‘อำนวย’ ยก พรบ.ตำรวจแห่งชาติ กำแพงเหล็กป้องกันการเมืองแทรกแซง ตร.

27 ส.ค.2566-พล.ต.ท.อำนวย  นิ่มมะโน  ผู้สมัคร ก.พ.ค.ตร. โพสต์เฟซบุ๊ก “พลตำรวจโท อำนวย นิ่มมะโน” หัวข้อ “พระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ…. เป็นรั้วทองแดง กำแพงเหล็กป้องกันการแทรกแซงของฝ่ายการเมือง ได้จริงหรือไม่?? ”  เนื้อหาระบุ

“มีนายกรัฐมนตรีใหม่แล้ว นายกฯประยุทธ อย่าเพิ่งแต่งตั้ง ผบ.ตร.รอให้ นายกฯคนใหม่ รัฐบาลใหม่มาแต่งตั้งเอง”  เป็นเสียงคำรามจากฝ่ายการเมืองด้วยกัน …..ด้วยเกรงว่ารัฐบาลรักษาการจะแต่งตั้งข้าราชการตำรวจเสียก่อน พูดกันอย่างตรงไปตรงมาเป็นการแย่งกันแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ซึ่งก็คือการแทรกแซงองค์กรตำรวจโดยตรงนั่นเอง     แล้วจะมากล่าวหาองค์กรตำรวจว่า เป็นเครื่องมือของฝ่ายการเมือง รับใช้นักการเมือง  อะไรต่อมิอะไรกันได้อย่างไร?  ภาพที่ปรากฏตำรวจในหลายๆ จังหวัดจะต้องมีสเปคพิเศษ ผู้การบางจังหวัด เช่น บุรีรัมย์อาจจะต้องจบเน… ผู้การจังหวัดสุพรรณบุรีอาจจะต้องจบด้านศิลปะ….. ผู้การจังหวัดชลบุรี.. เชียงใหม่.. สุราษฎร์ธานี…. ภาพของการถือพวงมาลัยไปเข้าแถวรอขอบคุณนักการเมืองใหญ่ที่ให้การสนับสนุนในการแต่งตั้งเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง จึงปรากฎให้เห็นกันอย่างจำเจ 

ในการปฏิรูปตำรวจประเด็นสำคัญยิ่งประเด็นหนึ่งก็คือ จะต้องทำให้ข้าราชการตำรวจมีความเป็นอิสระปราศจากการแทรกแซงจากอำนาจภายนอกโดยเฉพาะการเมือง….เพราะหน้าที่หลักของตำรวจ   “ป้องกันปราบปรามอาชญากรรม อำนวยความยุติธรรมในทางอาญาในอันที่จะบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับประชาชน”   งานด้านป้องกันปราบปรามอาชญากรรมยังพอรับได้ที่จะให้ฝ่ายบริหารเข้ามามีส่วนร่วมกำหนดนโยบาย  แต่มิใช่มีอำนาจในการแต่งตั้งโยกย้ายให้คุณให้โทษสร้างตำรวจไว้เป็นเครื่องมือของตนเอง     ส่วนงานด้านอำนวยความยุติธรรมในทางอาญาจำเป็นต้องให้มีความเป็นอิสระอย่างแท้จริง ทำนองเดียวกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมมีหน้าที่เพียงไปวางศิลาฤกษ์ เปิดที่ทำการศาลใหม่แต่ไม่มีอำนาจเข้าไปข้องเกี่ยวกับอรรถคดี……..

ความพยายามในการไม่ให้การเมืองเข้ามาแทรกแซงองค์กรตำรวจ ด้วยการบัญญัติในพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ…. ไม่ให้นายกรัฐมนตรีมานั่งเป็นประธาน ก.ตร. ซึ่งกระผมเองเป็นกรรมการร่วมยกร่างอยู่ด้วยนั้น แม้จะไม่สามารถบรรลุตามที่ใฝ่ฝันได้  ด้วยมีข้อจำกัดหลายประการ…. แต่กรรมการยกร่างก็ได้สร้างกลไกที่จะมาถ่วงดุลอำนาจในการแต่งตั้ง และโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ซึ่งอยู่ในอำนาจของ ก.ตร. อันมีนายกรัฐมนตรีมานั่งเป็นประธานอย่างถาวรตั้งแต่พระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 เป็นต้นมา ด้วยการสร้างคณะกรรมการอิสระขึ้นมา 2 คณะ คือ คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ หรือ ก.พ.ค.ตร. และ คณะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องเรียนตำรวจ หรือ  ก.ร.ตร.  โดย ก.พ.ค.ตร.  มีหน้าที่และอำนาจสร้างความเป็นธรรมในการแต่งตั้งและโยกย้ายข้าราชการตำรวจให้เป็นไปตามระบบคุณธรรมอย่างแท้จริง เริ่มตั้งแต่ กฎ ก.ตร. กติกา หลักเกณฑ์การแต่งตั้งไปจนถึงความเป็นธรรมในการแต่งตั้ง พิจารณาวินิจฉัยเรื่องร้องทุกข์  เรื่องอุทธรณ์กรณีไม่ได้รับความเป็นธรรมทั้งเรื่องการแต่งตั้งโยกย้าย และการพิจารณาทัณฑ์ทางวินัยซึ่งถือว่าเป็นการถ่วงดุล ก.ตร. โดยมีนายกรัฐมนตรีนั่งเป็นประธานอยู่โดยตรง  

คณะกรรมการคณะนี้เป็นคณะกรรมการอิสระอย่างแท้จริง เพราะมีที่มาโดยการสรรหาจากบุคคลภายนอก จากหลากหลายสาขาอาชีพ เช่น จาก อดีตผู้พิพากษา อดีตอัยการ  อดีตข้าราชการตำแหน่งไม่ต่ำกว่าอธิบดีหรือเทียบเท่า   อดีตข้าราชการตำรวจในตำแหน่งตั้งแต่ผู้บัญชาการหรือเทียบเท่าขึ้นไป เป็นต้น …..แต่เป็นที่น่าเสียดาย คณะกรรมการคณะนี้ยังสรรหาไม่แล้วเสร็จ ทั้งๆที่ พระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติใช้มา จวนจะครบ 1 ปีในวันที่ 17 ตุลาคมนี้แล้ว……..

การประชุม ก.ตร. เมื่อวันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม 2566 มีวาระการแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งเป็น ผบ.ตร. ซึ่งปรากฏว่านายกรัฐมนตรีรักษาการให้เลื่อนวาระการแต่งตั้ง ผบ.ตร.ออกไปก่อน  จึงกลายเป็นเรื่อง Talk Of The Town ในวงการสีกากี เพราะเหตุใดหรือครับ?   น่าจะเป็นเพราะเจตนารมณ์ในพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติที่คณะกรรมการยกร่างได้วางไว้เป็นรั้วทองแดง กำแพงเหล็ก ซึ่งแม้ว่าจะให้อำนาจนายกรัฐมนตรีเป็นผู้พิจารณาและเสนอชื่อผู้เหมาะสมที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็น ผบ.ตร. ก็ตาม  

แต่หาได้ให้อำนาจเสนอได้ตามอำเภอใจง่ายๆ อย่างแต่ก่อนไม่ ….  จะต้องคำนึงถึงอาวุโส และความรู้ความสามารถประกอบกัน โดยเฉพาะประสบการณ์ ในงานสืบสวนสอบสวนหรืองานป้องกันปราบปราม…(มาตรา 78 อนุ 1) ซึ่งก็หมายความว่าหากมีการเสนอชื่อบุคคลที่ไม่มีคุณสมบัติเหมาะสม หรือมีแต่ยังไม่เป็นที่ประจักษ์  เช่น ประสบการณ์ด้านงานสืบสวนสอบสวน หรือป้องกันปราบปรามซึ่งถือเป็นงานหลักของตำรวจ บุคคลที่จะมาเป็นผู้นำหน่วยในตำแหน่ง ผบ.ตร. จะต้องเป็นผู้มีประสบการณ์ตามที่ได้กล่าวแล้วข้างต้น ดังนั้นผู้ที่เสนอชื่อ ผบ.ตร.จะต้องแบกความรับผิดชอบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้…..  

หลักเกณฑ์การแต่งตั้งก็ได้นำมากำหนดและบัญญัติไว้ในกฎหมาย ตำแหน่ง รองผบ.ตร. ลงไปถึง ผบช. โดยให้เรียงลำดับอาวุโสร้อยเปอร์เซ็นต์  ตั้งแต่ รอง ผบช. ลงไปถึง ผบก. ร้อยละ 50    ตั้งแต่ รอง ผบก. ลงไปถึง สว. ร้อยละ 33 ไว้อย่างชัดเจน  ความเป็นธรรมก็จะบังเกิด ระบบคุณธรรมก็จะปรากฏขึ้นในการแต่งตั้งและโยกย้ายเสียที  แต่ถ้าจะให้ครบถ้วนสมบูรณ์แบบก็จะต้องเร่งรัดให้มี ก.พ.ค.ตร. เพื่อควบคุม ตรวจสอบ ให้เป็นไปตามระบบคุณธรรม หลักการบริหารบ้านเมืองที่ดี ซึ่งทราบว่าจะมีการสรรหาในเดือนกันยายนนี้ และกระผมเป็นหนึ่งในผู้สมัครซึ่งผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้นแล้ว หากผ่านการสรรหาก็ขออาสาเข้าไปติดกระดุมเม็ดแรกเพื่อให้การขับเคลื่อนเป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมายได้อย่างแท้จริง เพราะได้ร่วมยกร่างมากับหนึ่งสมองสองมือ  

ถึงแม้ว่าขณะนี้กระผมจะเป็นกรรมการพิจารณาเรื่องร้องเรียนตำรวจ หรือ ก.ร.ตร. อยู่แล้วก็ตาม กระผมพร้อมที่จะลาออกเพื่อมารับตำแหน่งอันสำคัญนี้และจะได้นำอุปสรรคปัญหาข้อขัดข้องในการปฏิบัติงานของคณะกรรมการอิสระที่ประสบพบเห็นซึ่งปฏิบัติงานมาร่วม 4 เดือนแล้ว  การยกร่างระเบียบ ข้อบังคับ หลักเกณฑ์ และวิธีการในเรื่องต่างๆซึ่งจะต้องนำมาใช้เป็นคู่มือในการปฏิบัติงานยังไม่แล้วเสร็จ…. ปัญหาภายนอก ปัญหาภายในมีมากมาย (โอกาสหน้า จะได้สาธยายให้ได้อ่านกันครับ)

นายกรัฐมนตรีรักษาการให้เลื่อนวาระแต่งตั้ง ผบ.ตร. ออกไปก่อน และให้ ผบ.ตร. เป็นประธาน ก.ตร. แทน เพื่อประชุมแต่งตั้งและโยกย้ายในระดับรองลงมา ในที่สุด ผบ.ตร.ในฐานะประธานในที่ประชุมก็ให้เลื่อนการแต่งตั้งครั้งนี้ออกไปจนถึงสิ้นเดือนกันยายนนั้นก็แปลว่า อานิสงส์แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ  รั้วทองแดง กำแพงเหล็กกำลังทำงานแล้ว….  ฝ่ายการเมืองหรือผู้มีอำนาจที่จะเข้ามาแต่งตั้งแลโยกย้ายตำรวจ  แม้ว่าจะยังไม่มี ก.พ.ค.ตร. คอยควบคุม กำกับ อยู่ก็ตามที  แต่โดยบทบัญญัติแห่งกฎหมาย หากมีการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติ โดยไม่ชอบเกิดขึ้น กระผมคงไม่ต้องอธิบายความถึงเรื่องราวที่จะติดตามมานะครับ…………

“ตำรวจมีหน้าที่ในการสร้างความเป็นธรรมอย่างเท่าเทียม ในขณะเดียวกันตนเองไม่มีโอกาสสัมผัสกับความเป็นธรรม… และความเป็นอิสระในการปฎิบัติหน้าที่เลย…..”!!!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟไหม้ห้องทำงาน รองผอ.รร.เมืองตลุงพิทยาสรรพ์  คาดอากาศร้อนทำเบรกเกอร์ช็อต

เกิดเหตุไฟไหม้ห้องรอง ผอ.โรงเรียนมัธยม อ.ประโคนชัย  จ.บุรีรัมย์ ลามไหม้ห้องวิชาการ  เสียหายทั้ง 2 ห้อง  ตรวจสอบพบเบรกเกอร์เครื่องปรับอากาศในห้องรอง ผอ. มีรอยไหม้ คาดไฟฟ้าลัดวงจร บวกกับอากาศที่ร้อนจัด

'บิ๊กต่าย' ยันไม่กระเหี้ยนกระหือรืออยากเป็นผบ.ตร. ไม่ติดใจถูกกล่าวหาหลอกนายกฯ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้กล่าวพาดพิงจากประเด็นที่ลงนามคำสั่งให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อนว่า

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย