'บิ๊กตู่' ปลื้มผลงานเยาวชนไทยกวาดเหรียญ 'ฟิสิกส์-เคมี' โอลิมปิก

นายกฯ ชื่นชมผลงานเยาวชนไทย ในการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ครั้งที่ 53 และการแข่งขันเคมีโอลิมปิกระหว่างประเทศ ครั้งที่55

27 ก.ค.2566 - น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชื่นชมผลงานของทีมเยาวชนไทยทำผลงานได้ยอดเยี่ยม ในรายการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ครั้งที่ 53 (53rd International Physics Olympiad 2023) ระหว่างวันที่ 10 – 17 ก.ค.2566 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้รับ 1 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง และรายการแข่งขันเคมีโอลิมปิกระหว่างประเทศ ครั้งที่ 55 (55th International Chemistry Olympiad 2023) ระหว่างวันที่ 16 – 25 ก.ค.2566 ณ เมืองซูริก สมาพันธรัฐสวิส ได้รับ 1 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง

รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า การแข่งขันทั้ง 2 รายการ ทีมเยาวชนไทยสามารถทำผลงานได้ยอดเยี่ยม โดยในรายการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ครั้งที่ 53 ณ ประเทศญี่ปุ่น มีผู้เข้าร่วมการแข่งขัน 394 คน จาก 82 ประเทศ ซึ่งมีเยาวชนจากประเทศไทยเข้าร่วมกันแข่งขัน 5 คน และได้รับรางวัลทุกคน ได้แก่ 1. นายณัฏฐ์เดช เผด็จสุวันนุกูล ได้รับรางวัลเหรียญทอง 2. นายธนัชสรศ์ จันทร์เกษมสัตย์ ได้รับรางวัลเหรียญเงิน 3. นายภัทรพล พันธ์เลิศระพี ได้รับรางวัลเหรียญเงิน 4. นายธงไชย อาชาบุณยเสก ได้รับรางวัลเหรียญทองแดง และ 5. นายนพรุจ สอดศรี ได้รับรางวัลเหรียญทองแดง ทำให้จากการแข่งขันในรายการนี้ ทีมเยาวชนไทย ได้รับเหรียญรางวัลทั้งหมด 1 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง

ในขณะที่การแข่งขันรายการเคมีโอลิมปิกระหว่างประเทศ ครั้งที่ 55 ณ สมาพันธรัฐสวิส มีผู้เข้าร่วมการแข่งขัน 356 คน จาก 90 ประเทศ โดยมีตัวแทนทีมเยาวชนไทยเข้าร่วมกันแข่งขัน 4 คน และได้รับรางวัลทุกคนเช่นกัน ได้เเก่ 1.นายจิรโรจน์ ชวนะสุนทรพจน์ ได้รับรางวัล เหรียญทอง 2.นายคณิศร กิรติพงษ์วุฒิ ได้รับรางวัล เหรียญเงิน 3.นายพีรดนย์ แซ่จึง ได้รับรางวัล เหรียญเงิน และ 4.น.ส.อมาษญา เลี้ยงบำรุง ได้รับรางวัล เหรียญทองแดง โดยจากการแข่งขันรายการนี้ ทีมเยาวชนไทยทำผลงานไปได้ทั้งหมด 1 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง

“นายกฯ ชื่นชมความสามารถของทีมเยาวชนไทย ที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ในการแข่งขันทั้ง 2 รายการ เยาวชนไทยมีความสามารถที่หลากหลายทั้งด้านกีฬา และในด้านวิชาการ ทักษะและศักยภาพของเด็กไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าเยาวชนไทยจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศในอนาคต” น.ส.รัชดา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันสุดท้าย! รัฐบาลชวน ปชช. แสดงความเห็น 'พ.ร.บ.รับรองเพศ'

'รัดเกล้า' ชวนประชาชนแสดงความคิดเห็นร่าง พ.ร.บ.รับรองเพศ สิ้นสุด 6 พ.ค. ส่วน กม.สมรสเท่าเทียม อยู่ในชั้น กมธ.วุติสภา คาดพิจารณาวาระ 2 - 3 ต้นเดือน ก.ค.

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม

เตือนภัยแรงงาน! อย่างหลงเชื่อ รร.สอนภาษาส่งคนไทยไปทำงานแดนกิมจิ

รัฐบาลเตือนภัยอย่าหลงเชื่อโรงเรียนสอนภาษา อ้างส่งคนไทยทำงานเกษตรตามฤดูกาลเกาหลีใต้ด้วยวีซ่า E-8 ย้ำกรมการจัดหางานเป็นผู้ดำเนินการจัดส่งเท่านั้น ชี้ที่ผ่านมาแรงงานถูกหลอกเสียหายมูลค่ากว่า 26 ล้านบาท

'อนุทิน' ปราศรัยวันแรงงานแห่งชาติในนามรัฐบาล!

อนุทินปราศรัยเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ ปี 2567 ส่งความปรารถนาดีมายังผู้ใช้แรงงานและครอบครัว ขอบคุณผู้ใช้แรงงานที่เป็นกำลังหลักสร้างความเจริญก้าวหน้าต่อเศรษฐกิจสังคมของประเทศ

รัฐบาลฟุ้งเดินหน้าศูนย์กลางการบินของภูมิภาค

รัฐบาลมุ่งยกระดับการดำเนินงานในด้านการรักษาความปลอดภัยและนโยบายเกี่ยวกับด้านการบิน เดินหน้าประเทศสู่เป้าหมายการเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค