'ดร.เอ้' ถอดบทเรียนพลุระเบิด ชี้4สาเหตุน่าเป็นห่วง ปลุกลงชื่อตั้ง 'องค์กรเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ'

'ดร.เอ้' ถอดบทเรียนพลุระเบิด ชี้4สาเหตุน่าเป็นห่วง โครงสร้างอาคารไม่แข็งแรง ห้องเก็บไม่มีมาตรฐาน ไม่มีระบบดับเพลิง คนงานไม่มีความเชี่ยวชาญ เชิญชวนลงชื่อเสนอกฎหมายตั้ง'องค์กรอิสระเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ'

2ส.ค.2566 - กรณีโกดังเก็บพลุและดอกไม้ไฟระเบิด ในพื้นที่ ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้ ประธานนโยบาย กทม. และอดีตผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงเหตุการณ์พลุระเบิด มีเนื้อหาดังนี้

โรงงานพลุดอกไม้ไฟระเบิด เกิดได้ทั้งปี (อย่าให้ทั้งชาติเลยครับ)
ทำไม เราต้องผลักดัน "องค์กรเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ" ขอการสนับสนุน 10,000 ชื่อ เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง
ผมขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสีย จากเหตุโกดังพลุระเบิด ที่ จ.นราธิวาส เหตุการณ์ที่ไม่ควรเกิดขึ้น และหากย้อนไปเพียงสองปี จะมีข่าวความสูญเสียจากเหตุโรงงานพลุดอกไม้ไฟระเบิดหลายครั้ง อย่างน่าตกใจ
.
"เกิดเหตุโรงงานผลิตพลุดอกไม้ไฟระเบิด ในพื้นที่ จ.พิจิตร เบื้องต้นเสียชีวิต 4 คน เจ้าหน้าที่คุมเพลิงได้แล้ว รอตรวจสอบสาเหตุ" ข่าว Thai PBS วันที่ 4 ก.พ. 2564
.
"เกิดเหตุโรงงานผลิตพลุระเบิด จ.สุพรรณบุรี ทำให้คนงานเสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บมีแผลไฟไหม้ 3 คน เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่และตรวจสอบใบอนุญาต" ข่าว Thai PBS วันที่ 30 พ.ย. 2565
.
"บึมระทึก โรงทำพลุ จ.เชียงใหม่ ระเบิดตูม ไฟลุกคลอกเจ้าของเจ็บสาหัส" ข่าวไทยรัฐ วันที่ 1 มิ.ย. 2566
.
"เกิดเหตุโรงงานผลิตพลุและดอกไม้ไฟระเบิด อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เบื้องต้นบาดเจ็บ 10 คน ส่วนโรงงานและบ้านเรือนใกล้เคียงพังเสียหายหลายหลัง ยังมีเสียงพลุระเบิดต่อเนื่อง" ข่าว Thai PBS วันที่ 24 ก.ค. 2566
.
"ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์แถลงคืบหน้าโกดังพลุมูโนะระเบิด เสียชีวิต 10 ราย บาดเจ็บ 121 ราย บ้านเรือนเสียหายแล้วกว่า 200 หลัง พร้อมออกหมายเรียกเจ้าของโกดังแล้ว" ข่าว the Standard วันที่ 30 ก.ค. 2566
.
ที่ไม่เป็นข่าวอีกเท่าไหร่ ผมไม่ทราบแน่ แต่ที่แน่ ๆ คนไทยไม่เคยได้รับรู้ว่า สาเหตุที่แท้จริงคืออะไร และจะมีการดำเนินการอย่างไร ไม่ให้เกิดโศกนาฏกรรมซ้ำซาก
.
ผมสังเกตซากโรงงานหรือโกดังที่ระเบิด แทบทุกที่ พอบอกได้ว่า สภาพน่าเป็นห่วงมาก คือ

