กลุ่มปกป้องนาบอน บุกยื่นหนังสือจี้ 'รองผบ.ตร.' ยุติสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล 2 แห่ง

16 ธ.ค.2564 - ที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นายวิชัย รัตนานก เลขาสภาองค์กรชุมชนตำบลทุ่งสง และตัวแทนชาวบ้านกลุ่ม Save นาบอน ที่ได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล 2 แห่ง ใน ต. ทุ่งสง อ.นาบอน จ.นครศรีธรรมราช และกลุ่มเครือข่าย 5 จังหวัด ประกอบด้วย นครศรีธรรมราช ตรัง สตูล กระบี่ สุราษฎร์ธานี เข้ายื่นหนังสือต่อ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เพื่อให้สั่งการ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในโรงไฟฟ้าดังกล่าว มาเจรจากับชาวบ้าน เพื่อยุติการก่อสร้างโครงการดังกล่าว เนื่องจากชาวบ้านในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน

นายวิชัย กล่าวว่า ชาวบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร ทำสวนยาง ปลูกผลไม้ ไม่ต้องการให้มีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าในพื้นที่ชุมชน ซึ่งจะได้รับผลกระทบทั้งในเรื่องสิ่งแวดล้อมคุณภาพชีวิตและสุขภาพ โดยในอนาคตโรงงานไฟฟ้าอาจเปลี่ยนเชื้อเพลิงเป็นถ่านหินหรือใช้เชื้อเพลิงร่วมเป็นถ่านหิน ซึ่งในพื้นที่จะกลายเป็นพื้นที่ที่มีมลพิษรุนแรงทันที ตลอดระยะเวลา 3-4 ปีที่ผ่านมาเคยร้องหลายหน่วยงาน เช่น คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์, คณะกรรมาธิการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติฯ รัฐสภา, และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เป็นต้น แต่ยังไม่มีข้อสรุปหรือความชัดเจนว่าจะยุติการก่อสร้างโรงไฟฟ้าหรือไม่ แต่ขณะนี้ในพื้นที่เริ่มมีการปรับพื้นที่เตรียมก่อสร้างโรงไฟฟ้าแล้ว ชาวบ้านในพื้นที่ยังกังวล วันนี้จึงเดินทางมาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอพบรอง ผบ.ตร. ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในโรงงานทั้ง 2 แห่ง และขอเรียกร้องให้ยุติการก่อสร้างโรงงานดังกล่าว ทั้งนี้หากไม่ได้พบหรือพูดคุย อาจจะปักหลักชุมนุมหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

ตร.เร่งออกหมายจับ 'ฆาตกรสุดเหี้ยม' แทงญาติดับคาที่

พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช (ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช) ได้รับรายงานจาก พ.ต.อ.กิตติชัย ไกรนรา ผกก.สภ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช

เปิดคำสั่งให้ 'บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง' ออกจากราชการ ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) ได้มีคำสั่ง ตร.ที่ 177/67

'เศรษฐา' ว่าไง 'บิ๊กโจ๊ก' ให้ถามนายกฯ เซ็นคำสั่งปลดออกจากราชการจริง-ไม่จริง?

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 12.10 น. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน