สว. ตีปี๊บผลงาน 4 ปี โครงการลงพื้นที่พบประชาชน ใช้งบเฉลี่ยหมื่นบาทต่อครั้ง

“วุฒิสภา” แถลงผลงาน 4 ปี สว.พบประชาชน  "สิงห์ศึก" พอใจผลงาน เตรียมส่งมอบงานให้ สว.ใหม่-รัฐบาลสานต่อ เผยใช้งบ 4 ปี เกือบ 40 ล้านบาท

21 ก.ย.2566 - ที่รัฐสภา พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง ฐานะประธานกรรมการอำนวยการโครงการ สว.พบประชาชน พร้อมคณะ แถลงว่า วันที่ 26 - 27 ก.ย. มีการแสดงผลงานของโครงการสว.พบประชาชน ช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งจากการลงพื้นที่สามารถรับเรื่องเรียนของประชาชนและช่วยคลี่คลายปัญหาตนพอใจในผลการดำเนินการดังกล่าวและประชาชนมีความพึงพอใจเช่นกัน โดยมีสถิติรับปัญหาของประชาชนเป็นเอกสาร 531 เรื่อง โดยสามารถแก้ไขเรียบร้อย 60 เรื่อง คิดเป็น 11% และยุติเรื่อง 26 เรื่อง คิดเป็น 5% ขณะที่ 495 เรื่องอยู่ระหว่างดำเนินการคิดเป็น 84% อย่างไรก็ดีมีเรื่องเดือดร้อนที่รับด้วยวาจากว่า 1,800 เรื่อง และสามารถคลี่คลายได้ตั้งแต่ระดับจังหวัดแล้ว ดังนั้นตนมองว่าหากไม่มีโครงการ สว.พบประชาชนการคลี่คลายปัญหาให้ประชาชนที่สำเร็จหรือยุติเรื่องไปแล้วจะไม่เกิดขึ้น ดังนั้นตนมองว่าโครงการสว.พบประชาชนมีประโยชน์

พล.อ.สิงห์ศึกดิ์ กล่าวด้วยว่า ในช่วงเวลา 8 เดือนที่เหลือของสว.ชุดปัจจุบันจะยังลงพื้นที่เพื่อติดตามงานที่เหลืออยู่ จากนั้นจะรวบรวมและส่งต่อไปยังวุฒิสภาชุดใหม่ รวมถึงรัฐบาลชุดปัจจุบัน อย่างไรก็ดีตนมั่นใจว่า คนที่มาเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทย น่าจะสานต่อ และทำให้ประชาชนและโดยไม่มีปัญหาอุปสรรค ส่วนที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า 4 ปีของโครงการนั้น ทำเพื่อรัฐบาลชุดที่ผ่านมาและตอบโจทย์งานการเมืองนั้น ตนยืนยันว่าไม่เป็นเช่นนั้น เพราะการทำงานต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน และผลสัมฤทธิ์ที่เกิดขึ้นนั้นประชาชนได้รับประโยชน์ไม่ใช่ฝ่ายรัฐ

พล.อ.สิงห์ศึก กล่าวด้วยว่า สำหรับงบประมาณที่ใช้ดำเนินการโครงการ สว.พบประชาชน ได้งบประมาณลงพื้นที่ ปีละ 10 ล้านบาท โดย 4 ปีใช้งบประมาณไม่ถึงที่จัดสรรให้ คิดเฉลี่ยปีละ 9 ล้านบาท หรือ 95% ทั้งนี้การลงพื้นที่แต่ละครั้งนั้นมีค่าเฉลี่ยใช้งบ 100,000 บาทต่อครั้ง แต่4ปีที่ผ่านมา มีการลงพื้นที่ 450 ครั้งหรือเฉลี่ยปีละ 110 ครั้ง ดังนั้นจะงบเฉลี่ยต่อครั้งหลักหมื่นบาทเท่านั้น

ขณะที่นายคำนูณ สิทธิสมาน สว. แถลงด้วยว่า สำหรับการลงพื้นที่ในโครงการสว.พบประชาชนนั้น พบว่าได้ลงพื้นที่ 440 ครั้ง มีสว.เข้าร่วม 209 คน พบปะประชาชนถึง 2แสนคน และได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนรวม 2,413 เรื่อง และได้พูดคุยรับปัญหาทางวาจา 1,882 เรื่อง ทั้งนี้นำมาดำเนินการให้สำเร็จ 60 เรื่อง อยู่ในกระบวนการขับเคลื่อน 459 เรื่อง นอกจากนั้นแล้วพบว่า ได้นำไปตั้งกระทู้ รวม 18 เรื่อง และ หารือผ่านที่ประชุมวุฒิสภา 31 เรื่อง ซึ่งในวันแถลงผลงาน 4 ปีสว.พบประชาชนเพื่อประชาชนนั้นจะส่งไม้ต่อไปยังวุฒิสภาชุดต่ออไป ใน 4 ประเด็นหลัก คือ การบริหารจัดการน้ำ, ที่ดิน, การเกษตรและเศรษฐกิจฐานราก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลขา กกต.โยนบาปรัฐธรรมนูญ! บอกการคัดเลือก สว.แก้ไขไม่ได้

'เลขา กกต.' มองคงแก้อะไรไม่ได้ แม้ถูกทักท้วง รูปแบบ’คัดเลือก สว. เหตุ รธน.กำหนดไว้ ชี้ไทม์ไลน์ ไม่เหมือน เลือกตั้ง สส. ยันมีมาตรการป้องกันการฮั้วทุกพื้นที่

หน้าที่และอำนาจของ สว. ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยแพร่สาระน่ารู้การเลือกสมาชิกวุฒิสภา 20 กลุ่มอาชีพร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทย ไปพร้อมกัน

เลขาฯกกต. แจงแนวปฏิบัติเลือก สว. ผู้สมัครทำได้แค่แนะนำตัว ห้ามนักการเมืองช่วยเหลือ

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์เฟสบุ๊คชี้แจงถึงการปฏิบัติตัวในการทำหน้าที่เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาเลือก สว.ว่าในส่วนของประชาชนไม่มีสิทธิเลือก สว.ตามรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญไม่ให้

'อนุทิน' สั่งลูกพรรคภูมิใจไทย ห้ามฝ่าฝืนระเบียบ กกต. การแนะนำตัวเลือก สว.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกหนังสือประกาศพรรคภูมิใจไทย เรื่อง ห้ามกระทำการโดยวิธีการใด ๆ ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ว่าขณะนี้ใกล้ครบวาระการดำรงตำแหน่งของสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งจะต้องมีการเลือกสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่

อดีตคณบดีนิติฯ มธ. ร้องศาลปกครองกลาง เพิกถอนระเบียบแนะนำตัว สว.

นายพนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะผู้ประสงค์จะลงสมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) พร้อมคณะ เข้ายื่นคำร้องขอให้เพิกถอนระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567