กต. มอบเงิน 2 ล้านบาท ช่วยเหลือโมร็อกโกหลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง

11 ก.ย.2566 - ที่รัฐสภา นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.การต่างประเทศ พร้อมด้วยนายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.การต่างประเทศ ได้มอบเงินจำนวน 2,000,000 บาท ให้กับนายอับดุรเราะฮีม เราะห์ฮาลี เอกอัครราชทูตโมร็อกโกประจำประเทศไทย หลังเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ขนาด 6.8 ริกเตอร์ ในประเทศโมร็อกโก เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบมากกว่า 6 ทศวรรษ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บหลายพันคน ขณะเดียวกัน มีประชาชนอีกจำนวนมากที่ยังประสบปัญหารอคอยความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็น อาหาร น้ำ และที่พัก
 
ก่อนหน้านี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ได้ติดตามรายงานสถานการณ์แผ่นดินไหวที่ประเทศโมร็อกโก และโพสต์ข้อความผ่านแอพพลิเคชัน X (ทวิตเตอร์) กล่าวแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อสถานการณ์ภัยพิบัติที่เกิดขึ้น และรัฐบาลไทยพร้อมที่จะสนับสนุนการช่วยเหลือ และสั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศ ติดตามประสานให้ความช่วยเหลือคนไทยที่อาศัยอยู่ในบริเวณแผ่นดินไหว และพื้นที่โดยรอบโดยด่วนและรายงานทุกระยะ เพื่อให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.8 ที่ประเทศโมร็อกโก ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อช่วงคืนวันศุกร์ (8 ก.ย. 2566) ที่ผ่านมา ล่าสุดมีจำนวนผู้เสียชีวิตที่รายงานเข้ามาแล้วกว่า 2,100 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 2,400 ราย โดยเจ้าหน้าที่ยังคงทำการค้นหาและช่วยเหลือ ขณะที่ผู้ประสบภัยหลายคนต้องนอนบนถนน หรือที่พักอาศัยชั่วคราว เนื่องจากยังมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาเป็นระยะๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เศรษฐา’ แจงยิบปรับครม. ขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ทำให้ไม่สบายใจ บอกมีคนแทนในใจแล้ว

‘เศรษฐา’ เผย ส่งข้อความผ่านกลุ่มงานต่างประเทศขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ถ้าทำให้ไม่สบายใจ บอกได้คุยกันก่อนปรับ ครม.แล้ว ชี้มีทั้งคนสมหวัง-ผิดหวัง พร้อมรับผิดชอบ แย้มมองหาคนใหม่ตั้งแต่เมื่อคืน ดีกรี การทูต-การเมือง ทำงานเบื้องหลัง’เพื่อไทย’ มานาน

สมชัย ชี้ปรับ ครม. ‘รัฐบาล’ ขาดทุนมากขึ้น  หน้าตาคนมาใหม่หลายคน ปชช.ส่ายหน้า

ปรับ ครม.ครั้งนี้ จึงดูเหมือนรัฐบาลจะขาดทุนมากขึ้น  เพราะหน้าตาคนมาใหม่หลายคนประชาชนก็ส่ายหน้า  ยิ่งปานปรีย์ลาออกอีก ยิ่งเสียโอกาสได้คนเก่งและทุ่มเทมาอยู่ใน ครม.

‘จตุพร’ ซัดอำนาจเบื้องหลังปรับครม. ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะไปตรวจสุขภาพจิต

‘จตุพร’เย้ยอำนาจเบื้องหลังปรับ ครม.ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะรีบไปตรวจสุขภาพจิต อ้างเขี่ยทิ้งชลน่าน สะท้อนเอาแต่ใจตัวเอง ไม่มีมาตรฐานอารมณ์ ส่วน ‘ปานปรีย์’ลาออก รมต.ต่างประเทศ บอกความนัยคนจริง ยึดหลักการ สั่งซ้ายหันขวาหันไม่ได้

‘เทพไท’ เชื่อมีอาฟเตอร์ช็อก หลัง ‘ปานปรีย์’ ไขก๊อก จับตาจะเกิดอะไรขึ้นเร็วนี้

เทพไท ชื่นชมการตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวของนายปานปรีย์ มหิทธานุกร ในการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ดร.รัชดา เชื่อถ้าใช้หลักตอบแทนนายใหญ่ ’นพดล’ เสียบเก้าอี้ ‘ปานปรีย์’ แน่

ดร.รัชดา อยากรู้รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของรัฐบาลนี้จะเป็นใคร คนที่จะต้องเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ สถานการณ์การเมืองในประเทศเพื่อนบ้านและการเมืองโลกตอนนี้