'ก้าวไกล' ชี้ปัญหาหมอกควันฝุ่นพิษต้องแก้เชิงโครงสร้าง อัดรัฐบาลไม่มีนโยบายเร่งด่วน

สส.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล เหน็บ “เศรษฐา” ปมฝุ่น PM 2.5 บอกรัฐบาลเปลี่ยนแล้ว แต่คำแถลงนโยบายไม่ต่างจากประยุทธ์ ผิวเผินแค่เปลือก แขวะเอาเงินดิจิทัล 1 หมื่นไปซื้อเครื่องฟอกอากาศหรือ ซัด “ชลน่าน” เป็นคนเหนือแต่กลับไม่เห็นประเด็นนี้ในนโยบาย จิก คราวหน้าเขียนให้ชัด อันไหนหาเสียง อันไหนทำได้จริง

12 ก.ย.2566 - เวลา 13.50 น. นายภัทรพงษ์ ลีลาภัทร์ สส.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล อภิปรายเรื่อง PM 2.5 ว่า หลังจากอ่านคำแถลงนโยบายของรัฐบาลชุดนี้แล้ว ตนมีความกังวลใจเป็นอย่างยิ่งว่าปัญหาใหญ่อย่าง PM 2.5 ที่นายกฯระบุว่าเป็นวาระแห่งชาติ กลับไม่มีนโยบายใดๆ ที่เป็นรูปธรรมเลย น่าผิดหวังอย่างยิ่งที่มีเพียง 3 คำแถลงเท่านั้นระบุไว้ว่าจะแก้ไขปัญหานี้ให้กับประชาชนที่เจอปัญหานี้มากว่า 10 ปี นั่นคือ การสร้างแรงจูงใจทางเศรษฐกิจในภาคเกษตรกรรม การใช้ข้อมูลดาวเทียมเพื่อติดตามและประมวลผลทางกฎหมาย การสร้างความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน คำแถลงที่มันลอยๆ แบบนี้มันแทบไม่ได้ต่างอะไรกับรัฐบาลชุดที่แล้วในปี 62 เลย รัฐบาลเราก็เปลี่ยนไปแล้ว คำแถลงต่างๆ แทบไม่มีอะไรเปลี่ยนไปเลย ตนคงไม่ต้องให้นายกฯไปอยู่ที่ จ.เชียงใหม่ สัก 2-3 สัปดาห์ในฤดูฝุ่นมั้ง แล้วมายกระดับคำแถลงนโยบายชุดนี้ได้ และน่าเสียดาย รมว.สาธารณสุขก็เป็นคนเหนือแต่กลับไม่เห็นประเด็นนี้ในนโยบายเลย

นายภัทรพงษ์ กล่าวว่า ปัญหาที่มันเรื้อรังมาขนาดนี้ มันต้องแก้ไขทั้งโครงสร้าง ไม่ใช่นโยบายแค่ผิวแค่เปลือกแบบนี้ นายกฯแถลงว่าคือวาระแห่งชาติ แต่ท่านกลับไม่มีนโยบายเร่งด่วนใดๆ เลย ทั้งที่อีก 4-5 เดือนประชาชนภาคเหนือจะต้องเจอกับฝุ่น พรรคของท่านพูดตลอดว่าปากท้องสำคัญที่สุด แต่ตนขอถามว่าถ้าค่า PM 2.5 มันสูงขนาดนี้แล้ว นักท่องเที่ยวที่ไหนจะอยากมาเที่ยวไทย และเมื่อจำนวนนักท่องเที่ยวน้อยลง เงินในกระเป๋าประชาชนก็น้อยลงตาม ค่าครองชีพก็สูงขึ้นจากการเข้าออกโรงพยาบาล อดสงสัยไม่ได้ว่าท่านพัฒนาดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท มาให้ประชาชนซื้อเครื่องฟอกอากาศ และที่ตนผิดหวังอย่างที่สุดคือ พรรคของท่าน ทั้งอดีตหัวหน้าพรรคที่ปัจจุบันเป็น รมว.สาธารณสุข และอดีตสมาชิกของท่านพูดตลอดหาเสียงว่าสาเหตุหลักของหมอกควันข้ามแดนมาจากกลุ่มทุนที่ไม่ขอเอ่ยนาม แต่ประชาชนรู้ดี ขายเมล็ดข้าวโพดอาหารสัตว์ให้กับประเทศเพื่อนบ้าน แล้วไปซื้อข้าวโพดอาหารสัตว์กลับมาอย่างปลอดภาษี ซึ่งสอดคล้องกับจุดความร้อนที่เพิ่มขึ้น แต่ตนไม่เห็นการแก้ไขต้นตอในคำแถลงนี้เลย

“ผมขอแนะนำแบบนี้ เลือกตั้งครั้งหน้าท่านอาจต้องหาเสียงด้วยวิธีที่เขียนไว้ท้ายนโยบายเลยว่า นโยบายนี้สามารถทำได้จริง นโยบายนี้ใช้เพื่อการหาเสียงเท่านั้น หรือนโยบายนี้ทำได้ต่อเมื่อร่วมรัฐบาลกับพรรคอะไร เอาให้มันชัดเพื่อให้คนเห็นด้วยกับหลักเกณฑ์นี้ไปเลือกท่านเพิ่มขึ้น”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

สั่งปิดป่าเชียงดาวตัดตอนลอบเผา

นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room แก้ปัญหาไฟป่าพื้นที่บูรณาการฯ ขสป.เชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ดอยนาง

กรุงเทพโปรดิ๊วส นำระบบตรวจสอบย้อนกลับข้าวโพด หนุนปฏิบัติการ 9 มาตรการของรัฐบาล สู้วิกฤตฝุ่น PM 2.5 บูรณาการพลังคู่ค้าพันธมิตร และคนไทยหยุดเผาแปลง

การจัดการปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ซึ่งเป็นวาระเร่งด่วนระดับประเทศ ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนตามที่นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน

'ทักษิณ' จ้อสื่อ ตอบได้ทุกเรื่อง แต่เงียบกริบปมพิธาคุยข่มกวาดสส.เชียงใหม่

หลังจากที่นายทักษิณรับประทานอาหารเสร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายทักษิณได้ลงมาเพื่อเดินทางไปทำภารกิจอื่นต่อ มีประชาชนเข้าไปทักทายและสวมกอดนายทักษิณพร้อมกล่าวว่า