นายกฯ เปิดศิริราชต้นแบบ รพ.อัจฉริยะแห่งแรกของไทย ใช้ 5 G - ปัญญาประดิษฐ์เพิ่มประสิทธิภาพการแพทย์

นายกฯ เปิดโครงการ "ศิริราชต้นแบบโรงพยาบาลอัจฉริยะระดับโลก" แห่งแรกของไทย ดึงเทคโนโลยีเครือข่าย5G-ระบบปัญญาประดิษฐ์ประยุกต์ใช้เพิ่มประสิทธิภาพทางการแพทย์ เตรียมขยายต่อทั่วประเทศ ระบุรับใส่เกล้าพระราโชบายในหลวง ทำให้ปชช.มีความสุขมากที่สุด

16 ธ.ค.2564 - เมื่อเวลา 09.20 น. ที่ห้องประชุมราชปนัดดาสิรินธร อาคารศรีสวรินทิรา โรงพยาบาลศิริราช เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดงานโครงการ “ต้นแบบโรงพยาบาลอัจฉริยะระดับโลกด้วยเทคโนโลยีเครือข่าย 5G และระบบปัญญาประดิษฐ์” โดยมี นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล ดร.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย นายอาเบล เติ้ง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมงาน

โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่าเทคโนโลยีเป็นสิ่งสำคัญมากในการพัฒนาประสิทธิภาพทุกมิติ รวมถึงด้านสุขภาพและทางการแพทย์ รัฐบาลจึงเล็งเห็นความจำเป็นในการนำมาพัฒนาประเทศ จึงมีนโยบายนำเทคโนโลยีมาเพิ่มประสิทธิภาพภาครัฐ และตอบสนองความต้องการประชาชนได้ทั่วถึง โดยการนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ทุกมิติ จึงได้กำหนดเป็นยุทธศาสตร์ ซึ่งตั้งแต่ตนเองเข้ามาก็เดินหน้ามาตลอดตั้งแต่ 3G 4G จนมาถึง 5G ต้องเดินหน้าทุกอย่างให้เร็วทันการเปลี่ยนแปลงของโลก ทั้งนี้ได้เน้นคุณภาพบริการและรักษาพยาบาลตั้งแต่ระบบปฐมภูมิ ทุติยภูมิ และตติยภูมิ เพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มเข้าถึงระบบบริการรักษาพยาบาลอย่างเพียงพอทั่วถึง สร้างความเท่าเทียมในด้านโอกาสและเป็นธรรม โดยขยายการดำเนินการไปสู่โรงพยาบาลอื่นๆ ต่อไปด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้จึงเป็นนิมิตหมายอันดีที่เป็นจุดเริ่มต้นในการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ทางการแพทย์ โอกาสนี้ขอขอบคุณมิตรภาพไทย-จีน ที่ร่วมมือกันมาตลอด สิ่งสำคัญถ้าตั้งเป้าหมายจะดูแลประชาชนอย่างไรเราก็จะคิดออกว่าจะพัฒนาไปอย่างไร ทำอย่างไรให้ประชาชนมีความสุข ปลอดภัย และสุขภาพแข็งแรง ทั้งหมดเป็นไปตามพระราโชบายของในหลวง ที่ทรงรับสั่งว่าทำอะไรทำให้ดีที่สุดและให้ประชาชนมีความสุขมากที่สุด เป็นสิ่งที่ตนรับใส่เกล้าตลอดมา

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้โรงพยาบาลศิริราช ถือเป็นโรงพยาบาลนำร่อง 5G แล้วต้องขยายไปโรงพยาบาลอื่นๆด้วย เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมมิติใหม่ๆให้กับวงการสาธารณสุขของไทยและทำให้ชีวิตของประชาชนดีขึ้น ขณะที่เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ตนได้อยู่ท่ามกลางประชาชนต่างจังหวัด ซึ่งมีความเป็นห่วงประชาชนหลายกลุ่ม วันนี้อย่าลืมว่าเรามีคนอยู่ในทุกช่วงวัยและกำลังเดินหน้าไปสู่สังคมผู้สูงอายุ สิ่งที่ทำวันนี้ก็ทำให้กับทุกคนทุกช่วงวัย โดยเฉพาะการให้บริการประชาชน แต่ทำอย่างไรให้คนของเราเรียนรู้ระบบป้องกันมากกว่ารอการรักษาอย่างเดียว เพื่อให้ทุกคนรู้จักการระมัดระวังสุขภาพ ทั้งการออกกำลังกายและการบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่ ทรัพยากรมนุษย์ของเราเข้มแข็ง เพื่ออนาคตต่อไป ซึ่งการทำอะไรเพื่ออนาคตไม่ใช่เรื่องง่าย จึงต้องมียุทธศาสตร์ระยะยาวและแผนแม่บทในการดำเนินการ

นายกฯ กล่าวในช่วงท้ายด้วยว่า ขอบคุณทุกคนช่วยกันขับเคลื่อนด้วยความร่วมมือ ร่วมใจ พัฒนาต่อยอดไปสู่ต้นแบบการเป็นโรงพยาบาลอัจฉริยะและเพื่อขยายไปยังโรงพยาบาลอื่นๆ ทั่วประเทศ ขอให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อประชาชนและประเทศชาติต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการดำเนินการครั้งนี้ศิริราชเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกของไทย ในการพัฒนาโครงการต้นแบบการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี 5G อย่างไรก็ตาม นิทรรศการ "ศิริราชต้นแบบโรงพยาบาลอัจฉริยะระดับโลกด้วยเทคโนโลยีเครือข่าย 5G" เปิดให้ประชาชนเข้าชมจนถึงวันที่ 17 ธ.ค. 2564 เวลา 12.00 น. ณ บริเวณหน้าห้องประชุมราชปนัดดาสิรินธร โรงพยาบาลศิริราช

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย