'บิ๊กต่อ' สั่งสอบปม นสต.ตชด. เสียชีวิต

12 ต.ค. 2566 - จากกรณีนายปกรณ์ หรือ ไบท์ อายุ 26 ปี สอบติดนายสิบตำรวจ สังกัดตำรวจตระเวนชายแดน หรือ ตชด. เข้ารับการฝึกที่ค่ายท่านมุก หรือ กองกำกับการ 9 กองบังคับการฝึกพิเศษ ค่ายท่านมุก ตำบลเขามีเกียรติ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2566 ก่อนจะเสียชีวิตในเช้าวันที่ 10 ต.ค. 2566 สาเหตุจากเมื่อวันที่ 9 ต.ค. 2566 ครูฝึกได้มีการสั่งวิ่ง 10 กม. และหลังวิ่งได้ 6 กม. เป็นลมหมดสติ ครูฝึกสั่งหิ้วปีกวิ่งให้ครบ 10 กม. สุดท้ายเสียชีวิต

ล่าสุดที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวเหตุการณ์นี้ว่ารับทราบเรื่องดังกล่าวจากสื่อมวลชนแล้ว แต่ได้สั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นอย่างละเอียดเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนนักเรียนนายสิบที่เสียชีวิต ได้สั่งการให้ช่วยเหลือเยียวยาและสิทธิประโยชน์ต่างๆ กับครอบครัวที่ควรจะได้รับแล้ว ยืนยันว่าไม่ได้ทอดทิ้ง แต่ก่อนจะสั่งการอะไรลงไป อยากให้ทราบข้อเท็จจริงก่อน เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย

ด้านกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (บช.ตชด.) ได้ออกแถลงขอแสดงความเสียใจ ในเหตุการณ์ดังกล่าว ต่อครอบครัว และญาติ ของผู้เสียชีวิต ซึ่งเหตุดังกล่าวเป็นกรณีของนักเรียนนายสิบตำรวจ (นสต.)ประจำปีงบประมาณ 2565 ซึ่งเข้ารับการฝึกอบรมที่ค่ายท่านมุก หรือ กองกำกับการ 9 กองบังคับการฝึกพิเศษ อ.สะเดา จ.สงขลา เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา

ทั้งนี้หน่วยฝึกได้รายงานว่า นสต.รายดังกล่าว ได้เข้ารับการฝึกอบรมปรับพื้นฐานเตรียมความพร้อมตามระเบียบประจำวันตามตารางการฝึกอบรม พร้อมกับเพื่อนร่วมรุ่น อีก 99 นาย โดยก่อนการฝึก ครูฝึกจะสอบถามอาการเจ็บป่วยของ นสต.ทุกครั้ง เพื่อประเมินความพร้อมของ นสต.หากมีอาการเจ็บป่วย หน่วยฝึกจะให้หยุดพัก จนกว่าจะอาการจะหายเป็นปกติ

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2566 เวลาประมาณ 05.30 น. ครูฝึกได้นำ นสต. ฝึกวิทยาศาสตร์การกีฬา เพื่อเพิ่มสมรรถภาพร่างกายตำรวจ ตามคู่มือหลักสูตร นสต. ด้วยการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ประมาณ 20 นาทีต่อด้วยการเดินและวิ่ง รวมระยะทาง 7 กิโลเมตร และในเวลาประมาณ 06.45 น. ขณะที่เดินสลับวิ่งได้ระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร นสต.ที่เสียชีวิตได้มีอาการเซและทรุดตัวลง เรียกไม่ได้สติ จนท.พยาบาลของหน่วยฝึกได้มาประเมินอาการเบื้องต้น พบว่า มีไข้ 37.8 องศาเซลเซียส มีอาการซึมลง เรียกไม่ได้สติ ถาม-ตอบได้เป็นบางคำ ชีพจรเต้นเร็วและแรง วัดความดันไม่ได้ จึงรีบนำส่ง รพ.สะเดา อาการ ณ รพ.สะเดา แพทย์ได้ใส่ท่อช่วยหายใจ และตรวจเลือดพบว่ามีภาวะติดเชื้อในกระเแสเลือดรุนแรงแต่ไม่ทราบสาเหตุ แพทย์จึงส่งต่อโรงพยาบาลหาดใหญ่ ในระหว่างทำการรักษามีภาวะหัวใจหยุดเต้น แพทย์ได้ทำการช่วยชีวิต แต่ นสต. ได้เสียชีวิตในเวลา 15.11 น. ของวันที่ 10 ตุลาคม 2566

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน อยู่ระหว่างเร่งทำการสอบสวนข้อเท็จจริง เพื่อชี้แจงข้อมูลให้ครอบครัวและสังคมได้รับทราบต่อไป ทั้งนี้หน่วยได้ให้การดูแลช่วยเหลือในเรื่องการจัดพิธีศพ ได้อำนวยความสะดวกให้กับครอบครัวในการประกอบพิธีศพ ตั้งบำเพ็ญกุศลและสวดพระอภิธรรมศพ ณ วัดสระเกษ อ.เมือง จ.สงขลา พร้อมกับได้มอบเงินช่วยเหลือแก่ครอบครัวเบื้องต้น

ทั้งนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบสิทธิกำลังพลและสวัสดิการที่ นสต.จะได้รับ เพื่อมอบให้แก่ทายาทต่อไปและในวันนี้ (12 ตุลาคม 2566) พล.ต.ต.ยงเกียรติ มนปราณีต รองผู้บัญชาการฯ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีสวดพระอภิธรรม และเป็นประธานพิธีฌาปนกิจ ในวันที่ 15 ตุลาคม 2566 ต่อไป

ล่าสุด พล.ต.ต.ยงเกียรติ รักษาการแทน ผบช.ตชด.ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก.ตร. ไฟเขียวแต่งตั้ง 43 นายพลสีกากี 'สุรพงษ์ ชัยจันทร์' ผงาดที่ปรึกษาพิเศษตร.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เป็นประธานเพื่อประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 3/2567 โดยมีวาระการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ

คกก.สอบ 2 บิ๊กตำรวจ ยอมรับเชิญ 'บิ๊กต่อ' ให้ถ้อยคำแล้ว นัดแถลงทุกประเด็นสัปดาห์หน้า

พล.ต.อ.วินัย ทองสอง หนึ่งในคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีปรากฏเป็นข่าวต่อสาธารณะเกี่ยวกับความขัดแย้งในเรื่องคดีของบุคคลากรภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ไฟไหม้ห้องทำงาน รองผอ.รร.เมืองตลุงพิทยาสรรพ์  คาดอากาศร้อนทำเบรกเกอร์ช็อต

เกิดเหตุไฟไหม้ห้องรอง ผอ.โรงเรียนมัธยม อ.ประโคนชัย  จ.บุรีรัมย์ ลามไหม้ห้องวิชาการ  เสียหายทั้ง 2 ห้อง  ตรวจสอบพบเบรกเกอร์เครื่องปรับอากาศในห้องรอง ผอ. มีรอยไหม้ คาดไฟฟ้าลัดวงจร บวกกับอากาศที่ร้อนจัด

สายหื่นระวัง 4 ภัยมิจฉาชีพหลอกให้ตกเป็นเหยื่อ

พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. รักษาราชการแทน ผบ.ตร. ได้มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่อาจได้รับความเสียหายจากอาชญากรรมรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งในปัจจุบัน