'บิ๊กตู่' กำชับด่วน! แก้ปัญหาไข้เลือดออกใน 18 จังหวัดพุ่งสูง

นายกฯ ห่วงหลังพบผู้ป่วยไข้เลือดออกใน 18 จังหวัดพุ่งสูง กำชับกระทรวงมหาดไทย ท้องถิ่น สนับสนุนภารกิจเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเร่งลดจำนวนผู้ป่วยและการเสียชีวิตเร็วที่สุด

26 ก.ค.2566 - น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้รับทราบสถานการณ์ที่ขณะนี้ได้มีผู้ป่วยไข้เลือดออกเพิ่มสูงขึ้น โดยทั่วประเทศเฉลี่ยสัปดาห์ละกว่า 5,000 ราย โดยนายกฯ มีความห่วงใยสำหรับพื้นที่ซึ่งมีผู้ป่วยสูงใน 30 อำเภอของ 18 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน, เชียงใหม่, เชียงราย, น่าน, พะเยา, ตาก, เพชรบุรี, ชลบุรี, ระยอง, จันทบุรี, ตราด, อุบลราชธานี, กระบี่, ภูเก็ต, สงขลา, สตูล, นราธิวาส และกรุงเทพมหานคร ที่พบผู้ป่วยต่อเนื่องนานเกิน 8 สัปดาห์ และมีจำนวนผู้ป่วยไข้เลือดออกใน 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา มากกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลังในช่วงเวลาเดียวกัน และนับว่าเข้าใกล้เกณฑ์ในการประกาศให้เป็นพื้นที่ระบาดไข้เลือดออก

ทั้งนี้ ระยะที่ผ่านมาหน่วยงานภายในของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ประกอบด้วยกรมควบคุมโรค, กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และกรมการแพทย์ ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่เพื่อสนับสนุนด้านวิชาการและทรัพยากรต่างๆ เพื่อลดจำนวนผู้ป่วย แต่ในพื้นที่ 18 จังหวัด ยังคงมีจำนวนผู้ป่วยสูงเข้าใกล้วิกฤต กระทรวงสาธารณสุขจึงมีการประสานขอความร่วมมือเพิ่มจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย เพื่อระดมกำลังในการต่อสู้กับโรคไข้เลือดออกที่เข้มข้นขึ้น

“นายกฯ กำชับให้ทุกหน่วยงาน โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทย และท้องถิ่นซึ่งมีความใกล้ชิดกับชุมชน ให้ความร่วมมือสนับสนุนภารกิจของกระทรวงสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ อสม. เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตให้เร็วที่สุด ขณะที่โรงเรียน วัด ชุมชน ไปจนถึงหน่วยที่เล็กที่สุดคือบ้าน ครอบครัวขอให้ดูแลบุตรหลาน และร่วมกันขจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายซึ่งเป็นพาหะของไข้เลือดออก”น.ส.ไตรศุลี กล่าว

น.ส.ไตรศุลีกล่าวว่า รายงานของกรมควบคุมโรคระบุว่าทั่วประเทศมีจำนวนผู้ป่วยไข้เลือดออกเฉลี่ยสัปดาห์ละ 5,000 ราย ทำให้ยอดสะสมตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันเกือบ 40,000 ราย มีผู้ป่วยเสียชีวิตกว่า 40 ราย โดยอัตราการเพิ่มของผู้ป่วยในขณะนี้ถือว่าใกล้เคียงกับจำนวนผู้ป่วยและเสียชีวิตจากการระบาดในปี 2562 ที่พบผู้ป่วยทั้งปีกว่า 70,000 รายและเสียชีวิตกว่า 70 ราย

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค สธ.กำลังติดตามสถานการณ์ไข้เลือดออกอย่างใกล้ชิด โดยหากผู้ป่วยยังคงเพิ่มขึ้นสูง อาจมีความจำเป็นต้องใช้กฎหมาย โดยอธิบดีกรมควบคุมโรคใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ ประกาศสถานที่ที่มีการระบาดของโรคไข้เลือดออก ตามคำแนะนำของคณะกรรมการด้านวิชาการเพื่อเพิ่มอำนาจแก่เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในการดำเนินการ เช่นเดียวกับการควบคุมและป้องกันโรคติดต่ออันตราย เพิ่มความร่วมมือของประชาชน อสม. เจ้าหน้าที่ภาครัฐทั้ง กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ ให้สามารถควบคุมโรคให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูงสุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเดินหน้าเฟส 3 นโยบาย 30 บาท รักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เปิดเผยความคืบหน้า ตามที่รัฐบาลได้เดินหน้านโยบาย “30 บาท รักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว” โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2567

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม

สธ.ออก 4 กฎกระทรวงคุมเข้มเรื่องส่งออกนำเข้ายาเสพติด

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอให้ที่ประชุม ครม. (23 เมษายน 2567) มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ได้แก่ (1)

เตือนภัยแรงงาน! อย่างหลงเชื่อ รร.สอนภาษาส่งคนไทยไปทำงานแดนกิมจิ

รัฐบาลเตือนภัยอย่าหลงเชื่อโรงเรียนสอนภาษา อ้างส่งคนไทยทำงานเกษตรตามฤดูกาลเกาหลีใต้ด้วยวีซ่า E-8 ย้ำกรมการจัดหางานเป็นผู้ดำเนินการจัดส่งเท่านั้น ชี้ที่ผ่านมาแรงงานถูกหลอกเสียหายมูลค่ากว่า 26 ล้านบาท

'อนุทิน' ปราศรัยวันแรงงานแห่งชาติในนามรัฐบาล!

อนุทินปราศรัยเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ ปี 2567 ส่งความปรารถนาดีมายังผู้ใช้แรงงานและครอบครัว ขอบคุณผู้ใช้แรงงานที่เป็นกำลังหลักสร้างความเจริญก้าวหน้าต่อเศรษฐกิจสังคมของประเทศ