'บัวแก้ว' เผยจีนเข้าใจเหตุกราดยิงพารากอน ไม่อยากให้โฟกัสตัวเลขนักท่องเที่ยว

5 ต.ค.2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และน.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมแถลงถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุกราดยิงที่ห้างสยามพารากอน ว่า นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วง จึงให้ตน และรมว.ท่องเที่ยวฯไปยังสถานทูตต่างๆ ทั้งจีน เมียนมาร์ และลาว เพื่อสร้างความเข้าใจให้เอกอัครราชทูต รวมถึงไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บ ทั้งที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และโรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน โดยในส่วนผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน มีอาการพ้นขีดอันตรายแล้วแต่ยังต้องดูแลต่อไป ขณะที่ผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาลจุฬาฯมีอาการดีขึ้น และคาดว่าจะออกจากโรงพยาบาลได้เร็วๆนี้ ทั้งนี้ ทางเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ได้เข้าใจสถานการณ์ และมีการออกแถลงการณ์ไปยังประเทศจีนแล้ว ว่าประเทศไทยมีการจัดการได้เร็วมาก ซึ่งเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว

นายจักรพงษ์ กล่าว่า ได้มีการประชุมคณะกรรมการเพื่อเตรียมความพร้อมในมาตรการป้องกันเหตุ ที่มี 4 มาตรการคือ 1.สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีการเพิ่มกำลังพลเจ้าหน้าที่ในแหล่งชุมชน 2.ประสานกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อขอความร่วมมือมือปิดเว็บไซต์ และช่องยูทูปที่มีการขาย ดัดแปลง และสอนวิธีประกอบอาวุธปืน แบลงค์กัน 3 .มีการประสานกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงการคลัง เพื่อเข้มงวดในการนำเข้าอุปกรณ์ดังกล่าวต้องได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงมหาดไทยเท่านั้น เพื่อป้องกันการซื้อได้ง่ายจากเยาวชน และ 4.กระทรวงดิจิทัลฯได้นำแอพพิเคชั่นเตือนภัยมาใช้แจ้งเตือนเหตุการณ์ลักษณะที่เกิดเหตุ โดยจะมีการแถลงข่าวให้ทราบต่อไป

นายจักรพงษ์ กล่าวว่า การดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรมนั้น ยืนยันว่าเป็นไปตามกฎหมายไทยแน่นอน โดยทางกระทรวงยุติธรรมได้มีการชี้แจงขั้นตอนแล้วว่าผู้กระทำความผิดอยู่ในขั้นตอนไหน อย่างไร ทุกอย่างจะเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย

น.ส.สุดาวรรณ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น มีชาวจีนหนึ่งคนที่เสียชีวิต โดยญาติได้เดินทางมาถึงเมืองไทยแล้ว และทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ไปรับ พร้อมอำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้าประเทศไทย และพาไปพบญาติของผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาอยู่ในขณะนี้ ในส่วนของการเยียวยา ตอนนี้จะมีคณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยสำนักนายกรัฐมนตรีที่กำลังดำเนินการอยู่ จะสามารถชี้แจงรายละเอียดได้ในวันที่ 6 ตุลาคม นี้ ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ พระบรมราชินี ได้รับไว้ในพระราชานุเคราะห์ ส่วนการเยียวยาของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บนั้น จะชี้แจงให้ทราบรายละเอียดในวันที่ 6 ต.ค.เช่นเดียวกัน

น.ส.สุดาวรรณ กล่าวว่า ในส่วนของผู้ที่ได้รับผลกระทบ จะมีกระทรวงยุติธรรมและกระทรวงสาธารณสุขพร้อมด้วยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ทั้ง 3 กระทรวงจะช่วยดูแลหลังเหตุการณ์ในกรณีที่มีผู้ได้รับผลกระทบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนผู้เสียชีวิตชาวเมียนมาร์นั้น มารดาของผู้เสียชีวิตจะเดินทางถึงประเทศไทยในวันที่ 6 ต.ค. และจะมีการจัดพิธีทางศาสนาที่ประเทศไทย ซึ่งรัฐบาลโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะเป็นเจ้าภาพด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะเรียกคืนความเชื่อมั่นให้กับประเทศไทยอย่างไร เนื่องจากขณะนี้ชาวจีนได้มีการบอกต่อผ่านโซเชียลว่าไม่ให้มาเที่ยวประเทศไทย น.ส.สุดาวรรณ กล่าวว่า เราพยายามสร้างความมั่นใจ โดยการเพิ่มการรักษาความปลอดภัย และมีการพูดคุยกันว่าในพื้นที่ที่มีผู้คนอยู่มากเช่นห้างสรรพสินค้าน่าจะเพิ่มมาตรการในการตรวจตราอาวุธที่ประตูทางเข้าเพิ่มเติม หรือไม่ซึ่งในรายละเอียดจะต้องมีการหารือกันต่อไป

น.ส.สุดาวรรณ กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการกำชับไม่ว่าจะเป็นกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่มีสาขาอยู่ในประเทศต่างๆ โดยเฉพาะที่ประเทศจีน พยายามที่จะสื่อสารว่าเหตุการณ์นี้เป็นเหตุการณ์เดียว และจบไปในครั้งเดียว และเราจะมีมาตรการในการรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติมขึ้นอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า เราสามารถประเมินตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เข้ามาทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีลดลง หรือเพิ่มขึ้นอย่างไรหรือไม่ น.ส.สุดาวรรณ กล่าวว่า ตนยังไม่อยากให้โฟกัสตรงนั้น แต่อยากให้โฟกัสที่จิตใจและความมั่นใจที่ทางนักท่องเที่ยวจะมาประเทศไทย ส่วนการติดตามผลตัวเลขดังกล่าวนั้นขอแจ้งให้ทราบหลังจากนี้อีก 1-2 สัปดาห์

เมื่อถามว่า ในฐานะผู้เสียชีวิตที่เป็นแรงงานชาวต่างชาติ หากต้องการฟ้องร้องให้ถึงที่สุด ทางรัฐบาลจะส่งทีมกฎหมายช่วยดูแลได้หรือไม่ น.ส.สุดาวรรณ กล่าวว่า ในส่วนนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน หากมีการติดต่อมาจะได้หารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องกันต่อไป แต่ขณะนี้ยังไม่มีประเด็นนี้เกิดขึ้นมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย