ราชกิจจาฯ เผยแพร่ระเบียบกรมขนส่งทางบก ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการต่ออายุใบขับขี่

16 ธ.ค.2564 - เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ระเบียบกรมการขนส่งทางบกว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการต่ออายุ การแก้ไขรายการ และการออกใบแทนใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2564

ตามที่ได้มีระเบียบกรมการขนส่งทางบกว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการต่ออายุ การแก้ไขรายการและการออกใบแทนใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถ พ.ศ. 2564 ลงวันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2564 ไว้แล้ว นั้นโดยที่ระเบียบดังกล่าวได้ยกเว้นการทดสอบขับรถให้กับผู้ขอต่ออายุใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถที่ขาดต่ออายุในช่วงที่มีการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และทางราชการมีความจ าเป็นต้องลดหรืองดให้บริการเพื่อป้องกันการแพร่ระบายของโรคติดเชื้อดังกล่าว แต่โดยที่สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่มีการกลายพันธุ์เป็นหลายสายพันธุ์ยังคงทวีความรุนแรงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลได้ยกระดับความเข้มข้นของมาตรการและบังคับใช้อย่างจริงจังเพิ่มเติมขึ้นเพื่อเร่งแก้ไขและบรรเทาสถานการณ์ฉุกเฉินให้คลี่คลายลงโดยเร็วที่สุด โดยยังคงมาตรการห้ามออกนอกเคหะสถาน การลดและจำกัดการเคลื่อนย้ายการเดินทาง และกำหนดให้ส่วนราชการที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้งขั้นสูงสุดเต็มจำนวน มุ่งเน้นการปฏิบัติงานโดยวิธีอิเล็กทรอนิกส์มากที่สุด ทำให้ประชาชนไม่สามารถมาดำเนินการด้านใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถได้สะดวก

ดังนั้น เพื่อเป็นการเยียวยาผลกระทบที่เกิดจากมาตรการดังกล่าว อธิบดีกรมการขนส่งทางบกจึงออกระเบียบไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ระเบียบนี้เรียกว่า “ระเบียบกรมการขนส่งทางบกว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการต่ออายุการแก้ไขรายการ และการออกใบแทนใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2564”

ข้อ 2 ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 เป็นต้นไป

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในข้อ 20 ของระเบียบกรมการขนส่งทางบกว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการต่ออายุ การแก้ไขรายการ และการออกใบแทนใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถ พ.ศ. 2564ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยระเบียบกรมการขนส่งทางบกว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการต่ออายุ การแก้ไขรายการและการออกใบแทนใบอนุญาตเป็นผู้ประจ ารถ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2564 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 20 การต่ออายุใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถ ที่สิ้นอายุเกินกว่า 3 ปี ระหว่างวันที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2564 จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2564 ให้ได้รับยกเว้นการทดสอบขับรถ”

ประกาศ ณ วันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2564
จิรุตม์ วิศาลจิตร
อธิบดีกรมการขนส่งทางบก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดเกล้าฯ ให้ผู้พิพากษาสมทบในศาลเยาวชนและครอบครัวพ้นจากตำแหน่ง 10 ราย

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่อง ให้ผู้พิพากษาสมทบในศาลเยาวชนและครอบครัวพ้นจากตำแหน่ง