นายกฯ สั่งเอาผิดเด็ดขาดเหตุพลุระเบิด หากพบเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องหรือรับผลประโยชน์

2 ส.ค.2566 - นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ โกดังเก็บพลุและดอกไม้ไฟ ต.มูโนะ อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอขา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบวัตถุอันตราย หรือสารตั้งต้นก่อให้เกิดระเบิด หรือสถานที่เก็บดอกไม้เพลิงในพื้นที่ที่รับผิดชอบ พร้อมทั้งดำเนินการทุกมิติ เพื่อให้การช่วยเหลือเยียวยา รวมถึงเร่งรัดการสอบสวนดำเนินคดี ขยายผลดำเนินการผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งการขยายผลไปตรวจค้นโกดังพื้นที่อื่นๆ ที่มีลักษณะคล้ายกันเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุขึ้นอึก

นางสาวรัชดา กล่าวถึง ความคืบหน้าทางคดีขณะนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการออกหมายจับเจ้าของโกดังแล้ว จากรายงานพบว่าได้หลบหนีอยู่ประเทศมาเลเซีย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานความมั่นคงได้ประสานไปยังตำรวจมาเลเซียในการช่วยติดตามจับกุม ถึงแม้จะหลบหนีไปที่ไหน ทางการจะนำตัวมาดำเนินคดีให้ได้

ส่วนประเด็นข้อสงสัยของสังคม ว่าโกดังเก็บพลุและดอกไม้ไฟ มาตั้งอยู่ในพื้นที่ชุมชนได้อย่างไร มีเจ้าหน้าที่รัฐรู้เห็นเป็นใจหรือไม่ ทาง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ฯ ได้เร่งทำความจริงให้ปรากฎ หากพบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่รัฐ เรียกรับผลประโยชน์ รู้เห็นเป็นใจ ปล่อยปละละเลย ให้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้นจริง ให้ดำเนินการเด็ดขาดทั้งอาญา วินัย และปกครอง โดยจะเร่งดำเนินการตรวจสอบให้แล้วเสร็จโดยเร็วตามข้อสั่งการนายก

นางสาวรัชดา กล่าวย้ำว่า “นายกฯ สั่งการให้มีการตรวจสอบ สืบสวน หาผู้รับผิดชอบ และเกี่ยวข้องในทุกกรณี และดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดทั้งเจ้าของ และผู้เรียกรับผลประโยชน์ หากพบเจ้าหน้าของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง จะต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาดโดยไม่ละเว้น พร้อมทั้งให้เร่งตรวจสอบความเสียหายอย่างละเอียด เพื่อพิจารณางบประมาณในการเยียวยาและการฟื้นฟูเพิ่มเติมจากงบประมาณปกติ”

พร้อมกันนี้ ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงที่จะเข้าพื้นที่เพื่อดูสถานที่เกิดเหตุ เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้เข้าปฎิบัติการฟื้นฟูพื้นที่อย่างเต็มที่ อีกทั้ง จะได้ไม่เป็นอันตรายเพราะยังคงมีเศษวัสดุอันตราย ซึ่งอาจเกิดระเบิดได้อีก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองโฆษก รทสช. เผยคลิป 'ลุงตู่' มอบคำอวยพรให้แฟนคลับ เนื่องในวันเกิดครบ 70 ปี

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์คลิปพร้อมข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เที่ยงวันนี้เนเน่ และพี่ๆ ได้มีโอกาสเข้าไปกราบอวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี

'พีระพันธุ์' โพสต์อวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี 'พล.อ.ประยุทธ์' ลุงตู่ของพวกเรา

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้ 21 มีนาคม 2567 เป็นวันคล้ายวันเกิดของท่านองคมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha “ลุงตู่ของพวกเรา”

'สมศักดิ์' เร่งล้อมคอกโรงงานพลุ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตนได้ติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหาโรงงานพลุระเบิด ซึ่งได้หารือกับกระทรวงอุตสาหกรรม

มูลนิธิบรรหาร-แจ่มใส มอบครอบครัวละ 2 หมื่น เหยื่อพลุระเบิดสุพรรณบุรี

น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ประธานมูลนิธิบรรหาร-แจ่มใส ศิลปอาชา และที่ปรึกษาคณะที่ปรึกษาติดตามและเร่งรัดการขับเคลื่อนนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (นายวราวุธ ศิลปอาชา) เป็นประธานในพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่ผู้เสียชีวิต

'วราวุธ' เผย พม.ได้ข้อมูล 23 เหยื่อพลุระเบิดครบแล้ว รับห่วงสภาพจิตใจต้องดูแลให้ดี

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์กรณีได้รับรายงานความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุ โรงงานพลุระเบิดที่ ต.ศาลาขาว อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ว่า ถือเป็นพระมหากรุณาที่คุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

'สมศักดิ์' ลงพื้นที่สุพรรณบุรี ติดตามเหตุโรงงานพลุระเบิด

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย กรณีพลุระเบิด ที่วัดโรงช้าง ตำบลศาลาขาว จังหวัดสุพรรณบุรี