1. "โครงสร้างอาคารไม่แข็งแรง" ดูไม่เหมาะเป็นโรงงานที่ต้องผลิตวัตถุระเบิดได้และติดไฟ เพราะบางแห่งเป็นโครงสร้างไม้ ไม่แข็งแรง และติดไฟง่ายมาก บางแห่งเป็นโครงสร้างเหล็กบาง ๆ ดูพังง่าย ไม่มั่นคงเลย หลังคาก็มุงสังกะสี บอบบาง เพราะคนเสียชีวิตอาจมีจำนวนมาก หากโรงงานถล่มทับ
.
2. "ห้องเก็บวัตถุระเบิด ไม่มีมาตรฐาน" การจัดเก็บวัตถุอันตราย ต้องมีมาตรฐานสูง คนดูแลต้องมีใบอนุญาต และการตรวจสอบที่เคร่งครัด เท่าที่เห็น หลายโรงงานไม่มีห้องเก็บแยกด้วยซ้ำ ทุกอย่างกองรวมกัน ตั้งแต่ผลิต จัดเก็บ รอส่ง อันตรายมาก
.
3. "ระบบดับเพลิงที่ใช่ ไม่มี" อาจจะมี แต่ผมไม่เห็นท่อน้ำดับเพลิงเลย โรงงานวัตถุระเบิดจำเป็นต้องมีระบบดับเพลิงที่ดีกว่าโรงงานทั่วไป เพราะความเสี่ยงสูงมาก
.
4. "คนงานไม่มีความรู้ ไม่มีความเชี่ยวชาญ" การอยู่กับวัตถุระเบิด ต้องอาศัยความรู้ ที่แม่นยำสูง ต้องได้รับการอบรม ต้องมีใบอนุญาต ของทั้งโรงงาน และของผู้ปฏิบัติการ แต่เท่าที่เรารู้ หลายแห่ง อาจไม่มีสักอย่าง
.
"บทเรียน" ที่ไม่เคยเป็นบทเรียน เพราะไม่มีองค์กรมาถอดบทเรียน ด้วยหลักการความรู้ หลักมาตรฐาน
.
สุดท้าย เหตุโรงงานระเบิด ไม่ว่าจะเป็นโรงงานอะไรก็ตาม จึงเกิดขึ้นซ้ำซาก
.
แล้วใครจะตามต่อให้เรา ประชาชน #องค์กรอิสระเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ
.
ผมจึงขอเชิญชวนทุกท่านสร้างการเปลี่ยนแปลง ให้คนไทยอยู่อย่างปลอดภัย โดยร่วมลงชื่อ 10,000 คน เพื่อเสนอกฎหมายจัดตั้ง "องค์กรอิสระเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ" แห่งแรกของประเทศไทย
.
ร่วมลงชื่อได้ที่เว็บไซต์ suchatvee.com
.
โดยเป็นองค์กรที่ดูแล ติดตามเรื่องความปลอดภัยสาธารณะโดยอิสระ ด้วยบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ หลากหลายสาขาที่เกี่ยวข้องกับ มาตรฐานความปลอดภัยสาธารณะ มีความเป็นกลาง นำทางด้วยหลักการทางวิชาการ อย่างเคร่งครัด เหมือนเกาหลี ญี่ปุ่น และประเทศที่เขาห่วงใยประชาชน เพื่อสร้างสังคมที่ทุกคนรวมทั้งลูกหลาน มีความปลอดภัย
.
องค์กรเพื่อความปลอดภัยสาธารณะนี่ จะเป็นตัวแทนประชาชนคนไทยทั้งประเทศ ถอดบทเรียนภัยพิบัติ สู่การป้องกันที่ยั่งยืน
.
มาสร้างการเปลี่ยนแปลงร่วมกันนะครับ
.
เพราะ "สังคมที่ดี คือ สังคมที่ปลอดภัย"
.
#โกดังพลุระเบิด #นราธิวาส #โกดังพลุนราธิวาส

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.เอ้' เตือนอันตรายใหญ่หลวง ถ้าไม่รีบจัดการกำจัด 'แคดเมียม' ก่อนที่ฝนกำลังจะตกลงมา

ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เอ้ สุชัชวีร์ กรณี่มีการพบกากแคดเมียมในเขตบางซื่อ ว่า

'ดร.เอ้' มีคำตอบ ทำไม 'ลีกวนยู' เลือกพัฒนา 'คุณภาพคน-ราชการ' ก่อนเปิดกาสิโน

ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลพื้นที่กรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เอ้ สุชัชวีร์ ว่า

'สมศักดิ์' เร่งล้อมคอกโรงงานพลุ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตนได้ติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหาโรงงานพลุระเบิด ซึ่งได้หารือกับกระทรวงอุตสาหกรรม

'ดร.เอ้' สุดทน ตั้งคำถามเมื่อไหร่เมืองไทย จะมีเจ้าภาพเรื่องความปลอดภัยเสียที

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ “ดร.เอ้” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กทม. สุดทนโพสต์ในแพลตฟอร์ม X ตั้งคำถามเมื่อไหร่เมืองไทยจะมีเจ้าภาพเรื่องความปลอดภัยเสียที

มูลนิธิบรรหาร-แจ่มใส มอบครอบครัวละ 2 หมื่น เหยื่อพลุระเบิดสุพรรณบุรี

น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ประธานมูลนิธิบรรหาร-แจ่มใส ศิลปอาชา และที่ปรึกษาคณะที่ปรึกษาติดตามและเร่งรัดการขับเคลื่อนนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (นายวราวุธ ศิลปอาชา) เป็นประธานในพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่ผู้เสียชีวิต

'วราวุธ' เผย พม.ได้ข้อมูล 23 เหยื่อพลุระเบิดครบแล้ว รับห่วงสภาพจิตใจต้องดูแลให้ดี

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์กรณีได้รับรายงานความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุ โรงงานพลุระเบิดที่ ต.ศาลาขาว อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ว่า ถือเป็นพระมหากรุณาที่คุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว