กต. ชี้รัฐบาลทบทวนได้ หากพบผลกระทบจากนโยบาย 'วีซ่าฟรี' นักท่องเที่ยวจีน-คาซัคสถาน

กต.ยันพร้อมรับนักท่องเที่ยวจีน-คาซัคสถาน หลังครม.ไฟเขียว‘วีซ่าฟรี’ แจงหน่วยงานความมั่นคงประเมินผลตลอด พร้อมทบทวนถ้าพบผลกระทบ

14 ก.ย.2566 - ที่กระทรวงการต่างประเทศ นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ถึงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 13 ก.ย.2566 เปิดให้นักท่องเที่ยวจากประเทศจีนและคาซัคสถานเดินทางเข้าประเทศไทยได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า (วีซ่าฟรี) ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย.2566 - 29 ก.พ.2567 ว่า กระทรวงการต่างประเทศได้สนองตามนโยบายของรัฐบาล ทั้งนี้ ก่อนที่ครม.จะมีมติดังกล่าว ได้มีการพิจารณามาตรการด้านความมั่นคงต่างๆ รวมถึงหน่วยงานด้านความมั่นคงกำกับจะติดตามและประเมินผลกระทบจากมาตรการดังกล่าว และถ้าต่อมาพบว่ากรณีของวีซ่าฟรีดังกล่าวทำให้เกิดผลกระทบ รัฐบาลสามารถทบทวนได้ จึงไม่ต้องวิตกกังวล

นางกาญจนา กล่าวอีกว่า แต่ในทางกลับกัน นักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นฝ่ายที่มีข้อกังวลจากกระแสข่าวในสื่อโซเชียลที่ว่ามีปัญหาการลักพาตัว ดังนั้นขอให้ความมั่นใจกับนักท่องเที่ยวทุกประเทศว่าไม่ต้องกังวล ทางการไทยมีความรัดกุมและรอบคอบในการดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนทุกประเทศ อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้ามาในไทยในช่วงก่อนเกิดโรคโควิด-19 ในปี 2561 มีกว่า 10 ล้านคน และในปีนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ตั้งเป้าจำนวนนักท่องเที่ยวจีนไว้ที่ 5.3 ล้านคน และปรับลดลงมาที่ 4.3 ล้านคน แต่จนถึงเดือนส.ค.ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาในไทย ประมาณ 2 ล้านคน และจากมติครม.ดังกล่าว ทำให้ชาวคาซัคสถานเป็นผู้ได้รับประโยชน์ด้วย โดยในปีนี้มีนักท่องเที่ยวชาวคาซัคสถานเดินทางเข้ามาในไทยแล้ว ประมาณ 100,000 คน จึงถือเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ที่มีศักยภาพ โดยมาจากเส้นทางการบินตรง ระหว่างไทยกับคาซัคสถาน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมชัย ชี้ปรับ ครม. ‘รัฐบาล’ ขาดทุนมากขึ้น  หน้าตาคนมาใหม่หลายคน ปชช.ส่ายหน้า

ปรับ ครม.ครั้งนี้ จึงดูเหมือนรัฐบาลจะขาดทุนมากขึ้น  เพราะหน้าตาคนมาใหม่หลายคนประชาชนก็ส่ายหน้า  ยิ่งปานปรีย์ลาออกอีก ยิ่งเสียโอกาสได้คนเก่งและทุ่มเทมาอยู่ใน ครม.

ดร.รัชดา เชื่อถ้าใช้หลักตอบแทนนายใหญ่ ’นพดล’ เสียบเก้าอี้ ‘ปานปรีย์’ แน่

ดร.รัชดา อยากรู้รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของรัฐบาลนี้จะเป็นใคร คนที่จะต้องเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ สถานการณ์การเมืองในประเทศเพื่อนบ้านและการเมืองโลกตอนนี้

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล