'สุชาติ' วอนนายกฯเร่งแก้ปัญหา โรงงานอุตสาหกรรม ลอบทิ้งกากสารพิษ 'แปดริ้ว'

10 ธ.ค.2564 - นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร และ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่หมู่ 6 บ้านนาน้อย ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการมีผู้ลักลอบทิ้งกากสารพิษจากโรงงานอุตสาหกรรม ในสวนปาล์มแห่งหนึ่งในพื้นที่ดังกล่าว น้ำจากบ่อสารพิษนี้สามารถไหลลงคลองระบมด้านทิศใต้ และไหลลงคลองท่าลาด อ.พนมสารคาม ที่เป็นแหล่งต้นน้ำของ จ.ฉะเชิงเทรา ได้ทำหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รมว.มหาดไทย รมว.อุตสาหกรรม รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เพื่อให้พิจารณาแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบโดยเร่งด่วนแล้วเมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้วนั้น ล่าสุดทางผู้ว่าฯฉะเชิงเทราได้ทำหนังสือประสานมาเพื่อขอให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วนอีกครั้ง

นายสุชาติ กล่าวว่า ได้ทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อให้ทราบถึงปัญหาซึ่งสร้างความเดือดร้อน และเป็นอันตรายต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน ตลอดจนส่งผลเสียต่อแหล่งน้ำ และทำลายสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก โดยได้นำเรียนไปด้วยว่า หลังจากตรวจสอบแล้วสันนิษฐานว่าเป็นกากสารพิษที่มาจากน้ำมันปิโตรเลียมที่ใช้แล้วจากโรงงานอุตสาหกรรม ที่มีกลิ่นเหม็นฉุนรุนแรง มีสารพิษโลหะหนักเกินค่ามาตรฐาน และมีสารก่อมะเร็ง โดยเบื้องต้นทางจังหวัดได้แก้ไขปัญหาบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนแล้ว แต่ยังขาดงบประมาณเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างฉุกเฉินเร่งด่วนที่จะต้องนำน้ำกากสารพิษอุตสาหกรรมและดินที่ปนเปื้อนดังกล่าวไปกำจัดตามหลักวิชาการ ราว 30 ล้านบาท

นอกจากขอให้นายกฯพิจารณาจัดสรรงบประมาณสนับสนุน จ.ฉะเชิงเทรา แล้ว ยังขอให้เร่งรัดหาตัวผู้กระทำความผิด ซึ่งมีข้อมูลว่าเป็นขบวนการของนักการเมืองท้องถิ่นใน จ.ฉะเชิงเทรา ที่กระทำการอุกอาจต่อเนื่อง ไม่สนใจมหันตภัยที่จะเกิดขึ้นต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อม โดยขอให้ดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดและให้ถึงที่สุดเพื่อป้องกัน ปราบปราม และเป็นเยี่ยงอย่างไม่ให้มีการกระทำความผิดเช่นนี้อีก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถึงคิว 'พปชร.' เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมฯ 'เศรษฐา' ขออย่าโยงปรับ ครม.

'เศรษฐา' บอก ถึงคิว พปชร. เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมรัฐบาล แต่ยังไม่ได้นัดมา ขออย่าโยงเอี่ยวปมปรับ ครม. ยันไม่มีปัญหาพรรคร่วมฯ พูดคุยกันดี เมินแรงกระเพื่อม ย้ำยึดผลงาน

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร

ลูกจ้างโรงแรมเฮ 13 เม.ย เริ่มรับค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท เตือนนายจ้างไม่จ่ายผิดกฎหมาย

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามมติของคณะกรรมการค่าจ้างกำหนดให้ลูกจ้างทำงานในประเภท

อาจารย์ มธ. แนะรัฐเร่งประเมินความเสี่ยงกากแคดเมียม สื่อสารตรงไปตรงมา ปชช.จะได้รับมือถูก

นักวิชาการวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ เรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งประเมินผลกระทบกากแคดเมียมกลางกรุง ใน 3 ระดับ พร้อมสื่อสารกับประชาชนอย่างตรงไปตรงมาเพื่อรับมือได้ถูกวิธี แนะประชาชนสวมหน้ากากอนามัยป้องกันได้

พบแคดเมียมอีกเพียบ! แอบซุกทั่วโรงงาน โดนอายัดทั้งหมดพร้อมรถบรรทุกอีก 2 คัน

ดร.ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมด้วย นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นายพุทธิกรณ์ วิชัยดิษฐ์ อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ร้อยตรีประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ดร.สุบรรณ มานะวิทยาการ นายก อบต.บางน้ำจืด