. วินัย ทองสอง พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก ศ.กิตติคุณ ดร.ศุภชัย ยาวะประภาษ รศ.ดร.ประทิต สันติประภพ ท่านฉัตรชัย พรหมเลิศ ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิ และก.ตร.โดยตำแหน่งทุกท่านที่ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุมีผล เคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง และยอมตกผลึกเพื่อประโยชน์ขององค์กรและตำรวจ ขอขอบคุณ พล.ต.ท.อนุชา รมยะนันทน์ ผบช.สง.ก.ตร. เลขาที่ประชุม ก.ตร. และ พล.ต.ท.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ ผบช.สกพ. ตลอดจนทีมงาน และผู้ชี้แจงทุกท่าน นำเสนอเรื่อง ข้อเท็จจริง ข้อพิจารณาอย่างครบถ้วน สมบูรณ์ และสรุปมติที่ประชุมได้โดยเรียบร้อย เริ่มต้นอีกก้าวสำหรับการดำเนินการตามกฏหมาย และเจตนารมณ์ พ.ร.บตำรวจ 2565 และจะก้าวต่อไปครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟไหม้ห้องทำงาน รองผอ.รร.เมืองตลุงพิทยาสรรพ์  คาดอากาศร้อนทำเบรกเกอร์ช็อต

เกิดเหตุไฟไหม้ห้องรอง ผอ.โรงเรียนมัธยม อ.ประโคนชัย  จ.บุรีรัมย์ ลามไหม้ห้องวิชาการ  เสียหายทั้ง 2 ห้อง  ตรวจสอบพบเบรกเกอร์เครื่องปรับอากาศในห้องรอง ผอ. มีรอยไหม้ คาดไฟฟ้าลัดวงจร บวกกับอากาศที่ร้อนจัด

'บิ๊กต่าย' ยันไม่กระเหี้ยนกระหือรืออยากเป็นผบ.ตร. ไม่ติดใจถูกกล่าวหาหลอกนายกฯ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้กล่าวพาดพิงจากประเด็นที่ลงนามคำสั่งให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อนว่า

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย